Hacker Nga bị dẫn độ sang Mỹ thừa nhận tấn công mạng vào JPMorgan

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2019 14:05:00 +07:00

Công dân Nga có nguy cơ phải đối mặt với án tù lên tới 92 năm vì tội “chiếm đoạt hàng trăm triệu USD”.

Công dân người Nga có tên là Andrei Tyurin, bị dẫn độ từ Gruzia sang Mỹ vào năm ngoái, nhận tội trước cáo buộc thực hiện tấn công mạng, đặc biệt là vụ tấn công nhằm vào hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất thế giới - JPMorgan Chase.

Tôi thừa nhận hành vị phạm tội của mình vì tôi thực sự có tội” - hacker Nga cúi đầu nhận tội trong một phiên tòa ở New York, trước mặt Thẩm phán Liên bang Laura Taylor Swain.

2

Hacker Nga bị dẫn độ sang Mỹ thừa nhận tấn công mạng vào JPMorgan. (Ảnh: Reuters)

Tyurin năm nay 36 tuổi, bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính của các tổ chức tài chính, các văn phòng môi giới và các phương tiện truyền thông chuyên về xuất bản thông tin kinh tế. Công dân người Nga bị khép vào 6 tội danh, có nguy cơ phải đối mặt với bản án tổng cộng 92 năm tù giam.

Theo hãng tin Bloomberg, Tyurin thừa nhận đã đánh cắp dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng từ 12 công ty tài chính và ngân hàng, chiếm đoạt bất chính hàng trăm triệu USD.

Theo thông báo của tòa án, Tyurin đã nhận tội từ một tháng trước. Họ cũng cho biết rằng tên này bắt đầu thành khẩn khai báo từ mùa xuân năm nay.

Theo các nhà điều tra, Tyurin cùng 2 đồng phạm thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức tài chính của Mỹ trong suốt giai đoạn 2012-2015. Cả 3 tên này sau đó đã bị buộc tội. Trong đó, hacker người Nga vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật đến mãi năm 2018. Hắn ta bị bắt trên lãnh thổ của Gruzia, sau đó bị dẫn độ về Mỹ.

Trong một phiên tòa hồi tháng 9 năm ngoái, Tyurin chối bỏ mọi tội danh liên quan đến tấn công mạng. Theo Cơ quan Mật vụ Mỹ, các đồng phạm của Tyurin – 2 công dân người Israel – trước đó đã bị chính quyền Israel bàn giao cho tòa án Mỹ vào các năm 2015 và 2016.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn