Hạ viện Mỹ tiếp tục lên phương án luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiChủ Nhật, 01/12/2019 11:31:00 +07:00
(VTC News) -

Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ dự kiến cho phép các thành viên rà soát báo cáo luận tội ngày 2/12 trước khi bỏ phiếu vào thứ Ba để thông qua báo cáo.

Theo CNN, báo cáo này nêu chi tiết những gì ủy ban tìm được trong quá trình điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Báo cáo là cơ hội để các thành viên đảng Dân chủ lên phương án chống lại Tổng thống Mỹ sau nhiều tuần thu thập lời khai và văn bản. Đây cũng sẽ là cơ sở cho các điều khoản luận tội mà Ủy ban Tư pháp Hạ viện xem xét.

Phiên điều trần luận tội đầu tiên của Ủy ban Tư pháp sẽ bắt đầu vào thứ Tư (4/12).

Hạ viện Mỹ tiếp tục lên phương án luận tội Tổng thống Trump - 1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NBC)

Cuộc điều tra luận tội của Hạ viện dựa vào khiếu nại cho rằng ông Trump gây áp lực cho Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của ông, bao gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Biden làm những điều sai trái.

Các nhà điều tra luận tội thu thập lời khai từ 17 người, phần lớn là các nhà ngoại giao, các chuyên gia Hội đồng an ninh quốc gia và một trung tá quân đội. Họ thực hiện hai tuần điều trần công khai với nhiều nhân chứng trong số này.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối tuân theo các trát đòi hầu tòa. Chủ tịch ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, thành viên đảng Dân chủ sẽ giám sát giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội, yêu cầu Nhà Trắng đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc có tham gia các phiên điều trần hay không vào ngày 6/12.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn