Hạ viện Mỹ muốn tiếp cận các cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Putin

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2019 06:43:00 +07:00

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho biết, Quốc hội Mỹ quyết tâm tiếp cận các cuộc điện đàm giữa ông Trump với ông Putin và nhiều lãnh đạo khác.

“Tôi nghĩ rằng nhu cầu tối quan trọng ở đây là bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ và xem liệu trong các cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới, đặc biệt với Putin, ông Trump có gây ảnh hưởng an ninh của nước Mỹ theo cách mà ông nghĩ có lợi cho chiến dịch tranh cử của mình”,Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói với NBC hôm 29/9.

Quốc hội Mỹ đang điều tra một khiếu nại, cáo buộc ông Trump gây sức ép với Tổng thống Ukraine nhằm giúp ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm tới. Đảng Dân chủ cho rằng các hành động của ông Trump đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Mỹ.

ong trump

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Putin trong tầm ngắm của đảng Dân chủ (Ảnh: Reuters). 

Khiếu nại của người tố giác trích dẫn một cuộc điện đàm, trong đó ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mở cuộc điều tra về cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - một lãnh đạo trong đảng Dân chủ, người có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh với ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc điện đàm diễn ra ngày 25/7, ngay sau khi Mỹ đóng băng gần 400 triệu đô la Mỹ viện trợ cho Ukraine, dấy lên nhiều lo ngại về vê việc ông Trump đang sử dụng tiền thuế được Quốc hội phê chuẩn để làm đòn bẩy cho lợi ích chính trị cá nhân của mình.

Khiếu nại cho thấy các luật sư của Nhà Trắng chỉ đạo chuyển bản ghi điện đàm vào cất giữ tại một máy chủ tối mật dành riêng cho các vấn đề bí mật.

“Nếu những cuộc điện đàm với ông Putin hoặc với các nhà lãnh đạo thế giới khác được cất giữ trong cùng một tệp điện tử có nghĩa là hành động bí mật. Nếu có nỗ lực che giấu những điều đó và che đậy những điều đó, chúng tôi quyết tâm làm rõ”, ông Adam Schiff  cho NBC hay.

Ông Adam Schiff không cho biết liệu ông có kế hoạch đưa vấn đề này ra tòa hay không. Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của ông Adam Schiff rằng ông muốn truy cập vào các bản tóm tắt các cuộc điện đàm.

Vụ bê bối về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine khiến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chống lại ông Trump vào tuần trước. Vụ việc diễn ra chỉ vài tháng sau khi kết thúc cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc liệu ông Trump và đội ngũ của mình có chiến dịch hợp tác với Nga để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn