Hai nhà máy thép xả thải ô nhiễm được hoạt động thêm 6 tháng

Thời sựThứ Hai, 26/03/2018 16:16:00 +07:00

UBND TP Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường hoạt động trở lại thêm 6 tháng để giảm thiểu các thiệt hại khi dừng hoạt động.

Liên quan đến việc người dân vây nhà máy thép xả thải ô nhiễm ở Đà Nẵng, sáng 26/3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp với người dân thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cùng với đại diện 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng công bố quyết định của UBND TP liên quan đến hoạt động của 2 Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên.

Cũng trong cuộc họp, UBND TP Đà Nẵng thông báo thống nhất theo đề nghị của 2 công ty trên cho phép hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

29527020_1355565507920307_872612727_o

 Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra giám sát môi trường tại 2 công ty và khu vực lân cận.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu 2 công ty trên tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TP thông qua.

Sau khi UBND TP Đà Nẵng công bố quyết định cho phép 2 nhà máy thép hoạt động lại, người dân khu vực 2 nhà máy thép tiếp tục phản đối.

Anh Nguyễn Hữu Hùng, người dân thôn Vân Dương cho biết: "Người dân địa phương cũng đồng cảm với 2 công ty, nhưng vì tương lai con em chúng tôi sau này, chúng tôi mới phải phản đối.

Muốn để nhà máy hoạt động thêm 6 tháng, TP phải có cuộc họp với toàn thể người dân và được người dân đồng thuận thì mới tiếp tục cho nhà máy hoạt động vì đây là sự sống còn của doanh nghiệp và của cả nhân dân".

29514346_1355565511253640_888682722_o

Người dân phát biểu tại buổi đối thoại.

Anh Lê Văn Giáp (trú thôn Vân Dương 2) chia sẻ, nếu cho hoạt động tiếp thì phải cấm nhập nguyên liệu, bấy lâu nay cấm nhưng vẫn thấy nhà máy nhập.

"Cho luyện nốt, nhưng cũng đề nghị TP cho bà con di dời đến khu tái định cư, ở đây ô nhiễm lắm rồi, đề nghị TP có hướng giải quyết mới là di dời nhà máy và di dời cả người dân để đảm bảo cuộc sống cho dân", anh Giáp nói.

Anh Huỳnh Đức (trú thôn Vân dương 2) nêu ý kiến: "Đà Nẵng là TP đáng sống, để 2 nhà máy thép giữa lòng khu dân cư là không được. Phải họp lại dân, phải được đa số người dân sống ở 2 thôn đồng tình mới cho nhà máy hoạt động. Hai nhà máy phải đảm bảo vệ sinh môi trường...".

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Hiện UBND TP đã giao Sở NNPTNT triển khai các phương án để người dân sản xuất lại trên đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các nhà dân bị hư hỏng đã giao UBND huyện Hòa Vang trực tiếp xử lý. Còn về vấn đề môi trường, thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, sẽ sớm có biện pháp xử lý”.

Video: Hàng trăm người vây nhà máy thép Dana Ý vì gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn