Hà Nội xử sai phạm nhà Mỹ Linh, phủ Thành Chương

Kinh tếChủ Nhật, 24/11/2013 11:55:00 +07:00

Hơn 4 tháng sau những ầm ĩ về nghi vấn chiếm đất rừng của nhà ca sĩ Mỹ Linh và phủ Thành Chương, Hà Nội đã có thông báo về vấn đề này.

Hơn 4 tháng sau những ầm ĩ về nghi vấn chiếm đất rừng của nhà ca sĩ Mỹ Linh và phủ Thành Chương, Hà Nội đã có thông báo về vấn đề này.


Theo UBND TP Hà Nội, vi phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn diễn ra từ những năm 1994 đến 1998, là tồn tại lịch sử về quản lý. 
Nguyên nhân dẫn tới sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn là việc quy hoạch đất rừng phòng hộ, đặc dụng tại còn nhiều bất cập, việc tổ chức công bố, triển khai quy hoạch chưa tốt; công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ; một số cán bộ cấp huyện, xã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho sai phạm.
Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sau thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn (do Thanh tra Chính phủ kết luận).
Việt phủ Thành Chương 

Việc giải quyết, khắc phục những tồn tại phải được xem xét toàn diện các mặt về quản lý, sử dụng đất; các cơ chế chính sách về đất rừng; các quy định của pháp luật qua các thời kỳ lịch sử và chủ yếu là quy hoạch đất rừng phòng hộ đặc dụng, việc triển khai thực hiện quy hoạch và các cơ chế chính sách với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch.
Ủy ban nhân dân thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy, làm việc với các cơ quan Trung ương và chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp thực hiện những nội dung cụ thể (Thông báo số số 122/TB-UB ngày 01/6/2006, số 159/TB-UB ngày 28/7/2006):
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chi cục Kiểm lâm, Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng và quản lý rừng phòng hộ đặc dụng trên địa bàn huyện Sóc Sơn; hoàn thiện quy hoạch phân 3 loại đất rừng;
Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn dừng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong quy hoạch đất rừng phòng hộ đặc dụng; tiếp tục kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với những trường hợp mà Ủy ban nhân dân huyện đã quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xác định rõ phần diện tích đất giữa đất ở của dân với đất rừng;
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng các cơ quan liên quan kiểm tra hoạt động quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp, đất rừng của Lâm trường Sóc Sơn;
Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất chủ trì cùng Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn kiểm tra, làm rõ (chi tiết) số lượng các trường hợp đã mua bán chuyển nhượng đất (quy mô về diện tích, thời gian chuyển nhượng, hiện trạng), đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Đến nay, quy hoạch phân loại đất rừng Sóc Sơn đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UB ngày 29/5/2008. Tuy nhiên, việc cắm mốc giới, đo đạc từng khu chưa được triển khai xong; Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn đã khắc phục một số sai phạm về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định; các cơ quan bảo vệ pháp luật đã khởi tố vụ án vi phạm chế độ quản lý đất đai; Tòa án nhân dân Thành phố đã xét xử và phạt tù một số đối tượng.
Tuy nhiên, những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất vẫn chưa được giải quyết, khắc phục, xử lý dứt điểm. Ủy ban nhân dân thành phố đã có công văn 3750/UBND-TNMT ngày 21/5/2012 đôn đốc các ngành, các cấp và tiếp tục giao nhiệm vụ xử lý, khắc phục sai phạm.
Thời gian vừa qua, một số cơ quan báo chí có bài viết, phản ánh những sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên đất rừng Sóc Sơn. 
Trên cơ sở kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành pháp luật đất đai tại Lâm trường Sóc Sơn, Ủy ban nhân dân thành phố có công văn số 3315/UBND-TNMT Ngày 10/5/2013 giao nhiệm vụ cho:
Sở Xây dựng chủ trì cùng Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn rà soát, kiểm tra việc xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân trên đất lâm nghiệp thuộc huyện Sóc Sơn xác định rõ đúng, sai, báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố.
Thanh tra Thành phố chủ trì cùng các ngành liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn rà soát, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện những nội dung mà Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo trước đây (văn bản số 122/TB-UB ngày 01/6/2006 và số 159/TB-UB ngày 28/7/2006 và số 3750/UBND-TNMT ngày 21/5/2012), báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
Hiện Thanh tra Thành phố, Sở Xây dựng đang tích cực tổ chức thực hiện. Riêng nội dung vi phạm phát sinh mới của Lâm trường Sóc Sơn trong việc cho Công ty cổ phần Cờ Đỏ thuê nhà, sân bãi để sản xuất, kinh doanh, lắp ráp xe máy tại xã Minh Phú, các đơn vị này đã hủy, thanh lý hợp đồng.
Theo VietQ
Bình luận
vtcnews.vn