HAGL: 5 mùa đá V-League, chẳng lẽ cứ thất bại mãi?

Thể thaoThứ Tư, 06/03/2019 07:30:00 +07:00

HLV Dương Minh Ninh cho rằng các cầu thủ HAGL còn quá trẻ nên dễ nôn nóng, thiếu chính xác trong các pha phối hợp, vậy đến khi nào thì dàn cầu thủ đội bóng phố Núi mới thôi "trẻ người non dạ"?

1. Phút 80, sân Pleiku, trận đấu giữa HAGL và Sài Gòn FC, tỉ số đang là 3-1 cho đội khách. Trên các khán đài, nhiều cổ động viên bắt đầu ra về. Còn 10 phút mới hết trận, nhưng hầu hết đều hiểu: HAGL không còn cơ hội có điểm.

Cách HAGL nhập cuộc, ép sân, tạo cơ hội và... thất bại đã lặp đi lặp lại suốt 5 năm qua. Người ta có thể thích một bài hát cả chục năm, nhưng để nghe đi nghe lại, ngày nào cũng nghe, khó tránh khỏi cảm giác nhàm chán. Bóng đá cũng thế, dẫu người ta yêu đội bóng ấy đến đâu.

Video: HAGL 1-3 Sài Gòn FC

Một tấm ảnh chụp cổ động viên Arsenal tóc bạc trắng, mặc chiếc áo với dòng chữ "Tôi nói với vợ rằng Arsenal đã, và sẽ mãi là mối tình đầu của tôi" từng gây xúc động mạnh. Tình yêu bóng đá hay tình yêu nam nữ đều là thứ tình yêu ăn vào máu thịt. 

Người ta không hề ngạc nhiên khi HAGL là một trong những đội bóng sở hữu kênh Youtube được nhiều người theo dõi, cập nhật nhất, dù đội bóng phố Núi luôn đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng V-League kể từ ngày khoá 1 của học viện HAGL JMG trình làng.

Đến ngày hôm nay, khi HAGL đã giã từ đỉnh cao được gần chục năm, thua nhiều hơn thắng và loanh quanh chạy đua trụ hạng, khán giả vẫn không quay lưng với đội bóng. Nhưng càng yêu, cổ động viên càng đau đáu với hình ảnh Văn Toàn nằm gục xuống sân, còn Minh Vương thẫn thờ nhìn vào khoảng trống xa xăm.

Họ không còn trẻ. Văn Toàn, Hồng Duy đã đá V-League ngót 4 năm. Hoàng Lâm khoác áo U23 Việt Nam đá giải châu Á năm 2016. Minh Vương có thâm niên "ăn cơm tuyển" hơn nhiều cầu thủ V-League, còn Tuấn Anh trở thành thần tượng khi Quang Hải, Đình Trọng hãy còn vô danh,...

Nhưng HAGL, chẳng lẽ cứ thế này mãi?

MinhVuong

 HAGL (áo trắng) thua choáng váng trước Sài Gòn FC. 

2. Nhắc đến hình ảnh cổ động viên Arsenal, bởi "Pháo thủ thành London" có những nét giống HAGL đến lạ. Arsenal cũng từng có thời kỳ hoàng kim với mùa giải bất bại huyền thoại rồi lọt vào chung kết Champions League. Song với đường lối phát triển đặt trọng tâm vào những cầu thủ trẻ, Arsenal tụt dần, tụt dần.

HLV Arsene Wenger từ chối hoà vào thời cuộc. Ông tin tưởng vào thứ bóng đá tử tế được gây dựng nhờ lứa cầu thủ "cây nhà lá vườn", để rồi Arsenal trở thành dĩ vàng, còn "những đứa trẻ nhà Wenger" cứ mãi không chịu lớn.

HAGL có thể tiếp nhận công nghệ đào tạo của Arsenal - vốn đã chứng minh sự ưu việt, học theo thứ bóng đá kỹ thuật, văn minh và đậm tính cống hiến của Arsenal - vốn được ví với giọt mưa mát lành trên cánh đồng V-League khô cằn bởi lối đá "phất cho Tây" mà nhiều đội lựa chọn. Nhưng cổ động viên không bao giờ muốn HAGL trở thành một "Arsenal của V-League" trên phương diện thành tích, mà điều này thì đang xảy ra.

Bầu Đức lại chính là "Wenger của HAGL", với đầy đủ nhiệt huyết, đam mê, song những đứa con được ông bao bọc thì... đá mãi vẫn vậy.

hagl-tru-hang-thanh-cong-bau-duc-co-suong

Bầu Đức yêu HAGL bằng cả trái tim, nhưng...

Cánh báo chí thường nói vui với nhau: những bài viết về HAGL từ những năm 2015, 2016, giờ "đào" lại lên dùng vẫn được, bởi HAGL cũ kỹ và không bao giờ mang tính hiện tượng. Người ta có thể thông cảm khi HAGL thất bại trong 1, 2 hoặc 3 năm đầu, nhưng cứ thua mãi mà không thấy tia sáng nào, liệu bóng phố Núi có bao giờ xem lại phương hướng phát triển xem vấn đề nằm ở đâu?

3. Và vấn đề của HAGL, không bao giờ nằm ở Hà Nội FC hay đội bóng nào khác. Bầu Đức từng mỉa mai 1 đội V-League không thể đá nổi với 4 hay 5 đội xúm lại, nhưng HAGL nằm ở nhóm cuối không phải vì thua... đội của bầu Hiển.

Đội bóng của HLV Dương Minh Ninh thua trung bình 12 - 14 trận mỗi mùa, thủng lưới trên dưới 50 lần, chưa bao giờ có thứ hạng ít hơn hai chữ số dù đã được đầu tư rất nhiều, cả về tiền bạc lẫn niềm tin. Khi lứa HAGL JMG khoá 1 và 2 thất thế ở V-League 2015, ban lãnh đạo đội bóng quyết định đầu tư vào những cầu thủ tốt ở cả 3 tuyến. Khi HLV Dương Minh Ninh tuyên bố HAGL cần tiền đạo ngoại, Rimario hay Chevaughn Walsh được mang về. Ở hàng phòng ngự - tuyến yếu nhất của đội chủ sân Pleiku, Kim Jin Seo, Josip Zeba hay Kim Bong Jin đã được thử sức.

Để rồi "mèo vẫn hoàn mèo". 

FLC Thanh Hoa HAGL Bui Tien Dung (52)

HAGL (áo trắng) không có ngoại binh giỏi.

Dễ thấy nhất ở HAGL là sự thiếu nhất quán. Khi cố vấn kỹ thuật Chung Hae Soung cập bến, ông tuyên bố đưa HAGL lần lượt vào top 5, top 3 và vô địch V-League trong 3 mùa giải liên tiếp. Kết thúc V-League 2018, ông Chung Hae Soung chia tay đội bóng, để lại những tham vọng dở dang. HAGL mang về cầu thủ ngoại sau nhiều mùa trao số phận cho "gà nhà", nhưng hầu hết đều kém chất lượng, không ai trụ quá được một mùa.

Đội bóng phố Núi thay HLV 15 lần trong 15 mùa V-League. 3 HLV gần nhất của HAGL đều không phải gương mặt "gạo cội" với bóng đá Việt Nam, chưa tạo được dấu ấn để cải thiện thành tích toàn đội. Lứa cầu thủ hiện tại của HAGL, bất chấp sở hữu nhiều tuyển thủ ở khắp tuyến trẻ ĐTQG, cũng không có gương mặt nào thực sự ưu tú, nổi trội, mặc cho bầu Đức luôn tuyên bố về một lứa "hay hơn lứa Công Phượng, Xuân Trường". 

Mỗi lần ông chủ của đội bóng phố Núi gieo niềm tin, người ta lại tiếp tục chờ đợi, dù chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự chờ đợi này sẽ được hồi đáp.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn