Hải Phòng: Ai đã bắt tay 'hô biến' cả nghìn m2 đất công thành nhà ở?

Điều traThứ Ba, 12/07/2016 09:06:00 +07:00

Xin cấp đất để làm trụ sở Hội làm vườn Hải Phòng, nhưng một nhóm người (trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng) lại “hô biến” cả nghìn m2 đất được cấp thành… nhà ở của mình.

Vụ việc kỳ lạ trên xảy ra ở Hội Làm vườn TP.Hải Phòng (HLV Hải Phòng). Khu đất được cấp nằm tại phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền – TP.Hải Phòng). Đáng chú ý, vụ việc xảy ra đã lâu, sai phạm đã được cơ quan chức năng kết luận, song việc xử lý lại vô cùng chậm chạp và đang có dấu hiệu… “đánh bùn sang ao”.

“Hô biến” đất công thành nhà riêng

Hội làm vườn Hải Phòng được thành lập theo quyết định số 669/TCCQ ngày 7/8/1986 của UBND TP.Hải Phòng (trụ sở chính tại số 1/200 Văn Cao – Phường Bạch Đằng – Quận Ngô Quyền – TP.Hải Phòng).

A

Hơn 1000m2 đất công đã bị HLV Hải Phòng sử dụng sai mục đích, biến thành nhà ở của nhiều cán bộ Hội. Ảnh Linh Anh 

Khoảng đầu 2000 -2001, lấy lý do xây dựng trụ sở làm việc, HLV Hải Phòng có đơn đề nghị UBND TP. Hải Phòng xin cấp đất và được chấp thuận.

Ngày 7/11/2000, UBND TP. Hải Phòng ra quyết định thu hồi 1.618m2 đất tại phường phường Đằng Giang (Quận Ngô Quyền – TP. Hải Phòng) giao cho HLV Hải Phòng để xây dựng văn phòng làm việc (trong đó, diện tích xây dựng văn phòng 1.278,5m2; diện tích làm đường đi chung 339,5m2). Quyết định cũng nêu rõ HLV Hải Phòng “không phải nộp tiền sử dụng 1.618m2 đất trên”.

Hai năm sau, ngày 7/5/2002, UBND TP.Hải Phòng tiếp tục duyệt kinh phí đền bù, thiệt hại về đất và tài sản trên đất khi thu hồi đất giao cho HLV để xây dựng văn phòng làm việc, với tổng kinh phí đền bù GPMB là hơn 59 triệu đồng.

Ngay khi được cấp đất, HLV Hải Phòng đã nhanh chóng ra nghị quyết về quy hoạch tổng thể, với các hạng mục xây dựng hội trường, nhà khách, nhà làm việc, nơi trưng bày hiện vật VAC, nhà dạy nghề, khu dịch vụ kỹ thuật, khu chế biến nông sản, trồng dải cây xanh, cây ăn quả lâu năm nhằm cải tạo môi trường đẹp cảnh quan, đào ao có diện tích khoảng 100m2 để điều tiết khí hậu…

Cùng với đó, HLV Hải Phòng tiếp tục quyết định huy động vốn của 5 lãnh đạo hội, gồm: Ông Nguyễn Đình Nhiên - Chủ tịch Hội (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng), ông Trần Văn Như - Phó Chủ tịch Hội, ông Đặng Đình Liệu - Phó Chủ tịch Hội, ông Phạm Đức Bình - Ủy viên Thường trực Hội, ông Nguyễn Tiêu - Ủy viên BCH Hội, để xây dựng khu văn phòng.

Điều đáng tiếc, đây chỉ là một màn kịch được dàn dựng khéo léo, bởi chỉ ít lâu sau, HLV Hải Phòng ra quyết định tự ý cắt ra 1.000m2 đất, giao quyền sử dụng đất cho các cá nhân là lãnh đạo hội để… ở. Cụ thể, tại khu đất được cấp làm trụ sở HLV Hải Phòng, các lãnh hội này đã xây dựng hai nhà ở 3 tầng, một nhà ở 2 tầng và một số nhà ở cấp 4.

Không chỉ tự ý cắt đất cho các cá nhân là lãnh đạo HLV Hải Phòng còn “xé” ra cho các đơn vị bên ngoài thuê làm trụ sở kinh doanh để kiếm lời.

Vi phạm rành rành vẫn không bị xử lý

Việc sử dụng đất không đúng mục đích, xây nhà ở trái pháp luật của HLV Hải Phòng đã bị UBND TP.Hải Phòng kiểm tra, kết luận và kiến nghị xử lý.

A2

 Văn bản của UBND quận Ngô Quyền gửi UBND TP. Hải Phòng về việc xử lý vi phạm, tồn tại trong việc quản lý sử dụng đất của HLV Hải Phòng.

Cụ thể, thực hiện Chỉ thị số 134/Ct-TTg ngày 20/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác số 5 thành lập theo Quyết định số 1795/QĐ-UB của UBNDTP sau khi kiểm tra đã kiến nghị xử lý đối với việc sử dụng đất sai mục đích của HLV Hải Phòng như sau: Thứ nhất, thu hồi 1.000m2 đất của HLV Hải Phòng với lý do sử dụng đất không đúng mục đích đã được giao; ban hành các quyết định giao đất trái pháp luật cho các hộ là cán bộ Hội để xây dựng nhà ở. Thứ hai, xử lý vi phạm hành chính đối với HLV Hải Phòng về việc cho đơn vị khác thuê để kinh doanh nhà hàng trái với mục đích sử dụng đất đã được giao làm văn phòng của Hội.

Kết luận là vậy, nhưng việc xử lý vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Để có thông tin đa chiều về vụ việc trên, PV báo điện tử VTC News đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng ông Phạm Quốc Ka (Giám đốc Sở TNMT TP.Hải Phòng) không trả lời.

Theo luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội thì việc sử dụng đất của HLV Hải Phòng vi phạm quy định về quản lý đất đai, xây dựng.

Cụ thể, sau khi được cấp đất xây dựng trụ sở làm việc, HLV vườn đã không sử dụng đúng mục đích, không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng trái phép...

Với những hành vi vi phạm luật đất đai, vi phạm trật tự xây dựng nêu trên thì UBND TP.Hải Phòng hoàn toàn có thể áp dụng các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai để ra các quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng (biện pháp khắc phục hậu quả) và ra quyết định thu hồi khu đất đó.

Vụ việc này tuy chưa được xác định chính xác mức độ vi phạm của các chủ thể, nhưng đã cho thấy có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật hình sự. Không chỉ có 5 người trực tiếp vi phạm mà còn có trách nhiệm không nhỏ của cán bộ UBND TP. Hải Phòng, của sở Xây dựng, UBND quận Ngô Quyền, UBND phường Đằng Giang và sở TN&MT.

Báo điện tử VTC News tiếp tục thông tin!

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn