Hải Phòng dẫn đầu V-League: Con người Leicester, phòng ngự Atletico

Thể thaoThứ Bảy, 30/04/2016 11:34:00 +07:00

Có nhiều điểm trùng hợp thú vị giữa hiện tượng Hải Phòng với 7 trận toàn thắng ở Vleague 2016 với Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh và Atletico Madrid

(VTC News) - Có nhiều điểm trùng hợp thú vị giữa hiện tượng Hải Phòng với 7 trận toàn thắng ở Vleague 2016 với Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh và Atletico Madrid ở Tây Ban Nha.

Tập thể đa dạng kiểu Leicester City

Thành công đột biến của đội bóng “tí hon” Leicester tại giải Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay đã khiến nhiều người hâm mộ chú ý. Lối chơi quyết tâm, kỷ luật cùng sự dẫn dắt tài ba của HLV Ranieri là yếu tố rất quan trọng, nhưng ít ai để ý rằng đây là đội bóng tập hợp nhiều cầu thủ phiêu dạt từ nhiều nơi và thuộc thành phần “bị lãng quên”.

Tiền đạo ngôi sao Vardy từng có thời gian vừa đá bóng vừa làm công nhân để trang trải cuộc sống, Kante hai năm trước còn đá giải hạng Nhì nay vụt sáng trở thành một trong những tiền vệ hay nhất nước Anh và còn được gọi vào tuyển Pháp.

Hay như hậu vệ Wes Morgan từng lớn lên trên đường phố Nottingham với đủ ma túy, súng, dao và các băng đảng thanh toán nhau.

Nhiều người cho rằng chính sự đa dạng về thành phần cũng như yếu tố “bình dân” của các cầu thủ Leicester đã tạo nên sức mạnh đoàn kết tuyệt vời của họ ở mùa giải năm nay.
 Trận đấu giữa Hải Phòng vs B.Bình Dương hứa hẹn nhiều kịch tính

Nhìn vào đội hình Hải Phòng mùa Vleague, người ta có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng với đội đang đứng đầu bảng ở xứ sương mù.

Ngoại binh Stevens từng thử việc ở CLB Hà Nội nhưng bị từ chối, lão tướng Văn Nhiên từ đội trưởng HAGL trở thành nạn nhân của cuộc “cách mạng U19” khởi xướng bởi bầu Đức.

Hồng Việt từng nghiện ma túy, bị giang hồ chém ở Nghệ An, Đình Bảo từng là vua phá lưới U17 rồi U19 quốc gia nhưng từ sau cú vào bóng nguy hiểm với cầu thủ U21 Australia đã bị cả nước lên án.

Xuân Hùng từng nhiều trôi dạt ở giải bóng đá Lào và Thái Lan sau khi không tìm được chỗ đứng trong đội hình Thanh Hóa.

Tất cả họ đều được Hải Phòng dang tay đón nhận và trao cho cơ hội khẳng định mình tại đấu trường khắc nghiệt Vleague và đến thời điểm này, sự tin tưởng ấy phần nào đã được đền đáp xứng đáng.

Phòng ngự theo kiểu Atletico

Ngay cả khi Hải Phòng thăng hoa với chuỗi 7 trận toàn thắng để đứng đầu Vleague, nhiều chuyên gia bóng đá lẫn phóng viên báo chí vẫn nghi ngờ về sức mạnh thực sự của đội bóng này và đặt dấu hỏi về sự phụ thuộc quá lớn vào hai ngoại binh Jamaica.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng thể tình hình tài chính (HP là đội có mức thưởng thấp nhất ở Vleague hiện nay) và lực lượng của đội chủ sân Lạch Tray, thì lối chơi mà HLV Trương Việt Hoàng xây dựng quả là một thành tích đáng kể, mang hơi hướng lối chơi của Atletico Madrid của HLV Simeone.

Cùng xuất thân là tiền vệ, cả Việt Hoàng và Simeone đều đề cao sự thực dụng với chủ trương không để thủng lưới trước khi tính chuyện ghi bàn. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Argentina, Atletico giữ sạch lưới 135 trận, chiếm tỷ lệ 53%. Còn với Hải Phòng, sau hai mùa giải dưới quyền Trương Việt Hoàng, họ đã có tới 46% số trận không để thủng lưới, cao nhất trong số các đội bóng ở Vleague. 

Ở Atletico, các tiền đạo cũng phải tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự và theo người, tiêu biểu như Griezmann trong trận bán kết lượt đi Champions League với Barcelona đã có tới 7 pha cắt bóng, cao nhất cả đội. Khoảng cách giữa tuyền tiền vệ và hậu vệ luôn được giữ rất gần với mục tiêu bịt chặt mọi khoảng trống ở phần sân nhà.

Điều tương tự ở Hải Phòng, gần như cả 11 cầu thủ trên sân đều tham gia phòng ngự. Như ở trận gặp Than Quảng Ninh ở vòng trước, ngay cả một cầu thủ tấn công như Văn Thắng cũng có 2 cú tắc bóng thành công, bằng với trung vệ Ngọc Thịnh.

Biết mình biết người, Hải Phòng luôn ra sân với một ý tưởng rất rõ ràng về lối chơi của mình. Dù đối thủ là ai họ vẫn ưu tiên tối đa cho sự chắc chắn ở phần sân nhà, triển khai bóng chậm rãi lên tuyến trên.

Các học trò của Trương Việt Hoàng chỉ pressing rất mạnh trong 2 trường hợp: những tình huống cố định (ném biên, phạt góc…) diễn ra ở ⅓ phần sân đối phương và khi đối thủ phương vừa cướp được bóng, nghĩa là vừa chuyển từ trạng thái phòng thủ sang tấn công.

Điều này không chỉ hạn chế từ xa phần lớn nguy hiểm cho khung thành của Xuân Việt, mà còn gây ápc lực không nhỏ lên hành phòng ngự đối phương, dễ dẫn đến sai lầm để những “sát thủ” như Stevens tận dụng.

Không thể phủ nhận vai trò của hai ngoại binh trong thành công của Hải Phòng ở mùa giải năm nay, nhưng cũng cần phải dành lời khen cho cách trọng dụng nhân tài của đội bóng đất Cảng, cũng như lối chơi phòng ngự tích cực mà HLV Trương Việt Hoàng đã xây dụng.

Nhìn vào thành công của những đội bóng vốn như Leicester City hay Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, người hâm mộ Hải Phòng hoàn toàn có cơ sở để tin vào một tương lai tươi sáng cho đội bóng của mình.

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn