Hải Phòng tìm lối thoát cho khu dân cư xập xệ trong dự án nghìn tỷ đồng

Thời sựThứ Tư, 10/10/2018 18:16:00 +07:00

Hải Phòng đã chấp thuận phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dành đất giao cho người dân tái định cư tại chỗ, sớm ổn định cuộc sống sau nhiều năm mắc kẹt trong dự án nghìn tỷ đồng.

Video: Gần 100 hộ dân mắc kẹt trong dự án khu đô thị hiện đại bậc nhất Hải Phòng

Liên quan đến việc gần 100 hộ dân mắc kẹt trong dự án nghìn tỷ đồng giữa lòng đất Cảng nhiều năm qua, mới đây, PV VTC News đã làm việc với Công ty TNHH MTV Thương mại - ĐTPT Đô thị Hải Phòng, đơn vị quản lý Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi để tìm câu trả lời về ‘lối thoát’ cho các hộ dân.

Ông Đỗ Ngọc Ân - Phó Tổng giám đốc Công ty thừa nhận trong quá trình thực hiện Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi có những tiểu dự án chưa được giải phóng mặt bằng, hoặc giải phóng còn chậm, khiến người dân thuộc diện phải di dời gặp nhiều khó khăn như khu dân cư lô 20, 21, thuộc Tổ dân phố số 3 Đông Chính, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Nhiều khu vực dân cư khác thuộc dự án này cũng trong tình trạng tương tự.

Trước mắt, để giải quyết nhà ở cho gần 100 hộ dân tại tổ dân phố thuộc lô 20, 21, Công ty đã đề xuất và được UBND TP Hải Phòng chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại lô 20B (phía sau Trung tâm thương mại Parkson và Siêu thị BigC), với diện tích 14.368m2 (trong dự án được quy hoạch xây dựng trường THCS).

6.1

 Dự án Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi hiện đại, làm thay đổi dện mạo khu vực trung tâm TP Hải Phòng. Nhưng phía sau đó là vẫn còn những khu nhà xập xệ, ngập nước mỗi khi mùa mưa bão đến.

Khu dự này sẽ được quy hoạch thành khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời của dự án, trong đó có các hộ dân tổ dân phố số 3 Đông Chính, phường Đằng Giang, dao động từ 40-60m2/hộ để xây nhà ở.

Dự kiến cuối năm 2018, khu vực này sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng xong và khoảng đầu năm 2019 sẽ giao đất cho các hộ dân tại lô 20,21 và các hộ dân khác trong dự án phải di dời để làm nhà ở.

43465041_974739692712428_1546079074261139456_n 3

Đất xây trường THCS (viền xanh) đã được Hải Phòng điều chỉnh chuyển sang đất tái định cư, giao đất cho người dân thuộc diện phải di dời phục vụ dự án, làm nhà ở.  

Đối với diện tích đất trước đây dự định sẽ giao đất tái định cư tại chỗ cho người dân hiện do vướng mắc một số hộ trong việc kiểm kê, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa thể giao đất cho dân ở khu vực này.

Ông Đỗ Ngọc Ân cho biết thêm, đơn vị đang tích cực phối hợp với UBND quận Ngô Quyền, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng quận khẩn trương thực hiện các bước kiểm đếm, thống kê, phân loại, hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ, để khi có mặt bằng tái định cư sạch sẽ giao đất cho người dân làm nhà ở, sớm ổn định cuộc sống sau nhiều năm mắc kẹt tại nơi ở cũ trong vùng dự án.

24 4

Khu đất này đang vướng mắc trong việc kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể giao đất cho dân làm nhà ở.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trong buổi làm việc với đại diện UBND quận Ngô Quyền, ông Chu Hoàng Hải - Phó Phòng tài nguyên môi trường quận thông tin, trong thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách có nhiều thay đổi, còn nhiều bất cập; hồ sơ xác nhận, chứng nhận ranh giới - mốc giới chưa cụ thể.

Bên cạnh đó, các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái địch cư thay đổi theo thời gian, không gian; bất cập trong công tác kiểm kê, thẩm định còn chưa cụ thể, khoa học... là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến việc chậm trễ giải phóng mặt bằng và bố trí diện tích đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để phục dự án.

Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 12/1999. Đây là khu đô thị hiện đại, liên hoàn, đa chức năng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nhà làm việc và các công trình phúc lợi công cộng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh.

Trong đó, đường Lê Hồng Phong là tuyến đường trục chính, mặt cắt rộng 64m, dài 5,29km, được Nhà nước đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, khởi công từ tháng 5/2001 và đưa vào sử dụng tháng 5/2004.

Tuyến đường này kết nối Trung tâm Thành phố với Sân bay Cát Bi, các khu công nghiệp, khu dân cư với Cảng Hải Phòng, Sân bay Quốc tế với các tỉnh, thành phố khác, giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông phía Tây Nam Thành phố, tạo quỹ nhà ở của Thành phố, trụ sở làm việc của nhiều tổ chức, cơ quan; thay đổi cơ bản diện mạo của đô thị Hải Phòng.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn