Hải quân Anh thừa nhận ‘bất lực’ trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia

Thế giớiThứ Ba, 23/07/2019 17:10:00 +07:00

Để bảo vệ lợi ích quốc gia và giữ một vai trò quan trọng trên trường quốc tế, Bộ Quốc phòng Anh khuyến nghị cần cấp tiền nhiều hơn cho quân đội.

Hải quân Anh hiện đang không ở trạng thái sẵn sàng để có thể bảo vệ lợi ích của Vương quốc Anh trên toàn thế giới, The Times ngày 22/7 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tobias Ellwood thừa nhận. Tuyên bố của ông Ellwood được đưa ra sau khi chiếc tàu chở dầu Stena Impero của nước này bị quân đội Iran bắt giữ ở eo biển Hormuz.

“Những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt đang thay đổi, thế giới đang trở nên phức tạp hơn. Nếu chúng ta còn muốn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế, thì cần phải ngay lập tức tăng cường chu cấp những thứ thiết yếu cho quân đội, mà trước hết là Hạm đội Hoàng gia. Hải quân của chúng ta còn quá nhỏ bé để có thể bảo vệ lợi ích quốc gia trên phạm vi toàn thế giới” - vị Thứ trưởng Quốc phòng Anh nhận định.

2

Chiếc tàu chở dầu của Anh bị Iran bắt giữ hôm 19/7. (Ảnh: Reuters)

Có chung ý kiến với ông Ellwood, cựu Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc Lord West trước đó cho rằng sự “bất lực” của Hải quân đang là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Nguyên nhân dẫn đến việc này, theo ông West, là do “các chính phủ Anh từ trước đến nay liên tiếp cắt giảm số lượng đội tàu mặt nước để đến mức như hiện nay”.

Vào ngày 19/7, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin chiếc tàu chở dầu Stena Impero bị bắt giữ ở eo biển Hormuz sau khi tắt hệ thống nhận dạng tự động và không đáp lại lời cảnh báo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Iran). Theo phía IRGC, chiếc tàu chở dầu trên bị bắt giữ vì đã “vi phạm các quy tắc quốc tế” và được hộ tống vào ven bờ để kiểm tra.

Sau đó, chính quyền Iran lại tuyên bố rằng chiếc tàu chở dầu này có liên quan đến vụ đụng độ với những tàu cá Iran, tất cả 23 thành viên thủy thủ đoàn đều đang ở cảng Bandar Abbas và sẽ không được thả cho đến khi kết thúc cuộc điều tra.

Về phần mình, chính quyền Anh khẳng định Iran đã vi phạm luật pháp quốc tế khi bắt giữ Stena Impero trong vùng lãnh hải của Oman và sau đó ép buộc con tàu này phải vào vùng biển của mình.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn