Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ: Thông tin mới nhất

Thế giớiThứ Năm, 03/01/2019 17:51:00 +07:00

Một quan chức cấp cao Trung Quốc phát biểu “không còn nghi ngờ gì” hai công dân Canada đã vi phạm luật pháp và quy định của nước này.

“Cuộc điều tra tuân thủ quy trình luật pháp, và chúng tôi tin rằng nó sẽ có kết quả” – ông Zhang Jun, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc nói tại Bắc Kinh ngày 3/1.

Trung Quốc trước đó ra thông báo những công dân Canada bị bắt giữ vì đe dọa đến an ninh quốc gia của nước này. Theo Bloomberg, hai công dân Canada đã bị bắt giữ hơn 3 tuần mà không được xét xử.

cong-dan-canada-bi-bat-giu-3

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. (Ảnh: HKFP)

Cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt tại Trung Quốc ngày 10/12, chưa đầy hai tuần sau khi Canada bắt giữ giám đốc công ty công nghệ Huawei Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) theo yêu cầu của Mỹ ngày 1/12. Cả Trung Quốc và Canada đều không trực tiếp kết nối hai vụ việc, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada để đáp trả Ottawa.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tháng 12/2018 gọi các vụ bắt giữ là không thể chấp nhận được và nói đó là ví dụ đáng lo ngại kết quả của cuộc chiến thương mại chưa từng có giữa Mỹ và Trung Quốc.

Không có nhiều thông tin về hai công dân Canada kể từ khi họ bị bắt giữ. Đại sứ Canada John McCallum đã có chuyến thăm ngắn gặp Kovrig và cũng đã gặp Spavor ít nhất một lần.

Ngày 24/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ những lời chỉ trích từ Mỹ và Canada về cách nước này đối xử với hai công dân Canada, nói rằng Trung Quốc đã tuân thủ luật pháp, bảo vệ lợi ích của Kovrig và thực hiện nghĩa vụ lãnh sự.

Bà Hoa nhắc lại rằng Canada nên rút lệnh bắt giữ đối với bà Meng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hồi đầu tháng 12/2018 rằng Kovrig và Spavor "bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia", mà không côgn bố cụ thể các tình tiết có liên quan đến họ là gì.

Video: Toàn cảnh Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn