Hải quân Mỹ và Anh lần đầu tập trận chung ở Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 16/01/2019 18:56:00 +07:00

CNN đưa tin, ngày 16/1, Mỹ và Anh đã hoàn thành 6 ngày phối hợp diễn tập ở Biển Đông, động thái được cho là có thể khiến cho Trung Quốc tức giận.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay (16/1), quân đội Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ USS McCampbell và tàu khu trục HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh đã thực hiện các hoạt động ở Biển Đông từ ngày 11-16/1.

Theo đó, hai tàu đã thực hiện các cuộc tập trận liên lạc, chiến thuật kết nối, trao đổi nhân sự nhằm mục đích “phát triển mối quan hệ” giữa lực lượng hải quân hai nước.

USS-McCampbell-DDG-85-moves-in-3808-2694-1546844675

 Tàu khu trục USS McCampbell của hải quân Mỹ. (Ảnh: Wikipedia)

“Sự tham gia chuyên nghiệp của các đối tác Anh cho phép chúng tôi có cơ hội xây đắp mối quan hệ mạnh mẽ hiện có và học hỏi lẫn nhau. Đây là cơ hội hiếm có để làm việc với Hải quân Anh”, Allison Christy chỉ huy tàu USS McCampbell nói.

Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động tự do hàng hải và tiến hành tập trận ở Biển Đông để khẳng định quyền qua lại tự do tại vùng biển này. Trong khi đó, Anh mới chỉ tăng cường sự hiện diện ở vùng biển bị cho là có tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, ông Gavin Williamson, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Sunday Telegraph hồi đầu năm nay thậm chí đã đưa ra ý tưởng về việc thiết lập một căn cứ quân sự mới của Anh ở khu vực châu Á.

Thông báo về cuộc diễn tập cũng cho biết, tàu HMS Argyll đã được triển khai để “hỗ trợ... an ninh và ổn định khu vực”. Cả Mỹ và Anh đều tham gia cuộc diễn tập chống ngầm với đối tác Nhật Bản trong khu vực vào tháng 12/2018.

Tin tức về cuộc tập trận được phát đi chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc có phản ứng gay gắt trước việc tàu USS McCampbell đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Hoàng Sa [quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Trung Quốc lại đơn phương tuyên bố chủ quyền phi lý-ND].

 Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Rachel McMarr hôm 6/1 tuyên bố: “USS McCampbell đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải, di chuyển đến khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa, thách thức các yêu sách chủ quyền quá mức”.

Trong khi đó,người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lại cho rằng hoạt động của tàu Mỹ vi phạm luật pháp Trung Quốc, phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự của các vùng biển liên quan.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn