Ham ăn món khoái khẩu này, nam thanh niên suy thận suýt mất mạng

Sức khỏeThứ Tư, 13/12/2017 12:17:00 +07:00

Nghĩ "ăn gì bổ nấy", có tuần, anh N.H.M (34 tuổi) ăn từ 5 đến 6 lần món lòng lợn tiết canh, ăn sướng mệnh rồi rước bệnh vào thân ngay sau đó.

Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP.HCM vừa tiếp nhận bệnh nhân NHM (34 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM) trong tình trạng bàn chân trái sưng to, tấy đỏ, không đi lại được kèm đi tiêu phân đen sệt, ói ra máu.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên do loét dạ dày kèm đợt cấp viêm khớp gút mạn. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, tình trạng thiếu máu nặng, acid uric máu tăng cao kèm suy thận cấp. Ngay sau đó, bệnh nhân M. được truyền máu cấp cứu, nội soi dạ dày điều trị loét.

1

 

Anh M. cho biết từ lâu nội tạng lợn là món khoái khẩu của anh. Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, có tuần anh ăn đến 5, 6 lần mặc dù anh đang bị béo phì, tăng huyết áp.

Cách đây một năm, anh M. bắt đầu có những biểu hiện sưng đau, đỏ nóng khớp ngón chân trái và được chẩn đoán mắc gút. Do chủ quan, mỗi lần thấy triệu chứng giảm anh M. lại tự ý ngưng thuốc.

Nếu bệnh tái lại, anh ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc giảm đau uống. Chưa hết, chế độ ăn của anh M. dư thừa chất đạm, uống nhiều rượu bia, lười vận động trong thời gian dài.

Ham ăn lòng lợn, nam thanh niên bị gút nặng - ảnh 1

Một bệnh nhân mắc bệnh gút. 

Trường hợp khác là anh CTT (39 tuổi, quê ở An Giang) được chẩn đoán mắc bệnh gút từ 6 năm trước. Nhưng cho rằng mình bị đau nhức khớp nên anh T chỉ uống thuốc mỗi khi khớp sưng.

Cách đây hai năm, anh T có nghe truyền miệng về một phương thuốc chữa khớp “bí truyền” từ Campuchia nên mua về uống. Một tuần trước, anh T. đến khám tại BV ĐHYD khi sưng đau khớp, nóng đỏ cổ chân, ngón cái chân phải và khớp gối hai bên, không đi lại được.

Các bác sĩ cho biết bệnh gút của anh đã tiến triển giai đoạn nặng, nhiều khớp biến dạng. Cạnh đó còn kèm biến chứng của việc lạm dụng thuốc có chứa corticoids như bầm máu tay chân, suy thận, loãng xương...

Video: Đừng ăn cà chua nếu không muốn bệnh thận, gout nặng thêm

Theo BS CK1 Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV ĐHYD, cho biết: “Gút là bệnh mãn tính, phải dùng thuốc suốt đời. Nếu không được điều trị phù hợp, người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế".

Cũng theo BS Ngọc, bệnh gút còn gây ra sỏi thận, suy thận và ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thuốc giảm đau một cách bừa bãi của một bộ phận không nhỏ người bệnh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột tử.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn