HAGL vs FLC Thanh Hóa: Yếu nghề, sai sót, trọng tài phá nát trận đấu

Thể thaoThứ Ba, 11/04/2017 08:45:00 +07:00

Rất nhiều cái sai ở một trận đấu bị “phá nát bởi trọng tài” và bởi cách hành xử của chính Ban huấn luyện hai đội bóng HAGL và FLC Thanh Hóa.

HAGL vs FLC Thanh Hóa là trận cầu đinh ở vòng 12 V.League và đó là một trận đấu hay, chất lượng. Công Phượng và các đồng đội đã có trận đấu hay nhất từ đầu mùa, khi chơi sòng phẳng với đối thủ đầu bảng với 3 cầu thủ Tây trong đội hình.

Người xem phấn khích với 2 bàn thắng tuyệt đẹp, một từ cú sút phạt từ sát biên dọc vẽ đường cong bay vào góc cao và một từ cú sục bóng điệu nghệ của tiền đạo đội trưởng này cho Hồng Duy nâng tỉ số lên 2-0. Thế nhưng những cái hay, cái đẹp của trận đấu này lại bị che mờ bởi những sự cố phản ứng, tranh cãi liên quan đến công tác trọng tài.

Trong tai

Tổ trọng tài trận HAGL vs FLC Thanh Hóa bị phạt nặng. (Ảnh: Hùng Linh)

Đầu tiên, đó là việc công nhận rồi “bẻ còi” không công nhận bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 của HAGL. Ở tình huống phút 61, khi Ngọc Quang thoát xuống nhận bóng rồi đi vào vòng cấm, chuyền ngang cho Văn Thanh ghi bàn, trợ lý Phạm Phú Hưng không căng cờ do đứng sai vị trí, không theo kịp tình huống nên trọng tài chính Trần Xuân Nguyện thổi còi, chỉ tay lên giữa sân công nhận bàn thắng.

Thế nhưng trước phản ứng của Ban huấn luyện đội khách, các trọng tài hội ý rồi thay đổi quyết định để sửa sai, khi xác định Ngọc Quang việt vị trước khi bàn thắng được ghi. Và ngay trước đó, quyết định rút thẻ vàng thứ 2 với A Hoàng do lỗi đá phạt khi chưa có còi bị cho là quá nặng tay với đội chủ nhà.

FLC Thanh Hóa phản ứng và tác động đó đã góp phần khiến trọng tài thay đổi quyết định, thế nên Ban huấn luyện rồi cầu thủ HAGL cũng phản ứng, khi cho rằng bàn thắng ở phút 90+1 của Uche rơi vào thế việt vị, khiến trận đấu một lần nữa bị gián đoạn.

Trưởng đoàn Tấn Anh phi thẳng vào sân phản đối và khi các cầu thủ trở lại sân để trận đấu tiếp tục, cả HLV Nguyễn Quốc Tuấn lẫn Trưởng đoàn Huỳnh Mau đều bước vào sân, có hành động kêu gọi cầu thủ không thi đấu nữa để phản đối.

Video: Trận đấu HAGL vs FLC Thanh Hóa có nhiều tình huống gây tranh cãi

Trận đấu cuối cùng kết thúc và rất may, Văn Toàn cùng một số cầu thủ dù trong trạng thái ức chế vẫn kiểm soát được những cái đầu nóng, can ngăn lãnh đội nên không có một “vụ Long An thứ hai” trên sân Pleiku.

Rất nhiều cái sai ở một trận đấu bị “phá nát bởi trọng tài” và bởi cách hành xử của chính Ban huấn luyện hai đội bóng. Đó là điều đáng xấu hổ, nếu đặt cạnh thái độ và cư xử của Văn Toàn cùng các cầu thủ trẻ HAGL.

Và điều nguy hiểm đáng sợ nhất

Khi Ban huấn luyện và lãnh đội HAGL phản ứng quyết liệt, các cầu thủ cũng xúm lại để “nói chuyện” với trọng tài, nhưng rồi nhanh chóng bảo nhau quay lại sân để trận đấu tiếp tục. Ngay sau quả giao bóng thì bất ngờ Văn Thanh sút thẳng lên khán đài để giải tỏa sự bức xúc. Và khi đối thủ trả bóng, các cầu thủ HAGL cũng không còn nhu cầu chơi bóng nữa, đá qua lại chờ tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

hagl

Tiếc cho nỗ lực chơi đẹp của HAGL đã không có cái kết trọn vẹn. (Ảnh: Hùng Linh)

Hành động bột phát của Văn Thanh, đặt trong tình cảnh cái đầu ức chế vì những cái sai và diễn biến “loạn” trên sân và so với cách hành xử của những người lớn bên ngoài sân, dù có kiểm soát với ý chí hơn nhưng thực sự cũng là điều đáng buồn. Bởi nó xuất hiện, khi cầu thủ này cũng như các đồng đội bị đẩy vào trạng thái vô thức, sẵn sàng nổ tung vì sự ức chế trong đầu.

“Phản ứng và cãi trọng tài là mất dạy, tôi đuổi ngay…”. 3 năm trước, khi lứa cầu thủ trẻ tài năng và được coi là biểu tượng cho cái hay đẹp, sự tử tế của bóng đá Việt Nam chia tay màu áo U19 Việt Nam rồi được đưa lên đội 1 đá V.League, bầu Đức đã tuyên bố như thế.

HAGL của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Hồng Duy, Văn Thanh… từng là một thỏi “nam châm” hút khán giả, đi đến sân nào cũng tạo ra hiệu ứng “vỡ sân”.

Dù nhận nhiều thất bại, có những thời điểm chơi không tốt nhưng họ vẫn luôn được yêu quý, trân trọng và giành được rất nhiều tình cảm bởi cách chơi bóng cũng như sự khác biệt trong hành vi ứng xử trên sân cỏ. Đó là điều giá trị nhất, và giống như “chiếc phao” để giúp một bộ phận khán giả có niềm tin bấu víu vào sự tốt đẹp.

'Can dau tranh cung bau Duc, ong Mui nghi di' hinh anh

Bầu Đức tuyên bố muốn ông Nguyễn Văn Mùi nghỉ làm Trưởng ban trọng tài.

Thế nhưng với môi trường bóng đá Việt Nam, với những gì diễn ra trên sân Pleiku ở trận đấu đáng xấu hổ và tai tiếng do cái sai của những người lớn, thật đáng lo ngại. Họ không thể “miễn nhiễm”, không thể tránh những tác động khi mà V- League cũng như chính nền bóng đá này, người ta không còn niềm tin vào nhau nên nghi ngờ rồi có thể làm tất cả khi cùng tham gia một cuộc chơi mà ai cũng giống như những “quả bom nổ chậm”.

Một cú sút lên khán đài trong sự phẫn uất và bất lực của một cầu thủ trẻ, như “sút vào mặt” những người có trách nhiệm. Và sau một sự cố, người ta thấy thương các cầu thủ HAGL hơn là trách, nếu họ cũng không giữ nổi mình…

(Nguồn: laodong.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn