Hai nhân viên Nhà Trắng từ chức nghi do bất đồng với Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2019 15:11:00 +07:00

Hai nhân viên Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) từ chức sau khi bày tỏ thất vọng về quyết định của ông Trump, đóng băng khoản viện trợ quân sự cho Ukraine.

Một trong hai người hồi tháng 9 trước khi từ chức "bày tỏ sự thất vọng về quyết định đóng băng viện trợ gây khó hiểu" của Tổng thống Donald Trump, Mark Sandy, nhân viên OMB, tiết lộ trong cuộc phỏng vấn riêng với Ủy ban Tình báo Hạ viện hồi đầu tháng.

Nhân viên thứ hai từ chức thuộc bộ phận pháp lý, người này từ chức vì bất đồng với quyết định khó hiểu của ông Trump, nghi ngờ tính hợp pháp của quyết định này, bản ghi lời khai được Hạ viện công bố hôm 26/11 cho biết.

Mark Sandy cũng không nói rõ hai người từ chức nắm giữ chức vụ gì ở OMB, và việc hai người này từ chức có liên quan trực tiếp tới quyết định trì hoãn khoản viện trợ của ông Trump hay không. 

anh 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters) 

Lời chứng của Mark Sandy được công bố trong bối có nhiều nghi ngại về tình hợp pháp trong quyết định của ông Trump, khi dừng viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực của mình để đưa ra quyết định này.

Trong lời khai của mình, Mark Sandy cũng tin rằng Tổng thống Trump đã chỉ đạo việc dừng viện trợ cho Ukraine. Lời khai của ông là một phần trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện về các thỏa thuận của Trump với Ukraine, bao gồm cả việc đóng băng về hỗ trợ quân sự.

Quyết định dừng khoản viện trợ quân sự trị giá 391 triệu USD cho Ukraine được ông Trump đưa ra một tuần trước cuộc điện đàm ngày 25/7. Điều này làm dấy lên nhiều nghi ngờ về động cơ thực sự của ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump nhiều lần khẳng định, việc dừng viện trợ là do lo ngại tình hình tham những ở Ukraine.

Hạ viện khởi xướng cuộc điều tra luận tội sau những tiết lộ rằng ông Trump đã yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính và là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Diễn biến mới nhất cuộc điều tra luận tội, Hạ viện hôm 26/11 mời Tổng thống Trump tham dự phiên điều trần ngày 4/12 tới đây.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn