Hà Nội yêu cầu trả vỉa hè cho dân đón Tết

Thời sựThứ Hai, 16/01/2012 12:30:00 +07:00

(VTC News) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện việc hoàn trả vỉa hè, lòng đường để đón Tết Nhâm Thìn 2012.

(VTC News) - Để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện khẩn trương thực hiện việc hoàn trả vỉa hè, lòng đường và giữ vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc hoàn trả vỉa hè, lòng đường đối với các công trình đã cấp phép đào hè, đường, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; không cấp phép đào vỉa hè, lòng đường trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 (trừ các công trình cấp bách phục vụ an ninh quốc gia, quốc phòng và giải quyết các sự cố)

Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đốc thúc các tổ chức, các nhân viên thu dọn công trình, phế thải, vật liệu xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

 Tranh tra Sở GTVT, lực lượng công an đi "dẹp" vỉa hè ngày 10/1, trên phố Kim Ngưu. 
Trước đó, ngày 10/1, Thanh tra Giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) phối hợp với lực lượng liên ngành thành phố đã tổ chức triển khai kiểm tra, xử lý, giải tỏa vi phạm trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè phố Kim Ngưu, Lò Đúc.

Tuy nhiên, nhiều hộ hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên tuyến phố này không chấp hành quy định. Đáng chú ý là mọi việc đâu lại vào đó ngay sau khi đoàn kiểm tra đi qua. 

Một số hộ kinh doanh trên vỉa hè phố Kim Ngưu cho biết, để có được một chỗ bán hàng trên hè phố, các hộ kinh doanh đã nộp tiền thuê mặt bằng cho phường.

Một hộ kinh doanh bị Đoàn thanh tra tịch thu hàng hóa trao đổi với VTC News: “Tôi kinh doanh chỉ có mấy ngày Tết. Phường cho chúng tôi đăng ký chỗ ngồi, chứ không phải chúng tôi tự ý bầy hàng ra thế này. Việc giải tỏa vỉa hè của Nhà nước như thế là đúng nhưng không đúng ở chỗ là Phường cho đăng ký. Một ngày, chúng tôi thuê 1 triệu/suất, nộp cho phường Thanh Nhàn. Trách là trách Phường đã cho người dân ngồi chứ không phải trách chúng tôi bán hàng lấn chiếm”.

Tương tự, dọc phía Tây tuyến phố Kim Ngưu, các bãi đỗ xe cũng lấn hết phần đường dành cho người đi bộ. Khi được hỏi, các hộ này đều khẳng định có giấy phép trông giữ xe của phường?.

Lê Việt - Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn