Hãi hùng bánh trung thu mốc xanh, bánh kem có ruồi

Kinh tếThứ Ba, 21/09/2010 01:14:00 +07:00

(VTC News) - NTD không khỏi hãi hùng phát hiện trong bánh kem của Nguyễn Sơn có ruồi còn nhân trứng bánh trung thu Như Lan lên mốc xanh.

(VTC News) - Ngay sau khi báo điện tử VTC News đăng banner khuyến khích người tiêu dùng (NTD) gửi thông tin những sự cố về bánh trung thu, tòa soạn đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc trong đó, đáng chú ý là trường hợp có ruồi trong nhân ổ bánh kem của Nguyễn Sơn (Hà Nội) và trứng mốc xanh, mốc trắng trong nhân bánh trung thu của tiệm bánh Như Lan, thương hiệu nổi tiếng tại TP.HCM.


Giật mình vì ruồi trong ổ bánh kem

Nhân kỉ niệm 3 năm ngày cưới, vào lúc 16h30 ngày 16/09/2010, chị Hoàng Khánh N. (Hà Đông, HN) đã đến cửa hàng bánh Nguyễn Sơn (223 Xã Đàn, quận Đống Đa, HN) mua một chiếc bánh kem xinh xắn giá 120.000 đồng. Chị N. hi vọng sẽ có một buổi tối ý nghĩa bên cạnh những người thân yêu. Tuy nhiên, khi cắt bánh, chị N. giật mình phát hiện một con ruồi to, đen nằm sâu bên trong miếng bánh.

Vừa đưa tay cắt bánh gatô, chị N. phát hiện có ruồi nằm sâu bên trong bánh

Ngay khi phát hiện "vật thể lạ", chị N. điện thoại tới cửa hàng Nguyễn Sơn. Nhân viên tại đây thừa nhận,   hiện tượng ruồi trong bánh có thể do lỗi trong khâu sản xuất và hứa sẽ đổi cho chị N. một chiếc bánh khác. “Tuy nhiên, một lần như thế này đã khiến tôi đủ sợ, không dám mua sản phẩm tại cửa hàng lần thứ hai”, chị N. chia sẻ.

Trong buổi làm việc vào ngày 18/09, bà Trần Hương Giang, quản lý hệ thống các cơ sở Nguyễn Sơn bakery trên địa bàn Hà Nội muốn thông qua VTC News gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Bà Giang khẳng định: Đây là lần đầu tiên Nguyễn Sơn xảy ra sự cố này, nó nằm ngoài mong muốn của cửa hàng.

Lý giải cho nguyên do dẫn tới hiện tượng có ruồi trong bánh, bà Giang cho biết, theo qui trình sản xuất, trước khi ra bánh thành phẩm (được trang trí kem - pv), phần bánh gatô sẽ được bảo quản trong một tủ riêng. Trong trường hợp này, có thể nhân viên làm bánh sơ ý không đóng cửa tủ, nên ruồi (muỗi) có thể bay vào bởi bản thân gatô có mùi thơm rất hấp dẫn.

Giật mình vì có ruồi nằm sâu bên trong phần gatô của bánh tươi hiệu Nguyễn Sơn

Bà Giang cho rằng: Bánh Nguyễn Sơn được sản xuất theo dây chuyền thủ công nên trong quá trình sản xuất, không thể tránh khỏi tai nạn nghề nghiệp nên rất mong khách hàng cảm thông, đóng góp ý kiến để dịch vụ của Nguyễn Sơn được tốt hơn.

Đối với trường hợp của chị N., Nguyễn Sơn đã cử người tới trực tiếp nhà khách hàng để bày tỏ sự xin lỗi, có lời giải thích rõ ràng và cam kết sẽ tránh tới mức tối đa không xảy ra hiện tượng đáng tiếc này một lần nữa.

Bánh trung thu Như Lan mốc xanh, mốc trắng

Với người dân TP.HCM, nhãn hiệu bánh trung thu Như Lan đã trở nên khá quen thuộc. Cũng như nhiều khách hàng khác, chị Lê Thị Thùy Trang (cư ngụ tại quận 12, TP.HCM) hoàn toàn tin tưởng khi chọn bánh Như Lan làm quà tặng cho nhân viên và khách hàng công ty trong dịp lễ Trung thu. Tuy nhiên, sự cố bánh trung thu được nhân viên phát hiện mốc xanh, mốc trắng sau đó khiến chị Trang không khỏi ngỡ ngàng.

Nhân trứng mốc xanh, mốc trắng trong bánh trung thu Như Lan

Chị Trang kể: Theo sự ủy quyền của sếp, ngày 09/09/2010, chị đến đại lý bán hàng của Công ty Tiến Thành để mua bánh trung thu Như Lan - thương hiệu nổi tiếng tại TP.HCM - để làm quà cho nhân viên. Giá tiền của hộp bánh tương đối cao: 305.000 đồng/hộp. Mỗi hộp bánh Như Lan có 4 cái 400gr gồm 1 bánh thập cẩm vi cá, 01 thập cẩm gà, 01 đậu xanh và 01 dừa. Trên bánh có ghi NSX là 05/09/2010, HSD là 25/09/2010. Tuy nhiên,  đến ngày 15/09/2010, một nhân viên đem đến cho chị Trang xem chiếc bánh đậu xanh bên trong bị mốc xanh, còn bên ngoài bị đổ mồ hôi, ẩm ướt.

“Tôi quá bất ngờ... Vừa sợ không dám ăn, vừa thấy mất uy tín với nhân viên mình”, chị Trang nhớ lại cảm giác lúc nhìn thấy chiếc bánh mốc.

“Vấn đề là tôi không muốn họ đền lại cho cái mới mà cách họ sản xuất như thế nào để đảm bảo VSATTP", chị Trang mong mỏi. Chị hi vọng VTC News có thể là nơi lên tiếng cảnh báo đối với các đơn vị kinh doanh, sản xuất thực phẩm vì vấn đề VSATTP hiện nay đang ở mức báo động.

Theo phản ánh của chị Trang, pv VTC Newsđã liên lệ với cơ sở bánh trung thu Như Lan tại 363 - 365 - 367 Hai Bà Trưng, quận 3 (TP.HCM). Ban đầu, nhân viên trực máy ở đây giải thích: Bánh mốc có thể do chế độ bảo quản của người sử dụng. NTD mua bánh về, để ở phòng lạnh, không phải nơi khô ráo, thoáng mát nên tạo ra nhiều độ ẩm, gây nên hơi nước ở bên trong chiếc bánh khiến bánh dễ mốc.  

Tuy nhiên, theo chị Trang, cách lý giải này không hợp lý bởi trên bao bì của Như Lan hoàn toàn không ghi rõ phải bảo quản sản phẩm như thế nào, NTD không thể biết thông tin để tránh. Hơn nữa, nhà anh nhân viên hoàn toàn không có điều hòa, không thể "đổ tội" do nhiệt độ hay bởi thời tiết.

 Gói giấy chống mốc đặt bên trong bánh trung thu Như Lan đơn thuần chỉ là một tờ giấy bình thường

Ngoài ra, trong gói bánh Như Lan có kèm theo gói giấy chống mốc nhưng khi bóc lớp giấy ra, chị Trang phát hiện: Đó chỉ là tờ giấy bình thường (?!)

Sau khi tận tay cầm sản phẩm, chứng kiến hiện tượng mốc xanh, mốc trắng của nhân trứng bên trong bánh, ông Nguyễn Trọng Nguyễn - quản lý của cửa hàng bánh Như Lan - thừa nhận: Mỗi ngày, cơ sở bánh Như Lan sản xuất ra khoảng 20.000 chiếc bánh và trong nhiều túi bánh, có thể xuất hiện 1, 2 gói hút ẩm không hiệu quả. Bánh đậu xanh có độ ẩm nhiều nếu gói hút ẩm “vô tác dụng” thì bánh sẽ xảy ra hiện tượng mốc.

Từ sự cố trên, ông Nguyễn gửi lời xin lỗi khách hàng và cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ các gói giấy hút ẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm của thương hiệu mình.

Tăng cường kiểm tra bánh trung thu trước “giờ G”

Trao đổi với pv VTC News, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội - cho biết: Mới đây, qua kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh bánh trung thu tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), Sở y tế Hà Nội đã phát hiện 2 cơ sở sản xuất vệ sinh không đảm bảo, bị đình chỉ hoạt động và yêu cầu phải tổng vệ sinh. Sở Y tế giao cho phòng kinh tế giám sát 2 cơ sở trên, khi nào đạt yêu cầu mới cấp phép tiếp tục sản xuất. Ngoài ra, chi cục VSATTP cũng đã lấy mẫu để xét nghiệm, từ đó yêu cầu 2, 3 cơ sở không đảm bảo VSATTP tại huyện này ngừng sản xuất, thu hồi sản phẩm.

Theo đánh giá của ông Cường: Năm nay, phần lớn bánh trung thu bày bán tại 10 quận trong nội thành là của các thương hiệu nổi tiếng. Những hộ sản xuất, kinh doanh bánh trung thu nhỏ lẻ (ngay cả làng Xuân Đỉnh, Từ Liêm) cũng đưa bánh vào nội thành nhưng số lượng rất ít. “Thậm chí cả cửa hàng bánh mang tính truyền thống nổi tiếng như bánh bà Dần (trong phố Cổ HN) cũng chỉ sản xuất và bán lẻ tại nhà, không phân phối rộng rãi”, ông Cường nói. 


Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn