Hai phó giám đốc sở đánh nhau: Thiếu văn hóa, cần xử nghiêm

Thời sựThứ Bảy, 23/08/2014 04:21:00 +07:00

(VTC News) - ĐBQH Đinh Xuân Thảo cho rằng, việc 2 phó giám đốc sở ở Bình Phước uống bia, đánh nhau là hành động thiếu văn hóa, cần phải xử nghiêm.

(VTC News) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo cho rằng, 2 phó giám đốc sở ở Bình Phước uống bia, đánh nhau là hành động thiếu văn hóa, cần phải xử nghiêm. 

Xử nghiêm để làm gương
Như đã đưa tin, mới đây ở tỉnh Bình Phước đã xảy ra vụ việc, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và Phó Giám đốc Sở Nội vụ đi "tiếp khách" tại quán karaoke rồi xảy ra xô xát. Hậu quả, Phó giám đốc sở Nội vụ bị thương, phải đi cấp cứu. 
Bình luận về sự việc này, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội cho rằng cách hành xử của các vị cán bộ nói trên là thiếu văn hóa. Hành động này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật mà còn vi phạm chuẩn mực đạo đức của người cán bộ công chức.  
"Trong giờ làm việc mà lại đi uống rượu bia, rồi tranh cãi, đánh nhau thì thiếu văn hóa là điều rõ ràng. Một đứa trẻ có cách hành xử không hay như vậy còn có thể châm trước, nhưng một cán bộ công chức, lại là lãnh đạo thì thật khó chấp nhận," ông Thảo nói. 
 Quán Karaoke nơi xảy ra xô xát giữa 2 phó giám đốc sở.
Theo ông Thảo: "Có thể các cán bộ này có môi trường rèn luyện không tốt. Nếu 2 cán bộ này làm việc trong môi trường khác có thể họ sẽ không để xảy ra những chuyện đáng tiếc như vậy." 
Ông Thảo đề nghị phải xử lý nghiêm 2 phó giám đốc sở Bình Phước để làm gương, làm bài học răn đe cho các trường hợp vi phạm khác.  
"Theo tôi biết thì trước đây cũng có vụ việc một số cán bộ uống rượu sau giờ làm việc, có lời qua tiếng lại rồi xảy ra xô xát, thậm chí là có tiếng súng nổ. Trong vụ việc đó, đã có cán bộ bị truy tố trước tòa án. Việc xử lý nghiêm đối với những cán bộ công chức vi phạm kỷ luật là cần thiết để làm gương và răn đe các trường hợp khác," ông Thảo nói. 

Cần rà soát lại đội ngũ công chức cả nước 
Cũng liên quan đến vụ việc này, bà Bùi Thị An - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, sai phạm của 2 Phó Giám đốc sở tại Bình Phước là rất rõ ràng.  
"Trong giờ hành chính mà đi uống rượu rồi xô xát với nhau là không thực hiện đúng các quy định về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của người cán bộ công chức. Đặc biệt, đây là 2 cán bộ lãnh đạo. Sự việc này ảnh hưởng xấu tới các cán bộ công chức khác cũng như thế hệ trẻ," bà An nói.  
Theo bà An, ngoài việc xem xét trách nhiệm của cá nhân, các cơ quan chức năng cần phải xem xét lại quá trình bổ nhiệm, đào tạo, giám sát đối với 2 Phó giám đốc sở nói trên. 
"Theo tôi thì xô xát xảy ra do bộc phát nhất thời. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ trong quá trình công tác trước đây, 2 cán bộ này từng gây ra những sự việc không hay như vậy không. Từ đó có hình thức xử lý phù hợp. Cũng cần phải xem xét lại quá trình bổ nhiệm, đào tạo, giám sát 2 cán bộ vi phạm này". 
Theo bà Bùi Thị An, thực tế thời gian qua không chỉ một vụ mà đã có nhiều vụ việc cán bộ vi phạm. Rõ ràng, công tác tuyển dụng, đào tạo, giám sát cán bộ tại một số địa phương chưa tốt nên mới để xảy ra những sự việc như vậy. 
"Nhân sự việc này, chúng ta cần phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ công chức trên cả nước. Cần phải coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong trong giai đoạn hiện nay," bà An nói.  

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn