Hà Nội: Yêu cầu rà soát, thống kê số lượng chung cư mini trên địa bàn

Bất động sảnThứ Sáu, 20/04/2018 09:54:00 +07:00

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội ra Công văn số 3003/SXD-QLN về thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố nhằm tăng cường thắt chặt quản lý loại hình nhà ở này, đảm bảo điều kiện an toàn cháy nổ cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong những năm gần đây, trên địa bàn Thành phố xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) tập trung nhiều tại các quận, huyện đang đô thị hóa như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm...

Các nhà này được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về PCCC không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

20160517093141-73b5

 Chung cư mini thường không đảm bảo an toàn PCCC.

Để thực hiện tốt văn bản số 868-CV/TU ngày 23/3/2018 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn và Văn bản số 1267/CV-UBND ngày 27/3/2018 của UBND Thành phố về việc tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, tăng cường trật tự kỷ cương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn quản lý trong đó có bao nhiêu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để sở tổng hợp báo cáo thành phố.

Trước đó, tại hội nghị giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 3/4 về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thời gian qua, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo người dân không nên mua chung cư mini vì không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội thừa nhận, hệ thống quản lý của cơ quan nhà nước với loại hình chung cư mini có sơ hở từ khâu thủ tục cấp phép xây dựng, đến khi đưa vào hoạt động, cho thuê, bán. Chung cư mini giá rẻ và thường được xây dựng tại các quận nên hấp dẫn người mua, song tiềm ẩn nhiều nguy cơ, công tác đảm bảo an toàn PCCC rất hạn chế.

Video: Dân Golden West bất an về hệ thống phòng cháy chữa cháy

Đặc điểm chung của những căn hộ mini đó là những căn hộ chồng chất nhau trên một khu vực có diện tích rất nhỏ. Khi thiết kế, chủ nhà thường thiết kế sao cho tiết kiệm diện tích sống nhất mức có thể. Khi được hỏi về hệ thống PCCC tại một số chung cư mini trên địa bàn TP.Hà Nội, người dân đều trả lời rằng: Cầu thang chung còn nhỏ hẹp tiết kiệm diện tích nói gì đến cầu thang thoát hiểm? Hệ thống phòng cháy chữa cháy thì đương nhiên không có...

"Với chung cư mini, tôi mong muốn cơ quan truyền thông tuyên tuyền, cảnh báo cho người dân hiểu, tẩy chay, không nên mua, không nên sử dụng", ông Định khuyến cáo.

 >>> Đọc thêm: Hà Nội: Bị bịt cửa thoát hiểm, cư dân T&T Riverview lo mất an toàn phòng cháy chữa cháy

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn