Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn Nga dự thượng đỉnh G7 2020

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2019 11:40:00 +07:00

Hạ viện Mỹ hôm 3/12 thông qua dự luật ngăn Nga tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào năm 2020.

Dự luật này được thông qua với tỷ lệ 339 phiếu thuận, 71 phiếu chống. 

Dự luật khẳng định Nga không nên quay lại G7 "cho đến khi nước này tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng và tuân thủ các tiêu chuẩn của một xã hội dân chủ". 

g-7

Tổng thống Trump hứng không ít chì trích khi  

Hồi tháng 8, Nhà Trắng tuyên bố Nga có thể được phép tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 2020 được tổ chức tại Florida, nhưng chỉ với tư cách là người tham gia riêng biệt. Washington cũng lưu ý rằng, cuộc thảo luận về việc khôi phục định dạng G8 với sự tham gia của Nga vẫn đang được tiếp tục, và mọi quyết định sẽ chỉ được thông qua sau đó.

Hôm 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng sự trở lại của Nga với G8 là đúng đắn, bởi có rất nhiều chủ đề thảo luận liên quan đến Matxcơva. 

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng lãnh đạo các nước thành viên G7 trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua không thể đạt được sự đồng thuận về việc mời Nga quay trở lại nhóm này trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel gắn liền khả năng khôi phục nhóm G8 với sự tiến triển về việc giải quyết tình hình Ukraine. 

Về phần mình, Điện Kremlin lưu ý rằng, Nga không hướng đến việc tham gia G8, và đang hợp tác với các quốc gia khác trên các nền tảng khác.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn