Hai cán bộ công an buôn súng lĩnh án

Pháp luậtThứ Sáu, 28/01/2011 04:45:00 +07:00

(VTC News) – Lê Mạnh Thắng đã ra cửa hành vật liệu mua một mũi khoan sắt về phá khóa tủ cơ quan, lấy đi 11 khẩu súng và 78 viên đạn, 5 bình xịt hơi cay.

(VTC News) – Lê MạnhThắng đã ra cửa hành vật liệu mua một mũi khoan sắt về phá khóa tủ cơ quan, lấy đi 11 khẩu súng và 78 viên đạn, 5 bình xịt hơi cay. Sau đó Thắng gọi cho Đỗ Hữu Tâm (SN 1986) là cán bộ công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội mang số vũ khí trên đi cất giấu.

18 bị cáo tham gia đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tại phiên tòa (ảnh: PH)

Trong hai ngày 27 và 28/1, TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử vụ án “chiếm đoạt, mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Đứng trước vành móng ngựa, 18 bị cáo gồm Lê Mạnh Thắng (SN 1986), nguyên thiếu úy công an phường Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội), Đỗ Hữu Tâm (SN 1986), nguyên cán bộ công an phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), Phạm Hòa Vinh, Dương Trung Thanh, Nguyễn Văn Thọ, Lê Quang Anh, Đinh Thiên Hạ, Bùi Lê Cảnh, Nguyễn Thanh Dương, Lưu Đức Minh, Nguyễn Hoài Nam, Lê Bá Vũ, Trần Văn Thụ, Nguyễn Đại Thắng, Trần Hải Quỳnh, Nguyễn Văn Hải, Bùi Văn Hậu, Nguyễn Văn Hùng.                                 

Theo cáo trạng, ngày 23/7/2009, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, HN bị mất số lượng vũ khí được trang bị cho đơn vị, bao gồm 11 khẩu súng ngắn, 78 viên đạn các loại và 5 bình xịt hơi cay. Cuối tháng 10/2009, công an TP Hà Nội phát hiện đối tượng Nguyễn Hoài Nam (SN 1971) trú tại ngõ 93, phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng tàng trữ một khẩu súng ngắn loại K54 và 6 viên đạn. Từ đây, đường dây hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng bị phanh phui.

Ban chuyên án xác định, nghi phạm số 1 trong vụ mất súng này là Lê Mạnh Thắng (SN 1986) nguyên thiếu úy, cán bộ trực ban của phường Phú Thượng. Với trọng trách của một người chiến sĩ công an nhân dân, lẽ ra Thắng phải có trách nhiệm cùng đồng đội bảo vệ số vũ khí cho đơn vị. Tuy nhiên đối tượng này lại nảy sinh y định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài.

Thắng đã ra cửa hành vật liệu mua một mũi khoan sắt về phá khóa tủ rồi lấy đi 11 khẩu súng và 78 viên đạn, 5 bình xịt hơi cay. Sau đó Thắng gọi cho Đỗ Hữu Tâm (SN 1986) là cán bộ công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, HN mang số vũ khí trên đi cất giấu.

Tiếp đó, Thắng và Tâm bán cho Phạm Hòa Vinh 10 khẩu súng lấy 88 triệu đồng, còn 1 khẩu K59 Tâm giữ lại mang theo người nhưng sau đó lại đánh mất. Còn Phạm Hòa Vinh qua nhiều mối cũng tiêu thụ hết số vũ khí trên vào tay nhiều đối tượng khác nhau.

Sau khi sự việc được làm rõ, Lê Mạnh Thắng và Đỗ Hữu Tâm đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân và bị truy tố trước pháp luật. Liên quan đến việc mất vũ khí một số cán bộ công an có liên quan cũng bị kỷ luật.

Trước những tài liệu chứng cứ, HĐXX nhận định: Việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Trong vụ án này bị cáo Lê Mạnh Thắng và Đỗ Hữu Tâm vốn là cán bộ công an, là người có trọng trách bảo vệ pháp luật, cũng như hiểu biết pháp luật lại phạm tội nghiêm trọng. Tội phạm này đã xâm hại nghiêm trọng đến chế độ quản ly độc quyền vũ khí quân dụng của Nhà nước. Là nguyên nhân nảy sinh các cho các loại tội phạm khác, gây nguy hiểm cho xã hội.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Mạnh Thắng 9 năm tù, bị cáo Đỗ Hữu Tâm 8 năm tù. Bị cáo Phạm Hòa Vinh 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Thọ 7 năm tù, bị cáo Dương Trung Thanh 6 năm tù. Hai bi cáo được hưởng mức án thấp nhất trong số 17 bị cáo là Trần Văn Thụ 13 tháng 17 ngày từ và bị cáo Lê Bá Vũ 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo.        

Phúc Hưng

 

Bình luận
vtcnews.vn