Hai bé trai rơi cống tử vong một ngày: Ai chịu trách nhiệm?

Thời sựThứ Ba, 09/09/2014 11:58:00 +07:00

(VTC News) – Trong cùng một buổi chiều, có 2 cháu bé bị rơi xuống miệng cống dẫn đến tử vong nhưng các cơ quan ban ngành Bình Dương đều đùn đẩy trách nhiệm.

(VTC News) – Trong cùng một buổi chiều, có 2 cháu bé bị rơi xuống miệng cống dẫn đến tử vong nhưng các cơ quan ban ngành Bình Dương đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Một ngày hai vụ lọt cống thương tâm

Khoảng 16h30 chiều 6/9, chiếc xe 16 chỗ của trường tiểu học Tân Hiệp (Bình Dương) đưa rước học sinh về nhà trong cơn mưa lớn. Khi đang lưu thông trên đường ĐH409 (thuộc khu phố Bà Tri, phường Tân Hiệp, T.X Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) thì xe chết máy, do ống khói bị ngấm nước.

 Nổi đau tột cùng của chị Nguyễn Thị Hằng khi nhìn thấy thi thể con trai là cháu La Văn Tỷ được tìm thấy

Lúc này, em Lê Văn Mạnh (7 tuổi, học sinh trường tiểu học Tân Hiệp) cùng một số em học sinh khác xuống đường chơi. Đang nghịch nước, em Mạnh bất ngờ trượt chân rơi xuống miệng cống và bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích. 

Khoảng 19h cùng ngày, sau khi nước rút, cơ quan chức năng mới phát hiện thi thể cháu bé vướng vào một lùm cây ở bên đường đối diện. 

Cũng trong chiều đó, cháu La Văn Tỷ  (đường 22/12, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An) bị nước cuốn trôi xuống miệng cống. Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến 0h rạng sáng 9/9 thi thể em La Văn Tỷ mới được tìm thấy cách hiện trường ban đầu khoảng 1km.

Trong suốt quá trình tìm kiếm hơn 3 ngày trời, lực lượng 'người nhái' phải lặn ngụp dưới dòng nước cống đen kịt

Trong cùng một ngày để xảy ra hai cái chết thương tâm vì rơi xuống miệng cống như vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Các em không thể lọt xuống cống nếu các công trình hạ tầng đảm bảo an toàn.

Phóng viên VTC News đã trở lại hiện trường nơi xảy ra cái chết thương tâm của cháu Lê Văn Mạnh, cống thoát nước trên đường ĐH409 không có nắp che đậy hay bất cứ một rào chắn nào.

Trong khi đó, theo phản ảnh của nhiều người dân, đoạn đường 22/12, (nơi cháu La Văn Tỷ bị nước cuốn) tại phường Thuận Giao cứ trời mưa là ngập. Không những thế, miệng cống tại đoạn đường này thường xuyên bị bung nắp, gây nguy hiểm cho các em nhỏ.


Đùn đẩy trách nhiệm

Giải thích cho hiện trạng miệng cống không có nắp, đại diện Phòng Quản lý đô thị T.X Thuận An cho rằng, hiện tại các nắp cống trên tuyến đường 22/12 là rất tốt. Tuy nhiên, chiều 6/9, do mưa quá lớn, nước không thoát được nên làm bung nắp cống. 

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, công trình thoát nước trên các tuyến đường đều được giao cho Xí nghiệp Công trình công cộng tại các địa phương quản lý nên việc kiểm tra hư hỏng là trách nhiệm của đơn vị này.

Bằng cả sự quyết tâm, cuối cùng 'người nhái' cũng tìm thấy được thi thể cháu bé mất tích do bị nước cuốn trôi 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao lại khẳng định, đoạn cống từ đường 22/12 nơi cháu bé 9 tuổi bị nước cuốn trôi kéo dài hơn 1km đến KCN VSIP I do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương (Sở NN&PTNN) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2013, nhưng do thiếu kinh phí nên phải tạm ngưng.

Hiện Sở NN&PTNN đang đề xuất kinh phí và chờ HĐND tỉnh Bình Dương thông qua để tiếp tục thi công công trình.

Lãnh đạo Sở NN&PTNN cho biết, đơn vị đầu tư, quản lý hệ thống thoát nước trên đường 22/12 thuộc trách nhiệm của UBND T.X Thuận An. 

"Trách nhiệm quản lý hệ thống thoát nước trên đường 22/12 thuộc về UBND T.X Thuận An. Chúng tôi chỉ quản lý hệ thống thoát nước tiếp nối với tuyến đường và các vùng lân cận.

Hiện dự án thoát nước chưa hoàn thành vì còn một số vướng mắc chưa giải phóng mặt bằng được’, ông Lê Cảnh Dần" – Phó giám đốc Sở NN&PTNN nói.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn