Hải Phòng, Thái Bình ráo riết phòng tránh bão Thần Sấm

Thời sựThứ Năm, 17/07/2014 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Hải Phòng đã kết thúc cuộc họp sớm nửa ngày để bàn thảo phương án chống bão số 2 (Thần Sấm), trong khi Thái Bình cũng ráo riết di dân tránh bão.

(VTC News) – Hải Phòng đã kết thúc cuộc họp sớm nửa ngày để bàn thảo phương án chống bão số 2 (Thần Sấm), trong khi Thái Bình cũng ráo riết di dân tránh bão.


Hải Phòng: Họp nhanh để chống bão

Chiều nay, 17/7, theo thông tin từ UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, tính đến chiều nay, khu vực huyện đảo trời vẫn có nắng, gió Đông Nam cấp 3, cấp 4.

Trong khu vực âu cảng Bạch Long Vỹ có 5 phương tiện bị hỏng máy không có khả năng di chuyển về đất liền, 13 phương tiện đang hoạt động trên khu vực biển quanh đảo (từ 1-15 hải lý).

UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, thông báo cho 438 phương tiện với 1.048 lao động đang hoạt động trên khu vực biển đảo Bạch Long Vĩ về diễn biến và hướng di chuyển của bão; vận động được 183 phương tiện với 661 lao động về đất liền tránh bão; vận động đưa lên bờ tránh bão 250 phương tiện thuyền nan, với 378 lao động.

Tiếp tục chỉ đạo Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ, Ban Quản lý Cảng bằng mọi biện pháp thông tin cho số phương tiện còn đang hoạt động trên khu vực biển quanh đảo biết về tình hình, diễn biến cơn bão, vận động số phương tiện này khẩn trương di chuyển về đất liền tránh bão.

bão số 2, Thần Sấm, Hải Phòng, Bạch Long Vĩ, Thái Bình, di dân
Chiều 17/7, trung tâm TP Hải Phòng, huyện đảo Bạch Long Vĩ vẫn trời yên biển lặng - Ảnh: MK 

Theo ghi nhận của PV VTC News vào chiều nay tại khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng, trời vẫn có nắng, nhiều mây, gió nhẹ, mặc dù đầu giờ chiều có một vài cơn mưa rào nặng hạt và bầu trời nhiều mây vần vũ như đang có tác động bởi bão.

Trước diễn biến phức tạp của bão, HĐND TP Hải Phòng khóa 14 đang họp kỳ thứ 9 đã kết thúc sớm trước nửa ngày để lãnh đạo thành phố, cùng các sở, ngành, quận huyện tập trung chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống bão.

Cũng trong buổi chiều, UBND TP Hải Phòng đã thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các phương án phòng chống bão với phương châm “4 tại chỗ”.

Thái Bình: Ban lệnh cấm biến, chỉ đạo sơ tán dân

Ngày 17/7, Ban Chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Thái Bình đã có 2 công điện khẩn, yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB các cấp, các ngành trong tỉnh thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi và diễn biến của bảo để chủ động vào nơi tránh, trú bão, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm;

Kiểm tra, tổ chức phương án bảo vệ dân cư đang sinh sống ven sông, ven biển, các công trình đê điều trọng điểm xung yếu, các công trình đang thi công, lồng bè nuôi trồng thủy sản; chủ động cắt tỉa cành vây, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mới cấy và chống úng ngập cho các khu dân cư, đô thị. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, đến sáng 17/7, trên địa bàn tỉnh có tổng số trên 1.200 phương tiện với trên 3.300 lao động hoạt động khai thác thủy, hải sản, trong đó đang hoạt động trên biển là 257 phương tiện, với 906 lao động. Ngoài các phương tiện của tỉnh còn có 8 phương tiện ngoài tỉnh với 50 lao động neo đậu tại các bến trong tỉnh.

bão số 2, Thần Sấm, Hải Phòng, Bạch Long Vĩ, Thái Bình, di dân
Năm 2012, cơn bão số 8 đổ bộ vào Thái Bình, khiến địa phương này thiệt hại nặng nề - Ảnh: MK 

Ban chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Thái Bình đang gấp rút chỉ đạo một số vấn đề cấp bách như chỉ đạo các huyện ven biển triển khai di dời toàn bộ số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, số ngư dân trên các phương tiện đánh bắt đã neo đậu trên địa bàn vào trong đề chính, không để bất cứ người nào ở ngoài đê chính khi bão đổ bộ; tổ chức di dời số hộ dân sống ở ngoài đê chính vào trong đê chính;

Tất cả các huyện còn lại và TP Thái Bình tổ chức di dời dân ở các vùng bồi, bãi vào trong đê chính trước khi bão vào. Kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh xá, trường học xung yếu, chủ động di chuyển dân đến nơi kiến cố, an toàn;

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương và các cơ quan chức năng kêu gọi hướng dẫn tàu, thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ sáng 17/7;

Không để tàu thuyền có trọng tải lớn đậu ở mái kè, gần các cầu, cống trước khi bão vào. Trường hợp không đủ chỗ neo đậu an toàn, UBND huyện Thái Thụy bố trí phương tiện khơi luồng để các tàu thuyền neo trú ở hai bến cá Mỹ Lộc và Thái Thượng;

Ban chỉ huy PCLB các địa phương trong tỉnh kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đê sông, đê cửa sông, đê biển, nếu phát hiện thấy công trình không đảm bảo an toàn trong bão phải chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để tu bổ, củng cố ngay.

Chủ động thả phai dự phòng, phai băng két, cửa khẩu trên đê trước khi bão vào. Tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện… ứng cứu kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đặc biệt, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh rà soát lại phương án bố trí lực lượng, phương tiện giúp các địa phương hộ đê, xử lý ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp và di dời dân ở những nơi không đảm bảo an toàn đến nơi tránh, trú bão khi có yêu cầu;

Công an tỉnh kiểm tra, rà soát lại phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu và đảm bảo an ninh trật tự tại các vùng bị thiên tai, phối hợp với lực lượng quân đội, các ngành, các địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do lũ, bão gây ra.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn