Hai bệnh nhân bị u hiếm gặp khiến giọng nói thay đổi

Sức khỏeThứ Năm, 28/07/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Thay đổi giọng nói và nuốt khó, hai bệnh nhân đã được các bác sĩ phát hiện ra một loại u thành họng hiếm gặp, dễ gây tắc thở, tử vong.

(VTC News) - Thay đổi giọng nói và nuốt khó, hai bệnh nhân đã được các bác sĩ phát hiện ra một loại u thành họng hiếm gặp, dễ gây tắc thở, tử vong.

Ngày 27/7, TS Nguyễn Huy Thọ, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật hàm mặt, tạo hình - BV Trung ương Quân đội 108 cho biết, Khoa vừa cắt bỏ thành công khối u lớn cho 2 trường hợp bị u thành họng. Đó là bệnh nhân V.V.N, sinh năm 1962 và N.V.S, sinh năm 1967. Cả 2 bệnh nhân đều nhập viện với các triệu chứng khó nuốt, có cảm giác đầy trong họng, giọng nói thay đổi (khàn tiếng), khó thở mỗi khi nằm.

Hai khối u được lấy ra khỏi người hai bệnh nhân. Ảnh BS cung cấp 

Qua thăm khám lâm sàng và xét nghiệm, phát hiện cả hai trường hợp đều bị u thành họng. Ở bệnh nhân N. là khối u tròn có kích thước 6cm, cuống hẹp, còn bệnh nhân S. là u nang, trong có chứa dịch nhầy, vỏ nhẵn, kích thước là 2,5cm.

Theo bác sĩ Thọ, u thành họng là một loại u hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong tổng số các khối u vùng đầu mặt cổ. 70-80% các trường hợp bị u thành họng là lành tính, 20-30% là ác tính. Tuy nhiên, ngay cả khối u lành tính nếu để lâu, kích thước khối u phát triển to gây hẹp đường thở, bệnh nhân có thể tử vong khi ngừng thở đột ngột.

Vì vậy, sau khi hội chẩn, các bác sĩ của khoa Phẫu thuật hàm mặt – tạo hình quyết định mở đường mổ ở cổ, cắt bỏ tuyến dưới hàm bên phải, mượn đường ô dưới hàm để đi trực tiếp vào thành bên họng, cắt gọn toàn bộ khối u. Hai bệnh nhân hiện đã bình phục, bệnh nhân N đã được xuất viện còn bệnh nhân S sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Hà Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn