Hải quân Mỹ lên thời gian biểu tuần tra Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 03/11/2015 07:23:00 +07:00

Sputnik dẫn lời quan chức Hải quân Mỹ nói lực lượng này có kế hoạch tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra gần các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

(VTC News) - Sputnik dẫn lời quan chức Hải quân Mỹ nói lực lượng này có kế hoạch tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra gần các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Tuần trước, chiến hạm khu trục tên lửa USS Lassen của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Xu Bi, một trong số các hòn đảo Trung Quốc đang chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc Quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Sau động thái trên, một quan chức quốc phòng Mỹ nói hải quân nước này sẽ thực hiện các cuộc tuần tra tương tự với mật độ khoảng "hai lần mỗi quý hoặc nhiều hơn một chút", Sputnik cho biết.
Chiến hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ
Chiến hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ 
Sputnik dẫn lời quan chức này nói: "Đó là điều nên làm để việc tuần trả trở nên bình thường chứ không phải hành động khiêu khích. Nó đáp ứng quyền thực hiện các quyền quốc tế của Mỹ và nhắc nhở Bắc Kinh về quan điểm của Washington".

Theo Sputnik, Washington phủ nhận các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải sầm uất nhất nhì thế giới.

Mỹ cho rằng việc chiến hạm USS Lassen tuần tra vào khu vực Biển Đông tuần trước là nhiệm vụ chuyển hướng tự do, thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc lên tiếng cảnh báo "một sự cố nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông nếu Mỹ không dừng các hành động khiêu khích".

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn