HAGL không gục ngã dù đang khốn khó vô cùng!

Thể thaoThứ Sáu, 07/08/2015 07:00:00 +07:00

Đó là khẳng định của Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh về quyết tâm và nỗ lực của HAGL ở những vòng đấu còn lại của V-League 2015.

Cuộc nói chuyện với trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh kéo dài gần 45 phút đồng hồ, và đôi khi, chúng tôi nhận thấy một chút buồn, đôi chút âu lo nhưng cuối cùng vẫn là sự lạc quan gần ở mức tuyệt đối của ông về tương lai của đội bóng.

Phải thuyết phục mãi, ông Tấn Anh mới đồng ý trả lời phỏng vấn, thậm chí thoạt tiên còn đề nghị: “Vào hoàn cảnh này, bạn nên hỏi anh Đức sẽ phù hợp hơn”. Nhưng có thể vì câu nói này mà ông chấp nhận “đốt” điện thoại: “Là người theo sát các cầu thủ trẻ suốt thời gian dài qua. Cùng ăn ở với họ, trực tiếp chứng kiến những giây phút vui buồn, mà có thể chứng kiến cả những giọt nước mắt của họ nữa. Chẳng nhẽ, ông không có điều gì để chia sẻ sao?”.
Các cầu thủ HAGL rời sân sau thất bại trước T.Quảng Ninh - Ảnh: Minh Tú
Các cầu thủ HAGL rời sân sau thất bại trước Than Quảng Ninh (Ảnh: Minh Tú)
Ông Nguyễn Tấn Anh: Tôi chỉ muốn kể câu chuyện nhỏ về không khí của đội sau trận thua Than Quảng Ninh. Tâm lý chung là buồn vì không phải lần đầu gặp thất bại. Nhưng ở các cháu, vẫn toát lên một cái gì đó rất trẻ con, vô tư và trong sáng vô cùng.

Không có cảnh cười đùa quá lố nhưng vẫn hồn nhiên y như con nít sau khi bị ba mẹ mắng vậy đó - sớm quên ngay những thứ đáng phải quên. Có thể chưa vướng bận lo chuyện cơm áo gạo tiền nên bọn trẻ không bị chìm đắm trong những nỗi khổ mà thua trận hay đem lại như người lớn.

HAGL của những mùa trước, cứ thua là mặt mày rầu rĩ, nhăn nhó, than thân trách phận nhưng HAGL của mùa này đón nhận thất bại một cách nhẹ nhàng hơn, bình tĩnh hơn. Tâm lý của bọn nhỏ rất thật, không giả vờ buồn bã, không giả vờ nhầu nhĩ.

Khi HLV trường đưa ra thiết quân luật là không được phép đi ra khỏi khách sạn vì 5 giờ sáng hôm sau đã xuất hành. Bọn nhỏ chỉ loanh quanh trong khuôn viên, cũng không đi uống cà phê và tuyệt đối không có sự khó chịu nào cả.

Thủ môn Văn Tiến khi bị thẻ đỏ đã không phản ứng lại dù chỉ là hành động nhỏ nhất với trọng tài mà khóc từ khi rời sân cho đến khi về khách sạn. Tất cả những hình ảnh ấy, tôi càng thấy yêu các cháu.

- Tôi hỏi thật là sau những thất bại, tâm trạng của bầu Đức thế nào, thưa anh? 

Ông Nguyễn Tấn Anh: 6 giờ sáng ngày 6.8, tôi nhận điện thoại từ anh Đức. Câu đầu tiên không phải là: “Tại sao cứ thua riết vậy?”, mà là: “Bọn nhỏ thế nào rồi?”. Anh Đức gọi sớm như vầy, nghĩa là anh ấy lo nghĩ lắm đấy. Nhưng là lo nghĩ cho cầu thủ. Tôi trả lời, thưa anh Đức, bọn nhỏ buồn vì lại thua nhưng không cháu nào tỏ ra nhụt chí, các cháu không bị gục ngã mà vẫn tự tin.

Nghe tôi báo cáo, anh Đức đã yên tâm phần nào, tôi cảm nhận thấy điều đó. Anh Đức đầu tư biết bao công sức, tiền của và dành trọn vẹn tâm huyết cho Học viện HAGL, cho đội bóng, thì không thế nói anh không buồn khi đội thua. Nhưng anh Đức cũng là người biết hoạch định cho tương lai, kể cả lúc này khi HAGL đã ngấp nghé cửa xuống hạng.

- Khi xem trên tivi, chúng tôi thấy một Guillaume gần như biến mất hẳn nụ cười vì HAGL cứ thua mãi, thua mãi. Hình ảnh Guillaume… gặm móng tay đứng ở ngoài đường piste hay dựa vào cột cabin kỹ thuật đầy vẻ bất lực, cũng là hình ảnh ám ảnh tôi nhất.

Nhưng xin hỏi anh, bản thân anh hay anh Đức có thấy cấn cá không khi HLV HAGL bị chê quá nhiều, mà mới ngày hôm qua, bình luận viên Quang Huy nói Guillaume không có uy thế của vị tướng cầm quân ra trận?

Ông Nguyễn Tấn Anh: Cũng trong sáng nay, tôi đọc rất kỹ bài viết đăng tải ý kiến của chuyên gia Trịnh Minh Huế. Tất cả nhận xét của anh Huế về HAGL rất chính xác, rất thấu đáo, công tâm và khách quan. Anh Huế ủng hộ HAGL nhưng cũng chỉ rõ những vấn đề mà chúng tôi đang vấp phải. Tôi rất trân trọng ý kiến đó cũng như ý kiến của nhiều khán giả hâm mộ khác. Với tất cả sự tôn trọng.
Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh (bên trái) trao đổi cùng bầu Đức tại Pleiku - Ảnh: Minh Trần
Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh (bên trái) trao đổi cùng bầu Đức tại Pleiku - (Ảnh: Minh Trần)
Về nhận xét của anh Huy, tôi có suy nghĩ thế này, đó là một nhận xét không phải không có lý. Bởi nhiều trận, sự bày binh bố trận của ông ấy có nhiều điểm yếu và khiếm khuyết. Chưa linh hoạt và uyển chuyển trước những đối thủ khác nhau, lối chơi khác nhau. Nên có lúc Guillaume bị trách là tại sao lại dùng người như thế.

Cá nhân tôi quen Guillaume đã lâu mà đôi khi còn bị mâu thuẫn giữa hai cách làm bóng đá - một của số đông người Việt là đặt chiến thắng lên trên hết - và của Guillaume là đặt lối đá đẹp lên trên hết. Triết lý bóng đá của Guillaume cũng là triết lý bóng đá của Học viện HAGL Arsenal JMG: Chỉ có tấn công mới có thể thắng được đối thủ, cho dù đó là đối thủ nào. Và nếu chỉ chăm chăm nghĩ đến phòng thủ - đồng nghĩa với chủ động tìm đến thất bại ngay từ đầu.

Triết lý bóng đá đó không sai, vì đã tạo ra một U19 Việt Nam quá tuyệt vời, một U19 đã từng thắng U19 Úc hai lần, chơi ngang ngửa với U19 AS Roma, U19 Tottenham và để lại sự mến mộ sâu sắc cho HLV đội U19 Nhật Bản.

HAGL đã chọn triết lý đó làm đường đi cho mình. Chưa trận nào HAGL chủ động chơi phòng ngự, đổ bê tông hai tầng trước cầu môn để cố kiếm chỉ một điểm. Nếu chơi thực dụng, HAGL không còn là HAGL nữa rồi. Khán giả yêu mến HAGL vì dù chúng tôi thua nhưng vẫn trung thành triết lý này.

Và tâm sự rất thật là sau những thời điểm bối rối, mâu thuẫn với chính mình, tôi càng tôn trọng Guillaume hơn, càng thấy chỉ có triết lý bóng đá đẹp mới cứu vãn được bóng đá Việt Nam ra khỏi vùng trũng của bóng đá châu Á.
Công Phượng (44) chật vật đi bóng trước sự truy cản quyết liệt của 2 cầu thủ T.Quảng Ninh - Ảnh: Minh Tú
Công Phượng (44) chật vật đi bóng trước sự truy cản quyết liệt của 2 cầu thủ T.Quảng Ninh (Ảnh: Minh Tú) 
- Đã khi nào Guillaume gặp riêng anh để trút những nỗi ưu phiền về công việc không?

Ông Nguyễn Tấn Anh: Sau mỗi thất bại, HLV Guillaume lại bỏ ăn cơm tối vì lo nghĩ. Nhưng ông ấy chấp nhận thực tế là HAGL đang không thành công như mong muốn và ông coi thất bại như một phần của công việc.

Trong mắt tôi, Guillaume vẫn là một con người rất nhiều ưu điểm, rất mạnh mẽ. Mạnh mẽ và kiên định trong triết lý bóng đá của mình. Tôi vẫn biết ơn Guillaume vì những đóng góp của ông cho Học viện, cho HAGL, cho cả nên bóng đá Việt Nam nữa.

Điểm mạnh nhất của ông ấy là dám chiến đấu đến cùng cho triết lý bóng đá của mình. Nếu thay Guillaume bằng HLV khác, chắc gì đã đem lại thành công cho HAGL vì HLV đó lại cũng có triết lý bóng đá kiểu khác mà triết lý thay đổi dẫn đến hành vi thay đổi. HAGL có thích ứng được không? 

- Nhưng cuộc chơi V-League sẽ đào thải những đội bóng chỉ đẹp mà không thắng. Anh có nhận thấy chiến lược của HAGL sai lầm ở điểm gì đó không?

Ông Nguyễn Tấn Anh: Những trận đầu mùa, HAGL đã chơi rất hay nhưng sau đó, liên tiếp vấp phải những sự cố ngoài ý muốn. Và những thất bại dồn đập đến khiến đội bóng cũng lao đao không ít.

Nhưng tôi vẫn thường nói với cầu thủ của mình rằng, các con thua vì các con mới chỉ như cây non mới được ra hứng bão thì không thể  vững chãi bằng những cây đã trưởng thành. Và nếu các con thành công ngay từ mùa giải đầu tiên chơi ở V-League thì có thể đó là giấc mơ hơi quá tầm.
Cần thời gian để Tuấn Anh và các đồng đội học hỏi từ đàn anh như Quang Hải (áo đỏ) (Ảnh: Minh Tú)
Cần thời gian để Tuấn Anh và các đồng đội học hỏi từ đàn anh như Quang Hải (áo đỏ) (Ảnh: Minh Tú) 
Song dù gì, tôi cũng nghĩ rằng, bản thân Guillaume hay chúng tôi cũng phải biết tự rút ra bài học cho riêng mình. Guillaume suốt 7 năm trời không ra khỏi học viện, chỉ biết chăm sóc lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… nên không hiểu gì về các đội bóng khác.

Nhưng suốt nửa năm qua được “quăng quật” tại V-League, ông ấy cũng đã “thấm” ra nhiều điều, và chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, chuyển đổi ở mức độ nào đó cho phù hợp. Nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ từ bỏ lối đá tấn công - chỉ có điều sẽ phải linh hoạt hơn. Gặp đội A thì nên tấn công thế nào, gặp đội B phải tấn công ra sao. Không thể chỉ là một kiểu tấn công cho tất cả các đội.

HAGL đang ở trong giai đoạn bị thử thách nhất nhưng nói như câu thơ của Phan Bội Châu: “Ví như cuộc đời bằng phẳng cả. Anh hùng hào kiệt có hơn ai?”. Mọi gian nan và thử thách sẽ được vượt qua nếu mọi người đồng lòng nhất trí. Dĩ nhiên, ở phương diện quản lý, lãnh đạo CLB HAGL sẽ phải tính toán lại nhân sự, mua thêm những cầu thủ giỏi, có đức và phù hợp với lối chơi của HAGL.

Hiện tại, anh Đức cũng đã lên hai phương án. Một nếu trụ hạng thành công sẽ hành động thế nào. Một nếu phải xuống hạng thì phải hành động thế nào (vì nếu xuống hạng là không được sử dụng ngoại binh). Dù kế hoạch nào cũng phải đảm bảo tính bền vững lâu dài cho đội bóng. Giả dụ có xuống hạng, cũng phải tìm cách mà lên ngoại hạng mùa sau. HAGL không gục ngã dù đang khốn khó vô cùng.

Nguồn: Thanh Niên
Bình luận
vtcnews.vn