Hai bộ trưởng quốc phòng Việt - Mỹ họp báo chung

Thế giớiThứ Hai, 01/06/2015 03:31:00 +07:00

Trong chuyến thăm Việt Nam từ 31/5-1/6/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có cuộc họp báo chung với Bộ trưởng, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

(VTC News) - Trong chuyến thăm Việt Nam từ 31/5-1/6/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có cuộc họp báo chung với Bộ trưởng, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

Sáng 1/6, sau khi tổ chức hội đàm và ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ashton Carter có cuộc họp báo chung với phóng viên Việt Nam và quốc tế.

Trong cuộc họp báo, hai Bộ trưởng có trả lời một số câu hỏi của các phóng viên về những vấn đề liên quan hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ và Biển Đông.
Hai Bộ trưởng trò chuyện cho đến khi rời trụ sở Bộ Quốc phòng - Ảnh: Tùng Đinh
Hai Bộ trưởng trò chuyện cho đến khi rời trụ sở Bộ Quốc phòng - Ảnh: Tùng Đinh 
Bên cạnh đó, cuộc họp báo cũng là thời điểm Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ashton Carter nói về lễ ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ, định hướng theo quan hệ song phương đến năm 2020.

Trong bản ký kết, 2 nước cam kết tăng cường hợp tác an ninh biển Việt – Mỹ trên cơ sở luật pháp quốc tế và luật pháp của mỗi bên.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lắng nghe câu trả lời của Đại tướng Phùng Quang Thanh
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lắng nghe câu trả lời của Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Tùng Đinh 
Theo đó, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cũng như đào tạo, hỗ trợ trang thiết bị cho các lực lượng chấp pháp của trên biển của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ trị giá 18 triệu USD cho Cảnh sát Biển Việt Nam để có thể mua sắm một số tàu tuần tra”.

Video Cảnh sát Biển Việt Nam ra quân

Ngoài ra, hai nước sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là những đoàn cấp cao của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt – Mỹ.

Bên cạnh đó, hai bên cũng tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh; hợp tác về lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; hợp tác trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn.

Quan điểm chung của bản ký kết là 2 bên cùng tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau; tôn trọng thể chế chính trị; tôn trong luật pháp quốc tế cũng như của từng nước và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Hoàng Lê
Bình luận
vtcnews.vn