Hai nam sinh ở Ninh Bình chế giường đa năng cho người mất khả năng vận động

Giáo dụcChủ Nhật, 27/01/2019 15:44:00 +07:00

Sản phẩm giường đa năng mang tên I.o.T của hai học sinh Ninh Bình có thể giúp người mất khả năng vận động tự chăm sóc bản thân, người nhà cũng có thể chăm sóc người thân từ xa.

Cao Nguyễn Hùng (lớp 12A) và Nguyễn Đình Nhật Tân (lớp 12G, trường THPT Hoa Lư A, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đạt giải nhất lĩnh vực robot và máy thông minh trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2018-2019, với sản phẩm "giường I.o.T" - hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân.

Hùng cho hay ý tưởng sản phẩm này xuất hiện sau khi mẹ em bị tai nạn, gãy một chân, cách đây hơn 3 tháng. “Trong suốt thời gian điều trị, mẹ em cần được mọi người trong gia đình hỗ trợ nhiều”, nam sinh kể.

Sau đó, Hùng đã bắt tay vào chế tạo ra sản phẩm chỉ sau hơn 2 tháng với sự đồng hành của người bạn cùng trường - Nguyễn Đình Nhật Tân.

l 4

 Cao Nguyễn Hùng (trái) và Nguyễn Đình Nhật Tân. (Ảnh: Zing)

Nhật Tân cho biết sản phẩm giường I.o.T có 2 hệ thống cơ bản. Hệ thống cơ khí, gồm: Khung giường, động cơ nâng hạ, động cơ di chuyển, hệ thống vệ sinh, bàn ăn, cơ cấu nâng - xoay bàn, cánh tay robot.

Hệ thống thứ hai là mạch điều khiển, gồm: Điều khiển qua mạng máy tính, qua tay, hệ thống bàn ăn, nút bấm cảm biến nhịp tim và camera...

Theo Nguyễn Hùng, chỉ cần có Internet và thiết bị điện tử thông minh là có thể điều khiển giường I.o.T ở mọi lúc mọi nơi. Người nhà và người bệnh còn có thể sử dụng bộ điều khiển để thực hiện các chức năng của giường như di chuyển, lấy đồ ăn, thuốc uống, đo huyết áp.

Trên chiếc giường, hai học sinh thiết kế cơ cấu bàn ăn với bình nước, hộp thuốc tích hợp với bàn để có thể giúp ích việc ăn, uống thuốc.

Theo nhóm tác giả, người bệnh muốn uống nước thì chỉ cần sử dụng một lực nhẹ của lưỡi tác dụng vào viên bi ở đầu vòi để uống. Khi muốn uống thuốc, người bị bệnh đưa miệng vào đầu phễu, cảm biến hồng ngoại sẽ gửi tín hiệu để motor (thiết bị tạo ra chuyển động, như một động cơ) nhả thuốc theo số lượng hay chủng loại đã được đặt sẵn.

Tay robot được lắp đặt tại giường nên người thân dù ở xa vẫn có thể cho người bệnh ăn những thức ăn khô như bánh mỳ, bánh ngọt, ngũ cốc,...

Trong sản phẩm này, Hùng và Tân còn tích hợp các nút bấm để giúp người bệnh chủ động hơn trong các nhu cầu của mình cũng như cảnh báo nếu gặp nguy hiểm. "Cảm biến nhịp tim được thiết kế để người bệnh tự đo nhịp tim của bản thân. Khi nhịp tim vượt quá mức quy định sẽ được gửi email trực tiếp cảnh báo cho người nhà", Hùng thuyết minh.

Ngoài ra, khi người thân ở xa muốn được thấy những hình ảnh trực tiếp của người bệnh ở nhà thì chiếc camera có thể quay 180 độ sẽ đáp ứng được nhu cầu này.

20190116_165905 7

  Sản phẩm Giường I.o.T – hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân đạt giải nhất lĩnh vực robot và máy thông minh trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Nhật Tân)

Thầy Đặng Đình Sơn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoa Lư A, cho biết sản phẩm giường I.o.T của Hùng và Tân là ứng dụng mới có ý nghĩa thiết thực.

“Trong suốt thời gian thực hiện, hai em luôn hăng say tìm tòi, nghiên cứu với sự hỗ trợ của thầy cô. Chúng tôi rất tự hào và hy vọng sản phẩm sẽ đạt giải cao ở cấp quốc gia”, thầy Sơn nói.

Hiện nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện, tích hợp thêm tính năng mới cho chiếc giường như đệm massage để người bệnh thư giãn, đưa giọng nói vào điều khiển giường,... Sản phẩm này sẽ đại diện cho học sinh Ninh Bình tham dự cuộc thi cấp quốc gia tại Hà Nội, dự kiến diễn ra vào tháng 3.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn