Hai "cánh én" Việt trên đấu trường AFC Cup

Thể thaoChủ Nhật, 21/02/2010 05:12:00 +07:00

“Một cánh én nhỏ, chẳng làm nên mùa xuân”. Hai cánh én thì sao? Bóng đá Việt Nam sắp tới sẽ có hai “cánh én” tung cánh ở đấu trường châu lục với khát vọng lớn.

“Một cánh én nhỏ, chẳng làm nên mùa xuân”. Hai cánh én thì sao? Bóng đá Việt Nam sắp tới sẽ có hai “cánh én” tung cánh ở đấu trường châu lục với khát vọng lớn.

Chỉ còn vài ngày nữa, hai đại diện của VN sẽ tổng tấn công đấu trường AFC Cup. B.Bình Dương sẽ đối đầu với Selangor (Malaysia, ngày 23-2), còn SHB.ĐN cũng làm khách trước Supachalasai (Thái Lan) sau đó một ngày. Cả hai đối thủ của đại diện BĐVN đều vừa tầm.

Tiếp TP.Cần Thơ vòng 1/8 Cúp QG trên sân Chi Lăng, Huỳnh Đức đã cố gắng đến mức có thể để bảo toàn tinh binh, khi tung ra sân rất nhiều vị trí dự bị. Ý tưởng đó đã bị phá sản, do tất cả mọi điều kiện thuận lợi nhất vẫn không giúp SHB.ĐN gia tăng được tỷ số an toàn trước đội bóng dưới cơ. HLV họ Lê đã phải đưa những cầu thủ “hạng nặng” vào sân ở hiệp hai để triệt hạ dứt điểm đối thủ, đưa đội nhà đi tiếp. Trong Nha Trang, HLV Mai Đức Chung cũng định “cất” Trường Giang, Philani, rốt cuộc ông vẫn phải bấm bụng tung ra hai lá bài sẽ chỉ định dùng sau đó mấy ngày.

Bình Dương được chờ đợi sẽ đi xa hơn vòng bán kết ở AFC Cup 2010  
Trận ra quân đấu trường quốc tế vào đầu năm, nếu không có kết quả tốt, áp lực sẽ đè nặng lắm với hai thế lực của BĐVN. SHB.ĐN là ĐKVĐ V-League, còn đội bóng đất Thủ trên vai là ánh hào quang của đội bóng đã có mặt ở bán kết AFC Cup mùa trước.

BĐVN đã có không ít người thực sự dám tiên phong tấn công ra châu lục, như bầu Thắng với ĐT.LA, bầu Đức với HA.GL. Cho dù thất bại, thậm chí thê thảm, nhưng đấy là “bi kịch của sự lạc quan” bởi hai đội bóng này đã dám mơ ước sẽ góp phần thay đổi nhận thức với các CLB trong nước trong việc nâng tầm trình độ BĐVN, trước hết ở cấp CLB. Sau đó,B.BD đã gia cố thêm giấc mơ đó, bằng chiến tích lọt đến trận bán kết AFC Cup 2009, một cột mốc lịch sử của BĐVN!

Có thể nói, chưa bao giờ người hâm mộ nước nhà đặt hy vọng vào 2 “cánh én” SHB.ĐN và B.BD, như lần này. Cả hai đội bóng đều sở hữu một lực lượng thiện chiến, có chiều sâu, kể cả tiềm lực kinh tế. Có lần ngồi đàm đạo với bầu Hiển, ông đã tâm sự một tham vọng thầm kín là sẽ đưa tên tuổi SHB.ĐN bay ra khỏi khu vực Đông Nam Á, với một học viện bóng đá đồ sộ tại Hoà Minh (Đà Nẵng), bằng việc đầu tư cật lực nếu như SHB.ĐN có cơ hội dự giải châu lục. Học viện bóng đá chưa thành hiện thực, nhưng cơ hội để đội bóng sông Hàn vươn ra ngoài đã đến. Thua Muangthong là để tránh AFC Champions League và chọn AFC Cup, liệu có thể hiểu như thế với SHB.ĐN hay không?

Thực tế, đá cúp châu lục vô cùng vất vả. Cứ nhìn B.BD năm ngoái đủ biết. Nếu họ tập trung hết mình ở V.League, chưa hẳn họ sẽ để SHB.ĐN dễ dàng vô địch như thế. Tính đến khi dừng bước ở bán kết,B.BD phải đá tất cả 11 trận (6 trận vòng bảng, 1 trận trực tiếp vòng 2, 2 trận tứ kết, 2 trận bán kết). Với trận thắng bán kết lượt đi, lãnh đạo phải dốc 2 tỷ đồng tiền thưởng. Tính sơ bộ, chỉ riêng tiền thưởng đã ngốn của B.BD xấp xỉ 10 tỷ (chưa kể di chuyển) cho chiến dịch chinh phục AFC Cup năm 2009.

Tất nhiên, chưa phải lúc nào đồng tiền cũng quyết định, nếu như lòng tự trọng, tự hào dân tộc được phát huy. Bóng đá Thái Lan cấp CLB đã hai lần vô địch, một lần á quân ở đấu trường châu lục là một ví dụ điển hình của tư tưởng dám nâng tầm bóng đá đất nước họ.

Còn ta, đầu Xuân cứ ước mơ hai đại gia thực sự là B.BD và SHB.ĐN sẽ viết vào trang sử đang còn dở dang ở giải châu lục những dòng tươi tắn hơn, bắt đầu từ ngày 23 và 24-2 tới đây.

Theo Thể thao&Văn hóa

Bình luận
vtcnews.vn