‘Hai lúa’ bị bó buộc ở Việt Nam, Bộ trưởng Công thương phân trần

(VTC News) -  Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã dành nhiều thời gian để trả lời những câu hỏi của đại biểu liên quan đến các vấn đề phát triển công nghiệp phụ trợ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Công thương, đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên Huế) nêu vấn đề vào năm 2007, Bộ Công nghiệp đã quyết định về quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến 2010, tầm nhìn năm 2020. Trong đó xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ là khâu đột phá để phát triển nhanh công nghiệp trong nước.
              Đại biểu Đồng Hữu Mạo

Đại biểu Đồng Hữu Mạo

“Tuy nhiên, hiện nay công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn không phát triển. Có phải Việt Nam thiếu chính sách cụ thể thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển. Trách nhiệm Bộ Công thương và cá nhân Bộ trưởng tới đâu trong việc này?”, đại biểu Đồng Hữu Mạo đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trong thời gian qua còn chậm. Một số đại biểu kỳ họp nào cũng nêu, đề xuất Chính Phủ sớm có cơ chế khuyến khích lĩnh vực này.

“Chính sách chúng ta có quan tâm nhưng do cấp độ pháp lý của những chính sách này này còn đang thấp, chưa đạt yêu cầu. Hiện tại, chưa có nghị định về vấn đề này và nhiều đại biểu đề xuất cần phải có luật về công nghiệp phụ trợ”, Bộ trưởng Công thương lý giải.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng phát triển những lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đòi hỏi phát triển quy mô sản xuất phải lớn đủ để cạnh tranh thì giá thành sẽ giảm.

“Ví dụ với công nghiệp sản xuất ô tô, theo tính toán, 1 năm các cơ sở trong nước chỉ sản xuất, lắp ráp 70.000 xe của tất cả các chủng loại nên khó có doanh nghiệp nào có thể đứng ra cung cấp linh kiện, phụ tùng cho hơn 10 hãng xe khác nhau. Theo thống kê, nếu sản lượng 100.000 xe ô tô thì doanh nghiệp làm công nghiệp phụ trợ mới phát triển”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đưa ra ví dụ.
              Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng 

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng 

Trong khi đó, công nghiệp dệt may, da giầy lại có lệ nội địa hóa khá cao. Ngành dệt may đã tự lo 50%  nguyên phụ liệu trong nước, trong khi đó ngành da giầy lo được 60% nguyên liệu trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công thương cho rằng với xu thế thương mại hóa toàn cầu ngày càng phát triển, sự phân công trong chuỗi sản xuất đi vào quy trình. Các tập đoàn đa quốc gia đã sử dụng chuỗi các doanh nghiệp vệ tinh để cung cấp nguyên liệu. Trong khi đó, các doanh nghiệp của Việt Nam đang yếu, chưa có kinh nghiệm nên không thể chen chân vào chuỗi cung ứng này.

“Công nghiệp phụ  trợ đòi hỏi con người trình độ cao nhưng chúng ta đang thiếu”, Bộ trưởng Công thương nói.

Trong khi đó, đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) đặt vấn đề: "Phải chăng Bộ Công thương chưa có chính sách để phát triển công nghiệp phụ trợ nên những “Hai lúa”trọng vọng ở nước ngoài nhưng bị bó buộc ở Việt Nam?”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận thẳng thắn, chính sách cho phát triển công nghiệp phụ trợ là có nhưng cơ chế pháp lý còn yếu. Bộ trưởng Hoàng cũng mong Quốc hội xem xét năm 2015, ban hành riêng một luật về công nghiệp phụ trợ để hỗ trợ ngành này phát triển.

Bên cạnh, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết luôn khuyến khích những nhà sáng chế nông dân có những đóng góp cho đời sống sản xuất trong nước. Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ có nhiều chính sách để khuyến khích những người nông dân Việt Nam tham gia sản xuất, cải tiến các sản phẩm phục vụ lao động sản xuất.

Quản lý giá theo thị trường

Trước câu hỏi về trách nhiệm quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, Bộ trưởng Công thương cho biết hiện nay giá sữa do Bộ Tài chính quản lý, giá thuốc do Bộ Y tế quản lý. 

Với giá xăng dầu và điện, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt theo nguyên tắc giá thị trường. Hiện nay, giá xăng dầu đã bám sát giá thị trường. Năm 2014, sau 5 lần tăng giá xăng liên tiếp với tổng mức tăng gần ‘2.000 đồng/lít xăng và giảm giá xăng 4 lần liên tục, với tổng mức giảm gần 1.900 đồng/lít.

Giá điện theo thị trường, phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào. Chúng ta kinh doanh điện nhưng vẫn chú ý đến hộ nghèo hỗ trợ 30.000 đồng/tháng”, ông Hoàng thông tin thêm.
              Đại biểu Nguyễn Thị Khá 

Đại biểu Nguyễn Thị Khá 

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đặt câu hỏi về tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thông tin sản phẩm ô tô chở khách 80 chỗ, Việt Nam đã nội địa hóa 40%. Sản phẩn xe tải chuyên dùng đã nội địa hóa 70%. Sản phẩm xe con, Việt Nam chỉ nội địa hóa được 10%.

“Xe máy đã nội địa hóa được 90%, kể cả tự sản xuất được động cơ. Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu 150.000 xe máy ra nước ngoài với kim ngạch 280 triệu USD. Hiện nay sản phẩm xe máy nước ngoài không thể cạnh tranh được ở Việt Nam.

Đồ điện tử điện lạnh nội địa hóa 30%. Điện tử, tin học, điện thoại  đã nội địa hóa được 15%”, Bộ trưởng Hoàng thông tin thêm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng nhận trách nhiệm trong công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại. Tuy nhiên, với quyết tâm của các Bộ ngành, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hứa sẽ giảm tỷ lệ buôn lậu trong năm 2015.

Sáng mai 18/11, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp tục trả lời về những vấn đề các cử tri quan tâm.

Phạm Thịnh
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN