Hải cẩu lên bờ nô đùa bị đánh chết: Kẻ thủ ác có thể lĩnh 3 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 05/01/2017 21:54:00 +07:00

Luật sư cho rằng, kẻ vô nhân tính đánh chết hải cẩu có thể đối mặt với mức án tù 3 năm.

Liên quan đến sự việc hải cẩu lên bờ nô đùa với dân bị đánh chết, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Trí Tú (Công ty luật Minh Đức). 

Luật sư Tú chia sẻ: “Tôi thật sự rất bất bình với việc làm này. Hành vi dùng vũ lực đánh đến chết một con hải cẩu hiền lành, thân thiện, chậm chạp có thể coi là hành vi man rợ, vô nhân tính".

Theo ông Tú, thông tư số 40/2013 ngày 5/9/2013 của Bộ NN&PTNT ban hành xác định hải cẩu nằm trong danh mục các loài động vật nghiêm cấm giết hại.

4-1503

Con hải cẩu được người dân phát hiện bị đánh chết vào đêm Tết Dương lịch 

Luật sư Tú cũng khẳng định, việc con hải cẩu bị đánh chết tại bãi biển Đồi Dương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) là hành vi vi phạm quy định của bộ luật hình sự Việt Nam.

“Căn cứ Quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự Việt Nam thì hành vi đánh chết hải cẩu bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tôi cho rằng trong trường hơp này, cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm để răn đe những người khác”, ông Tú cho biết.

Theo các chuyên gia Hải dương học, hải cẩu là loài động vật khá thông minh, hiền lành và thân thiện với con người, sống chủ yếu ở vùng biển ôn đới. Việc chúng xuất hiện ở vùng biển Bình Thuận có thể là đi lạc theo dòng hải lưu.

Việc xuất hiện của hải cẩu gây hiệu ứng tốt, hấp dẫn khách du lịch và thích thú cho dân bản địa. 

photo-1-1483518864903

Hình ảnh chú hải cẩu thân thiện với người dân trước khi bị đánh chết - Ảnh FB. 

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 1/1, con hải cẩu đốm thường lên bờ nô đùa với người dân ở khu bãi biển Đồi Dương (thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong, Bình Thuận) đã bị đánh chết. Trên mình con thú có nhiều vết thương ở đầu, mắt bị lồi ra, máu chảy nhiều từ miệng.

Được biết, con hải cẩu trên xuất hiện tại khu vực biển Phan Rí Cửa từ tháng 12/2016 và thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương bởi nó khá thân thiện với mọi người xung quanh. Chính quyền địa phương cũng đã cử người vận động bà con tiếp xúc với hải cẩu không có hành động xâm hại.

Hiện nay, các cơ quan chức năng huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đang điều tra nguyên nhân và truy tìm kẻ nhẫn tâm ra tay giết hại con hải cẩu trên.

Video: Hải cẩu lên bờ nô đùa với dân trên bờ biển Bình Thuận

Hoa Thái
Bình luận
vtcnews.vn