Ham iPhone giá rẻ chơi Tết, nhiều người dùng hố nặng

Kinh tếThứ Sáu, 15/01/2016 05:22:00 +07:00

Thời điểm nhu cầu mua sắm của người dùng lên cao cũng là lúc nhiều sản phẩm iPhone chất lượng không đảm bảo tràn vào thị trường.

Thời điểm nhu cầu mua sắm của người dùng lên cao cũng là lúc nhiều sản phẩm iPhone chất lượng không đảm bảo tràn vào thị trường.
Chưa kịp vui vì sắm được một chiếc iPhone 5S có ngoại hình như mới với giá được xem là "rẻ" (5 triệu đồng), anh Nguyễn Minh Đức (Thanh Trì, Hà Nội) nhanh chóng gặp rắc rối khi chiếc máy này chết bất đắc kỳ tử sau hơn 3 tuần sử dụng.
Đem đến nơi mua để bảo hành, anh bị từ chối thẳng thừng vì bên bán máy khẳng định máy chết màn hình do va đập mạnh (lỗi người dùng), sau khi tháo máy kiểm tra. Họ đồng ý nhập lại xác máy với giá 3 triệu đồng. Tìm đến một vài tiệm sửa chữa, anh được báo giá thay thế màn hình iPhone 5S là 1,3 - 1,5 triệu đồng. Mua iPhone chơi Tết nhưng hiện tại, anh Đức khóc dở mếu dở với món đồ chơi của mình.
Nhiều người dùng chưa kịp mừng vì mua được chiếc điện thoại rẻ thì đã bực mình khi chiếc máy chết bất đắc kỳ tử sau hơn 3 tuần sử dụng
Nhiều người dùng chưa kịp mừng vì mua được chiếc điện thoại rẻ thì đã bực mình khi chiếc máy chết bất đắc kỳ tử sau hơn 3 tuần sử dụng 

May mắn hơn đôi chút, chị Lê Ngọc Hân được cửa hàng nhận bảo hành đúng mực sau khi chiếc iPhone 5 mới mua được ghi nhận lỗi RAM. Tuy nhiên, chị không tránh khỏi bức xúc bởi khi mua, người bán hàng hứa đổi máy khác nếu gặp lỗi trong 3 tháng đầu. Đáng tiếc, đây chỉ là lời hứa miệng, không ghi trên phiếu bảo hành. Hiện tại, chị phải đợi khoảng 2 tuần để nhận lại máy và không biết có phát sinh gì thêm hay không.
"iPhone chất lượng kém bán quanh năm nhưng có xu hướng gia tăng vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dùng tăng cao", anh Nguyễn Lạc Huy – đại diện một hệ thông di động có uy tín tại Việt Nam cho hay. 
"Tâm lý chuộng sản phẩm ngon, bổ, rẻ đã hại nhiều người tại Việt Nam. Về cơ bản, lượng sản phẩm như vậy không nhiều. Đã ngon, bổ thì ít khi rẻ".
Anh Huy lý luận, riêng ở Hà Nội đã có hàng trăm cửa hàng kinh doanh sản phẩm iPhone qua sử dụng, chưa kể những người buôn bán nhỏ lẻ hơn. Mỗi cửa hàng này một ngày bán ra ít nhất khoảng 10 chiếc iPhone. Như vậy, con số iPhone qua sử dụng tiêu thụ mỗi ngày lên đến hàng nghìn. "Lấy đâu ra nhiều iPhone qua sử dụng còn nguyên bản, chất lượng tốt đến vậy cho người dùng?", anh này đặt câu hỏi.
Câu trả lời cho việc này chính là những nguồn nhập gần như không giới hạn linh kiện, iPhone nguyên chiếc hàng dựng, hàng đóng cặp, iPhone khóa mạng từ Trung Quốc.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, người tham gia thị trường iPhone từ những ngày đầu tiên chia sẻ: "Những đợt hàng đầu, có thể bên bán hàng sẽ chọn lọc kỹ, tìm những máy chất lượng tốt nhất để bán. Tuy nhiên, càng về sau khi lượng tiêu thụ lớn hơn, nguồn cung iPhone qua sử dụng cạn dần. Đó cũng là lúc các họ buộc phải vơ bèo gạt tép – chọn những máy chất lượng kém hơn bán cho khách".
Bản thân anh này thừa nhận, những chiếc iPhone 5, 5S anh bán ra gần đây có chất lượng thấp hơn nhiều so với sản phẩm nhập về đợt đầu và giữa năm ngoái.
Hệ quả là, lượng máy anh nhận bảo hành nhiều hơn hẳn. Tuy nhiên, trong bối cảnh iPhone mới có giá cao, khó tiếp cận số đông người dùng thì iPhone qua sử dụng vẫn là nồi cơm của nhiều dân buôn iPhone, chủ yếu là những người kinh doanh nhỏ lẻ.
Theo anh Phạm Thành Nam, kỹ thuật viên một trung tâm sửa chữa iPhone, người dùng nên kiểm tra đặc biệt kỹ lưỡng khi mua iPhone qua sử dụng trong dịp cuối năm này. Khi mua dạng trao tay, người dùng nên nhờ thợ kiểm tra. Nhiều cửa hàng, quán sửa iPhone sẵn sàng kiểm tra chất lượng iPhone với mức phí khoảng 100.000 đồng. Trong khi đó, nếu mua tại cửa hàng, người dùng nên chọn các đơn vị lớn, có uy tín trên thị trường và tránh các sản phẩm rao bán giá quá rẻ.
Anh này cho hay, hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều đơn vị bỏ qua các sản phẩm hàng bán theo lô nhập khẩu tại Trung Quốc, chỉ bán máy nhập lại từ khách. Đây là các nguồn hàng có mức độ đảm bảo tương đối cao. Tất nhiên, giá bán của chúng có thể cao hơn vài trăm đến một triệu đồng so với máy đã qua mông má nhập từ Trung Quốc.


Nguồn: Zing

Bình luận
vtcnews.vn