Hai bệnh nhân mù nhận giác mạc của bé gái 7 tuổi bị ung thư hiến tặng

Sức khỏeThứ Ba, 27/02/2018 07:59:00 +07:00

Thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, giác mạc của bé Hải An hiến tặng cho cụ bà 73 tuổi và người đàn ông 42 tuổi.

Hai bệnh nhân được ghép giác mạc chọn trong số bốn bệnh nhân. Trước đó, các bác sỹ kiểm tra, làm các xét nghiệm xem trong số bốn bệnh nhân, bệnh nhân nào có các chỉ số tương thích cao nhất với giác mạc của bé Hải An.

Trong đó, cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc, nhiều năm nay sống trong bóng tối. Bệnh nhân còn lại là nam giới 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền, không nhìn rõ 8 năm qua.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các bác sĩ bệnh viện đã hội chẩn kỹ càng, chọn ra hai bệnh nhân có đủ điều kiện để ghép giác mạc. Giác mạc của bé Hải An có tế bào nội mô tốt, trong.

Sau ca ghép trong khoảng 1 tiếng vào chiều 26/2, cả 2 trường hợp trên có thể nhìn rõ hơn bằng 1 mắt. Dự kiến ngày mai, hai bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng một tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Mắt TW, ghép giác mạc là một phẫu thuật ghép mô nên mọi nguy cơ sau ghép đều giống như ghép thận, ghép gan...

Thành công sau ghép cũng phụ thuộc vào việc cơ địa của bệnh nhân có đáp ứng tốt với mảnh ghép hay không (vì có sự đào thải mảnh ghép), tay nghề của bác sĩ, chất lượng của giác mạc cho (giác mạc người cho đã lớn tuổi thường không tốt bằng người trẻ...), thời gian từ lúc lấy giác mạc mắt đến khi ghép (càng sớm càng tốt, tối đa là 14 ngày)...

Sau khi ghép giác mạc, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ, dùng thuốc đặc trị trong vài tháng đến vài năm để bảo đảm về mặt thẩm mỹ và chức năng (sáng mắt).

be-hai-an

Nghĩa cử cao đẹp của cô bé 7 tuổi khiến nhiều người xúc động. (Ảnh: Lệ Chi) 

Trước đó, VTC Newsđã đưa tin, chiều 22/2, bé Hải An qua đời vì căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị vô cùng khó khăn.

Mẹ bé và gia đình đã quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác. Trong lễ tang ngày 24/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời tri ân và vòng hoa trong lễ viếng đám tang bé gái Hải An hiến giác mạc.

Video: Sắp chữa được cận thị bằng thuốc nhỏ mắt

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn