HAGL trụ hạng: Điểm sáng lẻ loi giữa sân đấu vang tiếng dế kêu

Thể thaoThứ Ba, 30/08/2016 07:34:00 +07:00

Xét chung về toàn cảnh, việc HAGL trụ lại V-League thành công là điểm sáng hiếm hoi, giữa thời kỳ bi kịch của bóng đá Việt Nam.

Chán chường là tâm trạng chung của hầu hết người hâm mộ khi nhắc đến V-League lúc này. Giải đấu đẳng cấp nhất Việt Nam lúc này chẳng khác gì sân khấu văn nghệ cuối tuần, mà ở đó người ta chỉ thích diễn... bi kịch, dù là đã "đi học tập kinh nghiệm ở những giải đấu bóng đá hàng đầu châu lục và thế giới".

khan gia tai vleague

 Còn mấy ai quan tâm V-League? (Ảnh: Quang Minh)

Từ những pha vào bóng triệt hạ nhau, sự cố trọng tài mà phân xử xong xuôi cuối cùng thì "sếp tổng vẫn tại vị", đến CĐV tố hai đội có cùng ông bầu "đá như diễn kịch", rồi lại đến chuyện cầu thủ lao vào đòi tẩn nhau ngay trước mắt khán giả.

Cứ như thế, sân bóng hay sân khấu ấy vắng dần khán giả. Vắng đến độ "1.500 khán giả tới sân" mà vẫn nghe được tiếng... dế kêu.

Clip: HAGL đánh bại Long An ở trận "chung kết ngược"

Điểm sáng lẻ loi phố Núi

HAGL không hoành tráng và rùm beng như xưa nữa, khi 3 ngôi sao hàng đầu Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lên đường "du học". BLĐ đội cũng xoa tay hài lòng với thành tích trụ hạng sớm 3 vòng đấu ở V-League 2016.

Thực tế nhìn lại V-League 2016, "đám trẻ nhà bầu Đức" là tập thể hiếm hoi giữ được 3 yếu tố: đá hay, đá đẹp và đá thật, giữa thời niềm tin dành cho bóng đá Việt Nam của người hâm mộ đã xuống tận đáy vực.

Bàn về HAGL ở mùa giải này, thành công của họ không chỉ đến từ việc trụ lại được sân chơi V-League. Tập thể đó vẫn trẻ nhất V-League với tuổi trung bình 22,52, cách đội ngay sau là SLNA tới 1,5 tuổi.

Chưa hết, bầu Đức còn đang chuẩn bị hưởng thêm những "trái ngọt" từ lứa năng khiếu Gia Lai chứ không chỉ có mỗi Học viện nữa. "Hàng chất lượng cao" còn lâu mới hết hạn thì "hàng chất lượng" đã bắt đầu mang tới hi vọng.

minh vuong hagl

 Minh Vương đang là trụ cột của HAGL (Ảnh: Quang Minh)

Ở V.League 2016, có 8 cầu thủ Học viện góp mặt trong thành phần đội 1 HAGL gồm Văn Toàn, Văn Thanh, Thanh Hậu, Thanh Tùng, Văn Sơn, Đông Triều, Anh Tài, Nguyễn Lam. Trong đó 6 người là Văn Toàn, Văn Thanh, Thanh Hậu, Thanh Tùng, Văn Sơn, Đông Triều thường xuyên được ra sân thi đấu.

Còn ở lứa năng khiếu, số cầu thủ thường xuyên được HLV Nguyễn Quốc Tuấn tin tưởng trong đội hình chính là 8/12 cầu thủ, gồm: Hồng Duy, Minh Vương, A Hoàng, Thắng Toàn, Đức Lương, Văn Tiến, Kim Hùng, Thanh Bình.

Có thể nhiều ý kiến cho rằng, HAGL vẫn thất bại vì tập thể trẻ của họ chỉ làm "quân xanh" cho các đội bóng khác.

Tuy nhiên, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh lại có cách nhìn khác. Trò chuyện với phóng viên VTC News khi V-League mới đá những vòng đầu, ông Nguyễn Tấn Anh khẳng định tâm thế của HAGL trong mùa giải này đã khác. Đó không còn là cái cảm giác gồng mình lên, chiến đấu để chiến thắng bằng mọi giá nữa.

van toan dt viet nam

 Văn Toàn tỏa sáng rực rỡ trong lần đầu khoác áo Đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Thay vào đấy, các cầu thủ trẻ HAGL được hướng dẫn để trưởng thành, để dung hòa cái cảm xúc căng cứng trên sân. Họ duy trì đá đẹp, đá thật song không phải kèm theo nhu cầu chiến thắng bằng mọi giá. Cứ thế, vượt qua nỗi sợ hãi xuống hạng, HAGL giữ được trọn vẹn niềm tin, kiên trì với mục tiêu đặt ra xuyên suốt cả mùa giải.

"Chúng tôi không từ bỏ lối chơi tấn công. Tôi thừa nhận so với giai đoạn trước đây, HAGL có những sự thay đổi. Nhưng là thay đổi về tỷ lệ cầm bóng. Chúng tôi không yêu cầu các cầu thủ phải cầm bóng vẽ vời, phải đi qua 2, 3 người, phải phối hợp nhóm… như trước.

Với những cầu thủ trẻ HAGL, chúng tôi có một điều rất đặc biệt là bất kỳ cầu thủ nào khi được nêu tên để khoác áo ra sân đều coi đấy là vinh hạnh lớn. Vì thế các cầu thủ trẻ luôn khao khát vào sân, khao khát được thể hiện, cống hiến hết khả năng của mình", trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh tâm sự.

hagl vleague 2016

 Cứ 'đá hay, đá đẹp và đá thật', thành công chỉ là sớm muộn (Ảnh: Hoàng Tùng)

Và hãy tạm bỏ qua Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đang mải miết tìm chỗ đứng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, thì cách Văn Toàn hay Văn Thanh lấy lòng tin của HLV Nguyễn Hữu Thắng trong màu áo ĐTQG là rất đáng ghi nhận. Trong khi, Văn Thanh âm thầm có được vị trí chính thức bên hành lang trái nơi hàng thủ, thì Văn Toàn tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG.

Những điểm sáng ấy, chắc chắn là động lực để HAGL chọn cho riêng mình cách tồn tại giữa sân khấu V-League nhuốm màu bi kịch.

Lỗ Tấn từng nói "trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi". Câu nói này hoàn toàn phù hợp với các cầu thủ trẻ HAGL. Tài năng xuất chúng đến mấy thì vẫn phải qua quá trình rèn luyện.

Cứ đá hay, đá đẹp và đá thật. Sân bóng sẽ không còn tiếng dế kêu. Vì thành công đâu chỉ đến từ những tiếng leng keng của huy chương trên cổ.

Clip: HAGL thắng B.Bình Dương

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn