Hà Nội: Tuyển sinh lớp 10 kết hợp thi tuyển, xét tuyển

Giáo dụcThứ Năm, 14/04/2011 11:17:00 +07:00

(VTC News)- UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2011 – 2012 theo hình thức kết hợp thi và xét tuyển.

(VTC News)- UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2011 – 2012. Theo đó, về cơ bản, công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của Hà Nội giữ ổn định như năm trước theo hình thức kết hợp thi và xét tuyển.

Hàng trăm phụ huynh chen nhau để có thể nộp hồ sơ sớm nhất vào trường THPT Xuân Đỉnh ngày 20/7/2010. ( Ảnh: Phạm Thịnh)  

Năm 2011, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 22/6 (khối không chuyên) và các ngày 22, 23, 24/6 (khối chuyên).

Đối với khối không chuyên, điểm thi hai môn văn, toán (tính hệ số 2), điểm tính kết quả học tập, rèn luyện ở bậc THCS của học sinh và điểm cộng thêm bao gồm các điểm ưu tiên, khuyến khích (cộng tối đa 6 điểm) là  căn cứ để tuyển sinh vào các trường.

Đối với khối chuyên, ngoài kết quả thi hai môn văn, toán (theo đề chung), học sinh phải thi môn điều kiện (ngoại ngữ) và môn chuyên.

Giữa tháng 5/2011, các trường THCS sẽ kết thúc chương trình học và tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 của học sinh đã học xong chương trình lớp 9. Học sinh vẫn có 2 nguyện vọng vào lớp 10 của các trường THPT công lập (NV1, NV2).

Năm 2011,  Sở GD&ĐT Hà Nội chia thành 16 vùng tuyển trên địa bàn TP. Mỗi vùng tuyển đều có các trường thuộc tốp đầu, tốp giữa và tốp dưới, tương ứng với năng lực và nguyện vọng của nhiều đối tượng học sinh.

Học sinh phải đăng ký 2 nguyện vọng vào các trường cùng vùng tuyển (nơi học sinh, bố hoặc mẹ của học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú). Học sinh có thể được đổi khu vực tuyển sinh khi làm đơn theo hướng dẫn của các trường THCS và được phép đổi nguyện vọng dự tuyển một lần, nhưng chỉ được đổi giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký.

Ngoài ra, nếu có nguyện vọng, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào tối đa 2 trường chuyên trong số 4 trường chuyên của Hà Nội (NV1, NV2).

Quy định chung với cả khối chuyên và không chuyên, nếu học sinh đã đỗ NV1 thì không được phép dự tuyển NV2, học sinh trượt NV1 thì phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn (NV1) của các trường 1,5 điểm (với khối không chuyên) và 1 điểm (với khối chuyên) thì mới đủ điều kiện xét tuyển NV2.

Học sinh không đỗ NV1, NV2 vào các trường đã đăng ký có thể xét tuyển vào các trường THPT ngoài công lập hoặc đăng ký học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Về tuyển sinh NV3, tùy tình hình cụ thể của khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT sẽ xem xét cho phép một số trường THPT công lập khó khăn về nguồn tuyển, đủ điều kiện dạy học được tuyển NV3 đối với các trường hợp học sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường từ 2 điểm trở lên.

Khởi Nguyên


Bình luận
vtcnews.vn