Hạ tầng viễn thông sẽ sớm thông và thoáng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 18/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong năm 2011, việc dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông sẽ thuận lợi. Dây cáp viễn thông sẽ dần được hạ ngầm.

(VTC News) – Trong năm 2011, việc dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông như trạm BTS, hệ thống bể ngầm của các doanh nghiệp viễn thông sẽ thuận lợi. Dây cáp viễn thông sẽ dầnđược hạ ngầm.

Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động

Thời gian qua, số lượng thuê bao của các nhà mạng  phát triển chóng mặt kèm theo đó là tình trạng các trạm BTS (trạm thu phát sóng di động) mọc lên không kiểm soát được. Mạng cáp treo lơ lửng trên các đường phố. Đây là thực trạng đáng buồn của hạ tầng mạng viễn thông Việt Nam.

Bộ TT-TT đã dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông trình Chính phủ xem xét, ban hành. (Ảnh: Binhduong.gov.vn)

Trước tình trạng đó, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) đã vào cuộc. Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT-TT  cho biết: “Thời gian tới, Bộ TT-TT  sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Bộ Công thương, Bộ Tài chính hướng dẫn và xây dựng các văn bản pháp quy về xây dựng Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Đồng thời Bộ TT-TT cùng các bộ liên quan sẽ đưa nội dung quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động có liên quan vào quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng trên phạm vi vùng và toàn quốc, cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động”.

Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tại Luật Viễn thông đã được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ 01/07/2010). Trong đó quy định về Công trình Viễn thông, có các điều về Quy hoạch công trình viễn thông, đất sử dụng cho công trình viễn thông, thiết kế xây dựng công trình viễn thông và sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Sau đó, Bộ TT-TT đã dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông đã trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Ngoài ra, các nội dung như quy định về sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông, cột điện để lắp đặt cáp viễn thông, sử dụng chung các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm để lắp đặt cáp và thiết bị viễn thông cũng sẽ được định hướng rõ. Cơ chế, nguyên tắc kiểm soát và quản lý giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng để lắp đặt cáp và thiết bị viễn thông sẽ được các Bộ này ban hành trong thời gian tới.

Về trách nhiệm của các Sở TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông, các chủ đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ phối hợp với các sở, ngành của địa phương cùng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, đơn vị này tham gia cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ngầm hoá mạng cáp viễn thông tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính – Viễn thông, Sở Thông tin – Hà Nội thì Ban chỉ đạo phát triển cơ sở hạ tầng Bưu chính Viễn thông - Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Thành phố, UBND Quận Hoàn Kiếm và Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư viễn thông tin học InCom triển khai đề án ”Thí điểm việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng Thông tin và Truyền thông (trạm BTS) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”.

Tính đến 30/11/2010 đã triển khai thí điểm xong 10 điểm dùng chung trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong 10 điểm dùng chung có 7/10 vị trí là sắp xếp lại cơ sở hạ tầng dùng chung và 3/10 vị trí đã đầu tư cơ sở hạ tầng mới dùng chung giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Theo quy định của Luật Viễn thông, các tỉnh, thành thay vì xây dựng Quy hoạch phát triển viễn thông, internet nói chung như hiện nay, sẽ xây dựng Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động ở địa phương phù hợp với quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Theo đó, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động bao gồm: Quy hoạch xây dựng công trình viễn thông quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng của doanh nghiệp viễn thông. Trong đó xác định cụ thể quy mô, phạm vi, vị trí đối với việc xây dựng, lắp đặt các công trình này. Quy hoạch mạng ngoại vi trong đó xác định yêu cầu, điều kiện đối với vị trí lắp đặt cột ăng ten; tuyến, hướng xây dựng cột treo, cống, bể, ống cáp.

Về vai trò của doanh nghiệp viễn thông, ông Trụ cho biết: “Căn cứ quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm xây dựng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tại địa phương của doanh nghiệp và thông qua Sở Thông tin và Truyền thông trình Ủy ban nhân dân Tỉnh phê duyệt.

Ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho rằng: “Về vấn đề cơ sở hạ tầng thụ động cần có sự quan tâm của hơn nữa của các doanh nghiệp viễn thông. Khi đưa công nghệ băng thông rộng vào sử dụng thì cần có cáp quang. Do đó rất cần có hạ tầng thụ động ổn định. Nếu dây cáp treo lủng lẳng ngoài môi trường chỉ là tạm thời còn về lâu dài, cần có hệ thống bể ngầm. Việc này cần sự chỉ đạo từ Bộ TT-TT, Bộ Xây dựng và các đơn vị quản lý khác”.

Còn ông Lê Xuân Lan, Viện trưởng Viện chiến lược Thông tin – Truyền thông cho rằng:"Chúng ta cần có những quy định khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông và internet, bao gồm vị trí lắp đặt thiết bị kết nối, thiết bị trung chuyển, ống cáp, bể cáp, cáp, sợi cáp, cột trụ ăng ten, thiết bị phụ trợ trong nhà. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp viễn chưa được thực thi một cách hiệu quả do thiếu những quy định pháp lý cần thiết và hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp triển khai”.

Hà Nội: Đầu tư 5 ngàn tỉ đồng hạ ngầm cáp viễn thông

Về tình hình mạng viễn thông ngoại vi (dây cáp) hiện gây mất mỹ quan thành phố. Ông Lan nhận định: “Các doanh nghiệp viễn thông chưa có sự phối hợp tốt trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng dẫn đến còn lãng phí trong đầu tư, việc treo cáp, ngầm hoá mạng cáp tại các đô thị còn nhiều bất cập. Công tác phối hợp liên ngành giữa viễn thông, giao thông, điện lực, xây dựng chưa tốt dẫn đến một số nội dung quy định trong quy hoạch chưa đạt được kết quả mong muốn như ngầm hóa mạng cáp”.

Cáp viễn thông sẽ dần được hạ ngầm trong năm 2011. (Ảnh: Nguyễn Tâm) 

Hà Nội chủ trương hạ ngầm toàn bộ các đường dây cáp đi nổi trên đia bàn thành phố giai đoạn 2011 – 2015 với dự kiến chi phí khoảng 5 ngàn tỉ  đồng. Số tiền này được huy động từ ngân sách nhà nước một phần, còn lại do huy động từ các doanh nghiệp viễn thông.
Tuy nhiên, thời gian tới tình hình trên sẽ được cải thiện, ông Nguyễn Tiến Sỹ khẳng định, trong năm 2011, Sở TT-TT Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, ban ngành liên quan lập đề án chỉnh trang đồng bộ hạ ngầm và sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn thành phố”.

Đề án sẽ được trình thường trực Thành Ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt chủ trương, triển khai hạ ngầm toàn bộ các đường dây cáp đi nổi trên đia bàn thành phố giai đoạn 2011 – 2015. Để thực hiện đề án này dự kiến chi phí khoảng 5 ngàn tỉ  đồng. Số tiền này được huy động từ ngân sách nhà nước một phần, còn lại do huy động từ các doanh nghiệp viễn thông.

Đánh giá về hoạt động hạ ngầm cáp viễn thông trong năm 2010, ông Sỹ khẳng định: “Việc hạ ngầm cáp cần sự phối hợp tích cực từ các Sở, ban, ngành. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án còn tồn tại việc các Ban quản lý, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp chưa thực hiện nghiêm túc việc ngầm hóa cáp theo đúng chủ trương của UBND thành phố. Đơn cử, tại một số tuyến đường đã được ngầm hóa vẫn còn nhiều dây cáp cũ, tủ hộp cũ, cáp không sử dụng làm mất mỹ quan thành phố.

Ông Tống Viết Trung, Phó TGĐ Viettel cho rằng: “Đối với việc hạ ngầm cáp viễn thông, doanh nghiệp không ngại đầu tư. Chúng tôi sẵn sàng cùng các cơ quan Nhà nước thực hiện việc này. Tuy nhiên, vẫn cần sự quan tâm từ cấp trên. Đồng thời, chúng tôi cần các cấp tạo điều kiện thì sẽ làm được. Chúng tôi lấy giấy phép để tiến hành việc hạ ngầm còn khó hơn triển khai việc này”.

Nguyễn Tâm

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn