Hải Dương Gas tự ý tháo van vỏ bình Hồng Hà Gas: Có dấu hiệu hủy hoại tài sản, cần khởi tố hình sự

Pháp luậtThứ Ba, 03/10/2017 14:45:00 +07:00

Luật sư nhận định, việc công ty Hải Dương Gas tự ý tháo van vỏ bình Hồng Hà Gas đem bán sắt vụn có dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản và cần phải bị khởi tố theo pháp luật hiện hành.

Vấn nạn ‘cắt tai, mài vỏ’ bình gas đang khiến dư luận cả nước xôn xao, người tiêu dùng hoang mang tột độ.

Về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực gas đã cảnh báo: “Khi bình bị bào mòn, thay tai, thay đế sẽ không đảm bảo chất lượng rất dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Mỗi năm, báo chí đưa tin về rất nhiều các vụ cháy nổ làm cháy nhà, chết người có liên quan đến bình gas.

Tất cả các vụ cháy nổ trên khi cơ quan chức năng điều tra thường phát hiện bình gas đó không phải của hãng mà mà được chiết nạp lậu. Những doanh nghiệp "ăn cướp" thường không quan tâm đến chất cũng như kiểm định độ an toàn của sản phẩm khi bán ra thị trường. Mục đích của họ là quan tâm đến lợi nhuận nhưng không phải đầu tư”.

Video: Kẻ nào 'cắt tai, mài vỏ' bình gas, coi thường tính mạng người tiêu dùng?

Tự ý tháo van vỏ bình gas bán sắt vụn

Mới đây, Hiệp hội Gas Hà Nội cùng các công ty Hồng Hà Gas; An Dương Gas; Venus Gas; Dầu khí Gia Định; Công ty CP Vật tư, Thiết bị dầu khí Việt Nam; Công ty CP Dầu khí Sài Gòn Hà Nội, Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Bắc… đã đồng loạt gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo việc một số công ty kinh doanh gas khác như Đại Lộc Gas, Vạn Lộc Gas… sử dụng thủ đoạn thu gom vỏ bình của hãng khác về “phù phép” thành hãng của mình nhằm thu lợi bất chính, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng.

Chuyện chấn động hơn khi ngày 11/9/2017, Đội quản lý Thị trường số 17 (Chi Cục QLTT Hà Nội) phát hiện một chiếc xe tải chở 639 vỏ bình gas mang nhãn hiệu Petro Hồng Hà có dấu hiệu vi phạm. Thời điểm kiểm tra, toàn bộ số vỏ bình gas này không còn nguyên vẹn, có dấu hiệu bị hủy hoại, các bình gas đều đã bị tháo bỏ van bình.

Đội QLTT số 17 đã xác định toàn bộ số vỏ bình trên được vận chuyển từ Công ty Cổ phần Hải Dương Gas (địa chỉ Lô CN5B, Khu CN Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương) đến Công ty Tân Minh (địa chỉ Thủy Lợi II, Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) để nấu thép phế liệu.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện công ty Hải Dương Gas là ông Lê Văn Đức cũng đã xác nhận, toàn bộ 639 vỏ bình gas mang nhãn hiệu Petro Hồng Hà là của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân. Do trong quá trình trao đổi vỏ có điện thoại cho công ty Trần Hồng Quân xuống nhận nhưng THQ không nhận vì lý do van bình đã bị hỏng. Cũng chính từ đó, công ty Hải Dương Gas đã tự ý tháo van của các bình gas này rồi đem bán lại.

21981941_1146870048749523_428249938_o-2114558 3

 Thực nghiệm cắt bình gas. (Ảnh: KT)

Chưa dừng lại ở đó, ngày 14/9/2017, Đội QLTT số 7 đã phối hợp với Đội 8 PC46 (Công an Hà Nội) kiểm tra đối với Công ty TNHH sản xuất và cung ứng vật tư Hà Nội – Vạn Lộc Gas (Lô CN4, Khu công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội) và người đại diện pháp luật là ông Phan Văn Hùng.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện công ty này đang lưu giữ 9000 vỏ bình gas nhãn hiệu Hồng Hà của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân, 6000 vỏ bình gas nhãn hiệu Sellan, Thăng Long Đất Việt, Venus của công ty TNHH MTV gas Venus không có hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc lô hàng. Đội QLTT số 7 cũng đã tạm giữ niêm phong số vỏ bình gas nói trên để kiểm tra làm rõ.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Thức – Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân xác nhận, toàn bộ số bình gas nói trên thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân. Ông Thức khẳng định, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân không xuất bán vỏ bình gas nhãn hiệu Petro Hồng Hà cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

“Việc công ty Hải Dương Gas tự ý tháo van vỏ bình của chúng tôi là hành vi hủy hoại tài sản, vi phạm pháp luật. Mặt khác, công ty này còn bán lại vỏ bình của chúng tôi nhằm mục đích nấu thép phế liệu có dấu hiệu tẩu tán tài sản của đơn vị khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra khởi tố những kẻ coi thường pháp luật, hủy hoại tài sản của chúng tôi” – ông Thức nói.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Đắc Lộc – Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, việc công ty Hải Dương Gas bán vỏ bình cho người thu mua phế liệu cần phải làm rõ thêm. Vì đây là tài sản có giá trị trên 60 triệu đồng mà lại đưa vào bãi phế liệu là một hành vi gây lãng phí.

Còn việc có dấu hiệu hình sự hay không thì QLTT đang xác minh để làm rõ mối quan hệ của những người trong vụ việc này. Nếu có dấu hiệu của việc chiếm giữ tài sản trái phép thì QLTT sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

21942178_1146869825416212_1395488262_n-2116058 4

 Vỏ bình bên ngoài là Đại Lộc. (Ảnh: KT)

Về việc tạm giữ 15000 vỏ bình gas của công ty Vạn Lộc, ông Lộc cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội tiếp tục phân công Đội QLTT số 17 phối hợp với PC46 kiểm tra Vạn Lộc Gas ở Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội). Đơn vị đã tạm giữ 15000 vỏ bình gas trong đó mang nhãn hiệu Hồng Hà gas và 1 số nhãn hiệu khác. Hiện QLTT và công an đang củng cố hồ sơ, sau đó sẽ đưa ra phương hướng xử lý khi hồ sơ hoàn thiện.

Ông Lộc cũng cảnh báo các doanh nghiệp, khi phát hiện các đơn vị sai phạm thì báo ngay cho cơ quan chính quyền địa phương để có phương án xử lí kịp thời.

Cần khởi tố hình sự

Liên quan đến vụ việc, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Khải Hoàn – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Trước thông tin, QLTT Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ hàng trăm vỏ bình gas mang thương hiệu Petro Hồng Hà của Công ty TM Trần Hồng Quân được công ty Hải Dương Gas tháo van bình bán cho người thu mua phế liệu, luật sư Hoàn cho biết, dưới góc độ pháp lý thì các hành vi nêu trên được mô tả là “chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu” và “hành vi làm thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép” theo Nghị định số 67/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

img_1289-14-2118375 5

Nhưng bên trong lại dập nổi nhãn hiệu Hồng Hà Gas. (Ảnh: KT) 

“Theo đó, tôi nhận thấy nếu Công ty Hải Dương Gas chiếm giữ, bán vỏ bình gas mang thương hiệu Pertro Hồng Hà của chủ sở hữu khác (mà ở đây là của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân) và tự ý tháo van bình gas này là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật” – ông Hoàn nói. 

Phân tích về nội dung công ty Hải Dương Gas cho rằng, có gọi điện cho bên Hồng Hà Gas để trao đổi bình nhưng Hồng Hà không nhận nên đã tự ý tháo van bình để bán phế liệu, luật sư Hoàn khẳng định, việc Công ty Hải Dương Gas thu gom, chiếm giữ vỏ bình mà thương hiệu Hồng Hà Gas thuộc sở hữu của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân là vi phạm pháp luật.

DSC_5414 8

 

Tôi nhận thấy nếu Công ty Hải Dương Gas chiếm giữ, bán vỏ bình gas mang thương hiệu Pertro Hồng Hà của chủ sở hữu khác (mà ở đây là của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân) và tự ý tháo van bình gas này là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Khải Hoàn

Nếu trường hợp thu gom là do nhầm lẫn hoặc sơ suất của nhân viên, đại lý, thì cũng là hành vi chiếm hữu không có căn cứ pháp luật và ít nhất phải có nghĩa vụ phải hoàn trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp ngay lập tức và vô điều kiện theo quy định của pháp luật về dân sự. Công ty Hải Dương Gas là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực LPG thì phải biết rõ về quy định của pháp luật nói trên. Hồng Hà Gas không có lý do gì để từ chối nhận lại vỏ bình Gas thuộc sở hữu của mình, tất nhiên, các vỏ bình gas này phải còn nguyên vẹn và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, chưa bị hủy hoại và làm biến dạng.

“Chỉ riêng việc Công ty Hải Dương Gas tự ý tháo van, mua bán chai LPG của Chủ sở hữu khác đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tùy tính chất, mức độ mà có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý theo chế tài hình sự. Việc Công ty Hải Dương Gas tháo van vỏ bình gas thuộc sở hữu của thương nhân khác và nếu còn cắt bỏ các cấu thành chai để nấu sắt vụn là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu của hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 với khung hình phạt cao nhất theo quy định của điều luật từ 20 năm đến tù chung thân” – luật sư Hoàn nói.

Trả lời câu hỏi, nếu xác định công ty Hải Dương Gas có dấu hiệu hủy hoại tài sản thì QLTT phải chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra, luật sư Hoàn cho biết, trường hợp Cơ quan QLTT  nhận thấy có dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản thì tất nhiên phải chuyển hồ sơ, kiến nghị Cơ quan Điều tra có thẩm quyền xem xét, xác minh có hay không hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo quy định tại điều 101 Bộ luật tố tụng hình sự và hướng dẫn trong Thông tư liên tịch số 06.

Trường hợp Cơ quan Điều tra nhận thấy đủ dấu hiệu cấu thành hành vi hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 143 Bộ Luật hình sự hiện hành, thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các cá nhân có liên quan.

Khi vụ án được chuyển tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, thì tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà Tòa án có thể tuyên mức án tương ứng cho mỗi cá nhân từ: cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến tù trung thân.

Trước thông tin, trong lĩnh vực kinh doanh gas, hàng năm cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ việc  vi phạm được phát hiện nhưng số vụ việc được xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các vụ việc này được ‘bao che’ dẫn đến ‘chìm xuồng’?

Luật sư Hoàn chia sẻ: “Việc có hay không hành vi “bao che” để “chìm xuồng” cho các hành sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh Gas như các cơ quan báo đài phản ánh và kêu cứu của doanh nghiệp không hẳn là không có cơ sở. Thực trạng các cơ sở bị phát hiện có hành vi vi phạm, sau đó chỉ xử lý qua loa về mặt hành chính rồi chìm dần vào quên lãng không phải là hiếm.

Video: Quản lý thị trường lên tiếng việc hàng trăm bình gas bị phá hoại

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, chúng tôi nhận thấy đã có hành lang pháp lý rõ ràng để xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh gas, khi các hành vi vi phạm bị phát hiện, được công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng, thì cần được xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật, qua đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của các thương nhân kinh doanh Gas chân chính mà còn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Việc dung túng, bao che cho các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường về an toàn, tính mạng, tài sản của người dân và cả về an ninh, trật tự chung nữa.”

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn