Hái lộc ở chùa đêm Giao thừa: Hàng vạn người đang hiểu sai

Thời sựThứ Sáu, 27/01/2017 08:13:00 +07:00

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, chuyên gia về Phật học, người dân không nên hái lộc ở chùa, chỉ cần đến thắp nhang, thành tâm hướng về Phật cầu may mắn cho gia đình là đủ.

Đêm giao thừa và dịp đầu năm mới, nhiều người Việt thường vào đình, chùa hái lộc đem về treo trước cửa nhà hoặc chưng trên bàn thờ gia tiên với hy vọng rước được phước lộc về cho gia đình.

Theo quan niệm, không có loài nào sinh sôi nảy nở và có sức sống mãnh liệt như loài cây. Mỗi độ xuân về, những chồi non nhú lên thể hiện sức sống tràn đầy sinh lực. Do đó, người ta đi xin lộc đêm giao thừa là để cầu mong có được sức sống dẻo dai, mạnh khỏe và có ích như loài cây. 

dem-giao-thua-co-nen-hai-loc-trong-chua1

Nhiều người đang hiểu sai về tục hái lộc đêm giao thừa. 

Ngày nay, tục hái lộc vẫn còn nguyên giá trị trong quan niệm của người dân, có người chỉ chọn đúng một cành chồi non mang tính biểu trưng, nhưng một số người thiếu ý thức lại bẻ cả cành cây to đem về nhà với suy nghĩ càng to sẽ càng nhiều lộc. Vì thế, nhiều cây trong đình, chùa trở nên xơ xác sau đêm Giao thừa.

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và Phật học, nhiều người dân đang có quan niệm sai lầm về tục hái lộc.

Nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường - Viện nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người cho biết: "Dân gian quan niệm rằng, những linh hồn trẻ nhỏ và oan hồn không thể siêu thoát thường vất vưởng, tá túc vào cây cối, nhất là cây trong chùa vì chùa chiền là chốn linh thiêng. Vì vậy không nên hái cành lộc vào ngày Tết rồi đặt lên ban thờ".

Ông Cường cho rằng, đầu tiên người dân phải hiểu được bản chất của tục hái lộc, nhà chùa cũng nên có hình thức thay thế hái lộc đầu xuân bằng việc phát lộc, có thể là hoa quả cho người dân.

Còn theo TS Nguyễn Sỹ Toản - ĐH Văn hóa Hà Nội: “Chúng ta nên thay đổi quan niệm, không nhất thiết phải bẻ cành hái quả mới là xin lộc đầu năm. Khi đi lễ đền, chùa đầu năm, ta thắp một nén hương, khấn Thần, Phật với tâm trong sáng, xin những điều may mắn, tốt lành đem về gia đình. Đó cũng là hình thức hái lộc theo đúng nghĩa và phù hợp với xu thế phát triển hiện nay”.

Video: Đại sứ Mỹ thả cá, đi chợ, chúc Tết bằng tiếng Việt

 

Giang Thanh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn