Hai lần xảy ra sai phạm bị khởi tố, Đại học Đông Đô nên giải thể?

Giáo dụcThứ Hai, 02/09/2019 15:55:00 +07:00

Luật sư cho rằng, Đại học Đông Đô hai lần xảy ra sai phạm từ tuyển sinh đến gian lận ngành đào tạo nên cần thiết giải thể trường.

Hai lần Ban giám hiệu bị khởi tố

Từ năm 2001, vi phạm xảy ra nghiêm trọng tại Đại học Đông Đô (lúc đó là Đại học Dân lập Đông Đô) khi gọi thí sinh nhập học vượt 2,8 lần so với chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT cho phép (chỉ tiêu tuyển sinh 1.400 nhưng gọi nhập học 4.000).

Qua thanh tra nhà trường, Bộ GD&ĐT phát hiện có nhiều sai phạm như chấm bài thi không thực hiện nghiêm túc. Sau khi chấm lại, hơn 1.600 sinh viên trúng tuyển hệ đại học phải chuyển từ hệ đại học xuống cao đẳng; hơn 70 thí sinh khác phải buộc thôi học vì điểm thi đầu vào quá kém.

Năm 2002, Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội khởi tố Phạm Văn Chóng, trưởng phòng đào tạo; ông Phan Văn Hạp, nguyên Phó chủ tịch HĐQT và ông Trần Văn Đắc, quyền hiệu trưởng.

dh-dong-do1-1566804587621614347964-crop-1566804917253319549994-1622314

 

Tháng 11/2003, TAND Hà Nội tuyên phạt 3 trường hợp trên mức án tù treo từ 24 đến 30 tháng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Sau đó, ông Trần Văn Đắc và Phan Văn Hạp kháng cáo (trừ ông Phạm Văn Chóng). Tại phiên xử của TAND Tối cao (năm 2004) tuyên y án sơ thẩm 30 tháng tù treo với bị cáo Trần Văn Đắc và Phan Văn Hạp.

Đại học Dân lập Đông Đô cũng bị Bộ GD&ĐT đình chỉ tuyển sinh năm 2002-2003 và tới năm 2003-2004, Bộ mới đồng ý cho trường tuyển sinh trở lại với chỉ tiêu 500.

Tuy nhiên, ngày 30/7/2019, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” đối với 4 bị can là Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, nguyên Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên; Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương cán bộ Đại học Đông Đô.

Dù không được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh nhưng Đại học Đông Đô vẫn có phôi bằng để hợp thức hóa hàng nghìn văn bằng. Để hợp lý hóa hồ sơ, trường tổ chức thi đầu vào, thi hết học phần 25 môn và thi tốt nghiệp cho các học viên chỉ trong thời gian 1 đến 2 ngày (học viên được phát giấy thi và đáp án để chép ngay tại chỗ) và được cấp bằng tốt nghiệp sau 3 đến 6 tháng từ lúc nộp hồ sơ mà không phải đi học.

Như vậy, chưa đầy 20 năm, Đị học Đông Đô hai lần sai phạm dẫn tới một số cá nhân bị khởi tố.

Luật sư: Nên đóng cửa Đại học Đông Đô

Liên quan đến những sai phạm ở Đại học Đông Đô, trả lời VTC News, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, nên giải thể trường này bởi đây là lần vi phạm thứ 2, từ sai phạm ở khâu tuyển sinh cho đến sai phạm nghiêm trọng trong gian lận về ngành đào tạo đến mức phải truy tố.

bo-cong-an-ra-lenh-truy-na-chu-tich-hdqt-dai-hoc-dong-do-tran-khac-hung

Bị can Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện đào tạo liên tục Đại học Đông Đô (bên trái) và Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng Đại học Đông Đô.

"Tôi nghĩ nhiều người cũng đồng tình với tôi rằng Đại học Đông Đô nên bị giải tán. Nhiều lần cơ quan cấp cao thanh tra, kiểm tra tại trường này đều thấy trường không có khả năng đảm bảo các tiêu chí về tài chính, về cơ sở vật chất; nội bộ kiện cáo lẫn nhau nhiều lần; không đủ tỷ lệ giảng viên cơ hữu" - ông Bình chia sẻ.

Theo luật sư Bình, bước đầu cơ quan chức năng xác định cán bộ chủ chốt của trường thông đồng, chỉ đạo cấp dưới móc ngoặc với các trung tâm đào tạo để thu thập hồ sơ của những người có nhu cầu lấy nhanh bằng đại học chính quy nhưng không tham gia học, để thu lợi bất chính với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. 

Nói về việc giải thể trường, ông Bình nêu quan điểm: "Về mặt pháp lý, Đại học Đông Đô được thành lập hợp pháp. Ai sai phạm cá nhân thì sẽ chịu trách nhiệm cá nhân chứ không đánh đồng, như hiệu trưởng bị truy tố tội Giả mạo trong công tác với khung hình phạt lên đến 20 năm tù".

Theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, tại Điều 96 quy định, đại học bị giải thể trong những trường hợp như vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý và tổ chức hoạt động.

ls diep nang binh

Luật sư Diệp Năng Bình.

Giả thể trường nếu hết thời hạn đình chỉ ghi trong quyết định đình chỉ hoạt động đào tạo mà không khắc phục được nguyên nhân; mục tiêu và nội dung hoạt động trong quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập trường đại học; phân hiệu của trường đại học; không thực hiện đúng cam kết thể hiện trong đề án được phê duyệt hết thời hạn 5 năm, kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập có hiệu lực.

Khi giải thể phải tính đến phương án cho sinh viên chuyển về các trường ngoài công lập khác ở Hà Nội để đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng được học tiếp của sinh viên.

Theo ông Bình, dù hiệu trưởng và một số cán bộ bị khởi tố, nhưng quyền lợi của sinh viên và người tốt nghiệp phải được đảm bảo vì có những người đi học thật, thi thật, đáp ứng những quy định về tuyển sinh, điều kiện đầu ra, quy trình tổ chức quản lý đào tạo, đúng với quy chế của Bộ GD&ĐT.

Trong giai đoạn điều tra và chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, Bộ GD&ĐT cần có phương án xử lý để đảm bảo cho các sinh viên đang theo học tại đây.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn