Hạ viện công bố bản sao hai lời khai mới, sức ép với Tổng thống Trump gia tăng

Thế giớiThứ Ba, 19/11/2019 17:31:00 +07:00

Hạ viện Mỹ công bố lời khai của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị David Hale và cố vấn chính trị Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine David Holmes.

Theo đó, Holmes nói với các nhà điều tra của Hạ viện trong phiên lấy lời khai kín vào tuần trước rằng ông Trump đã hỏi Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại ngày 26/7 để cập nhật về "cuộc điều tra". Và Sondland trả lời rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ trao cho ông Trump những gì ông muốn.

"Tôi nghĩ người Ukraine dần dần hiểu ra rằng họ đang được yêu cầu làm điều gì đó để đổi lấy hỗ trợ quân sự", David Holmes nói trong phiên lấy lời khai kín.

Cố vấn chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine David Holmes cũng nói với các nhà lập pháp Hạ viện rằng ông rất ngạc nhiên khi Gordon Sondland gọi điện cho ông Trump từ nhà hàng bằng điện thoại di động và nhiều giả định được đặt ra khi không ngoại trừ khả năng người Nga có thể nghe lén các cuộc gọi như vậy.

“Tôi tin rằng ít nhất hai trong số ba, nếu không phải cả ba mạng di động tại Ukraine đều thuộc sở hữu của các công ty Nga, hoặc các công ty Nga có cổ phần đáng kể trong số đó. Chúng tôi cho rằng thông tin liên lạc di động ở Ukraine đang bị theo dõi”, ông Holmes nói.

Theo lịch, Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu sẽ làm chứng vào lúc 14h00 giờ GMT ngày 20/11 và David Holmes, cố vấn chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev, Ukraine sẽ làm chứng vào lúc 14h00 giờ GMT ngày 21/11.

ha vien

Hạ viện Mỹ công bố hai bản sao lời khai mới trước phiên điều trần luận tội tuần này (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị David Hale làm chứng, nói rằng những vấn đề liên quan đến điều tra luận tội ông Trump là tập hợp những thứ bất thường đã xảy ra và luật sư cá nhân của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani, có liên quan đến những việc làm mờ ám này.

Cụ thể, vào cuối tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện với ông Rudy Giuliani về Đại sứ Marie Yovanovitch. Sau những cuộc gọi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn giữ quan điểm không đưa ra tuyên bố ủng hộ bà Marie Yovanovitch, bản sao giải mật lời khai của David Hales cho biết.

David Hales nói với các nhà lập pháp rằng ông và những người khác thúc đẩy Bộ Ngoại giao đưa ra một lá thư ủng hộ Đại sứ Marie Yovanovitch nhưng ông tin rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đã che giấu ý tưởng này.

Bà Marie Yovanovitch bị sa thải vào tháng 5 sau khi chịu nhiều chỉ trích từ Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng Nhà Trắng vào thời điểm đó đang tìm cách gây áp lực để Ukraine tiến hành 2 cuộc điều tra có lợi cho Tổng thống Trump về mặt chính trị.

Tổng thống Trump chỉ trích cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch trong một loạt các tweet vào tuần trước, cho rằng "những nơi bà Marie Yovanovitch đến đều trở nên tồi tệ" và khẳng định rằng ông có quyền sa thải bà Yovanovitch.

Bà Yovanovitch làm chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện tuần trước như là một phần của phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ Hạ viện dẫn đầu. Bà Yovanovitch cũng làm chứng trong phiên điều trần kín hồi tháng 10.

Trong lời khai của mình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị David Hale nói với các nhà lập pháp Văn phòng Quản lí và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng rằng có sự chỉ đạo từ ông Trump và Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney để đóng băng khoản viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo lịch trình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị David Hale sẽ làm chứng lúc 19h30 giờ GMT ngày 20/11.

Sức ép đối với ông Trump sẽ ngày một gia tăng tuần này khi Hạ viện triệu tập một loạt các nhân chứng là những quan chức từng làm việc với ông Trump để làm rõ liệu ông Trump có gây sức ép một cách bất hợp pháp đối với Tổng thống Volodymyr Zelensky để điều tra sai phạm của con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Ukraine hay không.

Tuần trước, các nhân chứng được Hạ viện triệu tập lấy lời khai gồm Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Âu-Á George Kent và cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch.                     

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn