Hạ tăng trưởng, sa thải lao động, loạt đại gia gặp khó

Kinh tếThứ Sáu, 11/01/2019 17:31:00 +07:00

Chỉ riêng trong ngày 10/1, hàng loạt công ty lớn hạ dự báo lợi nhuận, công bố sa thải hàng nghìn nhân viên hoặc đưa ra các kế hoạch ứng phó với biến động của thị trường.

Chiến tranh thương mại, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, thị trường chứng khoán thất thường, triển vọng tương lai đang trở nên tồi tệ với ngày càng nhiều công ty trên toàn cầu.

Chỉ riêng trong ngày 10/1, đã có gần chục công ty lớn hạ dự báo lợi nhuận, công bố sa thải lượng lớn nhân viên hoặc đưa ra các kế hoạch ứng phó với biến động của thị trường. American Airlines Group Inc., Jaguar Land Rover, Macy’s Inc. và BlackRock Inc. nằm trong số những nạn nhân lớn nhất, cùng với Apple Inc. và FedEx Corp.

Dưới đây là các ngành công nghiệp lớn đang chịu ảnh hưởng của tình hình u ám hiện nay.

Vận tải

1

(Ảnh: Bloomberg)

Các hãng hàng không Mỹ đang đối mặt với triển vọng tăm tối khi bất ổn kinh tế ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải. Ngày 10/1, American Airlines hạ dự báo lợi nhuận của năm 2018, đồng thời cho biết hãng đã phải chật vật để tăng doanh thu vào cuối năm. Tuyên bố này được đưa ra sau động thái tương tự của Delta Air Lines Inc. vào đầu tháng này.

Các hãng vận tải cũng đưa ra dự báo u ám hơn cho năm 2019. Hai tuần trước, FedEx Corp. vừa giảm triển vọng cho năm nay, chỉ ba tháng sau khi tăng, cho thấy sự thay đổi đột ngột trong nhận định về kinh tế toàn cầu trong tương lai của hãng này.

CEO Fred Smith của FedEx Corp. chỉ ra căng thẳng thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, là một trong những vấn đề mà hãng này đang phải đối mặt.

Ông cũng cho biết phần lớn vấn đề mà công ty gặp phải là do những “lựa chọn chính trị tồi tệ”.

Ô tô

2

(Ảnh: Bloomberg)

Chỉ trong vòng vài giờ ngày 10/1, Jaguar và Ford Motor Co - 2 hãng ôtô lớn của Mỹ và châu Âu tuyên bố sa thải hàng nghìn nhân viên, để cắt giảm chi phí.

Nằm trong đánh giá tổng quát về hoạt động kinh doanh tại châu Âu, bao gồm việc đóng cửa các nhà máy, Ford đã đưa ra động thái quyết liệt nhất tại khu vực này từ trước đến nay.

Trong khi đó, Jaguar, nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Anh, dự định sa thải 4.500 nhân viên, tương đương 10% nhân lực toàn cầu của hãng. Nguyên nhân được đưa ra là Brexit, nhu cầu đi xuống đối với dòng xe chạy bằng dầu diesel và suy giảm tại thị trường Trung Quốc.

Bán lẻ, thương hiệu xa xỉ

3 3

(Ảnh: Bloomberg)

Ngành công nghiệp bán lẻ cũng đang có những dấu hiệu trì trệ trên toàn cầu. Những thách thức đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng có một điều chắc chắn: Kinh tế Trung Quốc giảm tốc đang ảnh hưởng lớn nhất tới các thương hiệu xa xỉ như Tiffany & Co. và LVMH - sở hữu Louis Vuitton.

Tuần trước, Tiffany cho biết doanh thu thấp hơn dự báo của hãng cho thấy “xu hướng rõ ràng” rằng người mua sắm Trung Quốc đang cắt giảm chi tiêu khi ra nước ngoài.

Cũng trong ngày 10/1, hãng bán lẻ Macy’s và Kohl’s Corp. cho thấy những biểu lộ rõ ràng nhất rằng hoạt động mua sắm vào kỳ nghỉ lễ tại Mỹ có thể không bùng nổ như nhiều người kỳ vọng.

Triển vọng ảm đạm của Macy’s và doanh thu đáng thất vọng Kohl’s làm gia tăng thêm những lo lắng rằng việc Mỹ tăng lãi suất cũng như căng thưởng thương mại với Trung Quốc có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng - yếu tố vốn là xương sống của kinh tế Mỹ.

Triển vọng u ám cũng đang bao phủ tại châu Âu và Anh - nơi các hãng bán lẻ phải đối mặt với những bất ổn liên quan tới việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu. Những công ty nhỏ và bán sản phẩm chuyên biệt như Halfords Group Plc. chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Tài chính

4 3

(Ảnh: Bloomberg)

Các hãng quản lý tài sản cũng đang chịu áp lực khi thị trường biến động và nhà đầu tư đổ xô vào các quỹ có phí thấp.

Trong ngày 10/1, BlackRock cũng công bố sa thải 500 nhân viên, tương đương 3% nhân lực toàn cầu của hãng, trong vài tuần tới. Đây là lần giảm nhân sự lớn nhất của BlackRock từ năm 2016.

Hai ngày trước, công ty quản lý quỹ AQR Capital Management, vận hành hành bởi Cliff Asness, công bố giảm nhân sự sau một năm tồi tệ.

State Street Corp. cũng đang tiến hành sa thải nhân viên, bắt đầu từ tuần này, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg. Ngân hàng này đã giảm 15% nhân sự quản lý cấp cao, trong bối cảnh tân giám đốc điều hành tiếp tục triển khai kế hoạch thu hẹp bộ máy quản lý.

Công nghiệp

Thị trường biến động thất thường trong vài tuần qua đã bắt đầu ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính tại các tập đoàn công nghiệp lớn.

Tập đoàn Mỹ United Technologies Corp. ngày 10/1 cho biết đã tạm dừng việc bán mảng an ninh và an toàn cháy nổ bởi những biến động trên thị trường gần đây. Thay vào đó, công ty này sẽ tập trung vào kế hoạch lớn hơn để chia nhỏ các công ty khác nhau như động cơ máy bay, thang máy và thiết bị điều khiển khí hậu.

Công nghệ

5 5

Ảnh: Bloomberg.

Bất ngờ u ám nhất đầu năm 2019 là việc Apple tuyên bố hạ dự báo doanh thu hôm 3/1. Đây là lần đầu tiên hãng này giảm triển vọng kinh doanh trong gần 2 thập kỷ do quan ngại về tình hình kinh doanh không như mong đợi tại Trung Quốc.

Trước đó, nhiều nhà cung cấp chính của Apple cũng hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận.

Sau Apple, hai hãng công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc Samsung và LG có động thái tương tự.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn