Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật chống lại mối đe dọa của Nga ở Venezuela

Thế giớiThứ Ba, 26/03/2019 16:44:00 +07:00

Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua Dự luật “về việc chống lại mối đe dọa của Nga ở Venezuela”.

Theo Dự luật này, Mỹ sẽ cấm nhập cảnh đối với các đại diện của Nga ủng hộ chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolas Maduro. Thị thực hiện tại của những người này đều sẽ bị Mỹ rút lại.

2

Người dân Venezuela xuống đường ủng hộ Tổng thống Maduro tại Caracas. (Ảnh: RIA Novosti) 

Để có hiệu lực, Dự luật sẽ phải có được sự thông qua của Thượng viện và chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thêm vào đó, văn kiện này cũng quy định trách nhiệm của Ngoại trưởng Mỹ:

- Trong vòng một tháng phải đệ trình được “chiến lược chống lại quan hệ hợp tác Nga-Venezuela”;

- Trong vòng ba tháng phải đánh giá được các mối đe dọa tiềm tàng từ việc các công ty Nga mua lại cơ sở hạ tầng năng lượng của công ty Venezuela CITGO có trụ sở tại Mỹ;

- Trong vòng bốn tháng phải đệ trình được bản báo cáo về hợp tác an ninh giữa Mátxcơva và Caracas và về “mối đe dọa tiềm tàng của sự hợp tác này đối với Mỹ và các quốc gia ở Tây bán cầu”.

Mỹ mới đây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty hóa dầu nhà nước PDVSA của Venezuela. Tổng số tài sản bị Mỹ phong tỏa lên tới 7 tỷ USD. Ngoài ra, ngân hàng Eurofinance Mosnarbank của Nga cũng đã phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ do có liên hệ với PDVSA.

Ngày 25/3 Mỹ cáo buộc Nga có hành động leo thang liều lĩnh khi triển khai máy bay và nhân viên quân sự đến Venezuela. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ không ngồi yên nhìn Nga ủng hộ ông Maduro. Tuy nhiên, ông Pompeo không nói rõ Mỹ sẽ đáp trả như nào.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela bắt đầu leo thang từ ngày 24/1 khi thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố trở thành Tổng thống Venezuela lâm thời.

Bước đi này của ông Guaido đã nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và nhiều quốc gia Nam Mỹ. Trong khi đó, Nga và một loạt các nước như Mexico, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia lại lên tiếng ủng hộ tổng thống hợp hiến của Venezuela Nicolas Maduro. 

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn