Hai cô gái xinh đẹp uống cà phê bị đưa vào trung tâm xã hội: Công an phường có thể bị khởi tố

Pháp luậtThứ Năm, 28/09/2017 16:12:00 +07:00

Luật sư cho rằng công an phường Tam Bình (TP.HCM) có thể bị xem xét khởi tố vì đã mời 2 cô gái về trụ sở làm việc rồi đưa vào Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu vì không có giấy tờ tùy thân.

Liên quan đến việc 2 cô gái đi uống nước không mang chứng minh nhân dân bị đưa vào trung tâm xã hội theo diện vô gia cư, luật sư cho rằng việc bắt giữ người trái pháp luật trên của Công an phường Tam Bình (TP.HCM) có dấu hiệu của hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

22053225_1962154100723259_1795577983_n (1)

 Luật sư đã chỉ ra việc làm trên của Công an phường Tam Bình lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định của pháp luật về xử phạt hành chính, cơ quan nhà nước chỉ được phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền về hành vi không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

“Với hành vi bắt giữ người trái pháp luật, phía công an phường có thể bị xem xét khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, luật sư Út nói thêm.

Theo luật sư Út, do có dấu hiệu vi phạm pháp luật của phía công an phường, hai cô gái có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, thậm chí còn có quyền đề nghị yêu cầu khởi tố đối với những người đã bắt giữ trái pháp luật đối với mình.

Video: Khởi tố vụ bắt người trái pháp luật ở Đồng Tâm

Nhận định về việc này, luật sư Bùi Minh Nghĩa (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: "Việc đưa chị Nhung và chị Kiều vào trung tâm xã hội vì không có giấy tờ tùy thân trong vòng chưa đầy 4 giờ đồng hồ là vội vàng, làm trái quyết định về quản lý người ăn xin không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn.

Theo khoản 4, điều 2 của quyết định về quản lý người ăn xin không có nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn, người không có nơi cư trú ổn định là trường hợp không xác định được nơi đăng kí thường trú, tạm trú, hoặc có nơi đăng kí thường trú, tạm trú nhưng không sinh sống nơi đó và thường xuyên đi lang thang, không ở một nơi cố định”.

Cũng theo luật sư Nghĩa, lãnh đạo trung tâm cần phải giải quyết ngay cho đương sự khi có người thân bảo lãnh.

“Việc trung tâm không cho người nhà bảo lãnh không những vi phạm quyết định của UBND TP.HCM mà còn vi phạm các quy định về quyền con người trong Bộ luật Dân sự, gây tổn thất về tinh thần, thể chất, thời gian và tiền bạc” - luật sư Nghĩa khẳng định.

22054224_1438406909610882_1570556257_n

 Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung bàng hoàng khi bị đưa về trung tâm xã hội.

Trước đó, khoảng 15h ngày 18/9, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (con bà Nghĩa, 21 tuổi, quê Tiền Giang) và chị Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) cùng đi uống nước với nhóm bạn ở khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Khi cả nhóm đang uống nước thì Công an phường Tam Bình ập vào kiểm tra hành chính chủ quán và các khách trong quán.

Khi Nhung với Kiều không trình xuất được giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân), Công an phường Tam Bình đã mời về trụ sở để làm việc. Gần 3 giờ đồng hồ sau, chính quyền phường Tam Bình đã đưa Nhung và Kiều về Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu theo diện người vô gia cư.

Đến ngày 27/9, Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu mới làm thủ tục cho chị Nhung và chị Kiều về nhà. 

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn