Hai sự kiện đặc biệt có thể xảy ra vào ngày mai

Thế giớiThứ Hai, 09/10/2017 12:02:00 +07:00

Triều Tiên và Tây Ban Nha đang trở thành tâm điểm của thế giới và giới quan sát cho rằng có thể sẽ có những động thái bất ngờ từ 2 khu vực này vào ngày 10/10.

Với Triều Tiên, một số chuyên gia đề cập đến khả năng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa vào ngày kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Một trong những người đầu tiên đưa ra dự đoán này là một quan chức Mỹ. Theo ông này, có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong-un sẽ cho thử nghiệm tên lửa vào một dịp sự kiện quan trọng như ngày 10/10.

trieu-tien-1506813932550

Tên lửa Triều Tiên.

Trước đó, Anton Morozov, quan chức thuộc Ủy ban quan hệ quốc tế tại Hạ viện Nga vừa trở về từ Bình Nhưỡng cũng nhận định Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa có thể vươn tới bờ biển phía tây nước Mỹ.

Đồng quan điểm với nhận định này, giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cho rằng Triều Tiên có thể có thêm hành động trong ngày 10/10. 

Nhưng sự chú ý với quốc gia Đông Bắc Á cũng phần nào giảm bớt trước tình hình chính trị đang phức tạp ở Tây Ban Nha mà cụ thể là vùng Catalan.

Theo dự đoán của giới quan sát, Thủ hiến Catalan Carles Puigdemont có thể sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong ngày 10/10, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu 1 ngày. 

catalan-1-0930138

 Xứ Catalan từ lâu đã mong muốn mở rộng quyền tự trị. (Ảnh: Getty) 

Trước đó, quan chức của Catalan từng khẳng định vùng này sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/10, hơn một tuần sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10. 

Tương lai của Catalan đến nay vẫn chưa rõ ràng khi chính quyền trung ương và địa phương vẫn chưa tìm được được tiếng nói chung.

Video: Nghị sĩ Nga nói Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa vươn tới Mỹ

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn