Rộ tin tàu ngầm Argentina bị Hải quân Hoàng gia truy đuổi trước khi mất tích

Thế giớiThứ Năm, 14/12/2017 07:26:00 +07:00

Người nhà của một trong số 44 thủy thủ thuộc tàu ngầm Argentina mất tích tháng 11/2017 cho biết nhận được tin nhắn người trên tàu về việc một máy bay của Hoàng gia Anh đuổi theo họ trước khi vụ việc xảy ra.

Theo Daily Mail, Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận thông tin một trực thăng của Hải quân Hoàng gia từng đuổi theo tàu ngầm Argentina khi tàu này mất tích.

Trước đó, Jesica Medina, em gái của một trong số 44 thủy thủ trên tàu – Roberto Daniel Medina – cho biết mình nhận được một tin nhắn lạ từ anh trai vài ngày trước khi tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc.

tau-ngam-argentina-2

 Lực lượng tìm kiếm tàu ngầm Argentina. (Ảnh: AP)

Trong tin nhắn, thủy thủ trên được cho là kể lại việc một trực thăng của Hải quân Hoàng gia Anh đang cố gắng truy dấu họ khi tàu ngầm đến gần khu vực quần đảo Falkland, ngoài ra còn có một tàu của Chile đuổi theo. “Ngày thứ Hai một trực thăng Anh đang tìm bọn anh, và hôm qua là người Chile, có rất nhiều chuyện xảy ra.”

Trả lời báo địa phương, Jesica cho biết thêm có nhiều gia đình khác của những thủy thủ mất tích cũng nhận được thông tin tương tự từ người thân của mình, nói rằng họ đang phải chạy trốn một trực thăng Anh vào thời điểm mất tích.

“Tôi không biết họ đến gần Malvinas (Falkands) như thế nào, cũng không biết tình hình chính trị ra sao. Đó là những gì anh ấy nói với chúng tôi và đó là những gì chúng tôi còn lại” - Jesica nói.

Nói về lí do không trình báo tin nhắn cho chính quyền sau khi tàu ngầm mất tích ngày 15/11, Jesica cho biết cô không cảm thấy mình có thể làm điều đó.

Video: Những vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải

Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc ngày 15/11 ở Nam Đại Tây Dương trong khi quay trở về căn cứ hải quân ở Mar del Plata với 44 thành viên tàu gồm 43 nam và 1 nữ.

Trong lần liên lạc cuối cùng với cơ quan tư lệnh, tàu báo cáo về tình trạng nước tràn vào khiến cho một pin bị hỏng. Các chuyên gia cho rằng những thành viên tàu chỉ có 10 ngày để dùng hết số oxy họ có nếu tàu còn ở dưới biển.

Bên cạnh đó, một vụ nổ cũng được phát hiện xảy ra vào khoảng thời gian và địa điểm tàu San Juan liên lạc lần cuối cùng. Việc tìm kiếm con tàu vẫn đang được tiếp tục nhưng các quan chức hải quân thừa nhận họ không hi vọng tìm thấy ai còn sống.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn