Hà Nội: Tưởng con sốt virus lâu ngày, người mẹ bàng hoàng khi biết con nhiễm virus ADENO gây hoại tử phổi

Đời sốngThứ Sáu, 15/09/2017 14:27:00 +07:00

Xét nghiệm âm tính với sốt xuất huyết, người mẹ tưởng rằng con mình chỉ sốt virus thông thường, không ngờ con lại nhiễm phải loại virus Adeno nguy hiểm.

Mới đây câu chuyện đau lòng của một người mẹ đăng tải trên group dành cho các mẹ bỉm sữa đã dành được rất nhiều sự quan tâm.

Theo chia sẻ của người mẹ này, hiện tại con trai của chị đang được cấp cứu trong bệnh viện ở tình trạng nguy kịch do nhiễm phải virus Adeno gây co thắt phế quản, phổi và sẽ dẫn đến hoại tử phổi. Trước đó khoảng 2, 3 tuần cậu bé có những dấu hiệu ốm thông thường như húng hắng ho, sổ mũi và sốt. Vì đang trong đợt dịch sốt xuất huyết nên người mẹ này đã đưa con tới bệnh viện để khám và làm xét nghiệm thì kết quả âm tính với sốt xuất huyết.

Sau đó, cậu bé được đưa về nhà và tiếp tục uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, uống qua nhiều đợt thuốc nhưng bé không có dấu hiệu hạ. Nghĩ rằng con không sốt xuất huyết thì chắc là sốt virus sau vài ngày sẽ khỏi nên người mẹ này vẫn chần chừ không cho con nhập viện.

Do không cắt được sốt nên mấy ngày sau, chị đưa con vào viện để khám. Sau một loạt các xét nghiệm phức tạp thì phải 3 ngày sau các bác sĩ mới kết luận được tình trạng bệnh của bé là do nhiễm phải virus Adeno. Đến lúc này bé đã rơi vào trình trạng khó thở, mất sức và sốt cao liên tục. Suốt những ngày ở viện, bé được chuyển phòng liên tục và đều là những phòng cấp cứu nặng. Mặc dù tích cực chữa trị, xong theo các bác sĩ việc điều trị còn phụ thuộc vào cơ thể của bé có thể đáp ứng như thế nào, bởi virus này không có thuốc chữa đặc hiệu, không thể dùng được kháng sinh như vi khuẩn. Vẫn chưa thể biết bé có thể vượt qua được cơn bạo bệnh này hay không.

(Trích dẫn chia sẻ của nhân vật)

Qua chia sẻ của mình, người mẹ trẻ cũng nhắn gửi tới những người mẹ khác tuyệt đối không thể chủ quan trước các biểu hiện sức khỏe của con. Bởi nếu mắc bệnh thì diễn biến rất nhanh, phải cho con vào viện từ sớm để điều trị kịp thời. Khi con ốm cần ghi lại diễn biến bệnh của con từng ngày để có thể cung cấp cho bác sĩ trong trường hợp con cần nhập viện. Các loại virus nguy hiểm thường cư trú trong cơ thể người và lây truyền và đường hô hấp nên cần hạn chế đưa con tới nơi đông người, hạn chế để người khác thơm, hôn con.

Virus Adeno là gì?

Adeno là những virus chứa DNA hai sợi, gây ra các bệnh cấp tính với triệu chứng bệnh đa dạng. Loại virus này chủ yếu lây lan qua đường hô hấp và gây ra các bệnh ở đường hô hấp trên như viêm mũi và đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi.

Trường hợp virus chỉ ảnh hưởng tới đường hô hấp trên thì thời gian ủ bệnh kéo dài 6 – 8 ngày với những triệu chứng nổi bật như nhức đầu, sốt kéo dài 2 đến 4 ngày, sổ mũi. Những triệu chứng này chỉ tồn tại 1 đến 2 tuần lễ là bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn.

Nếu virus tấn công đường hô hấp dưới gây viêm phế quản, viêm phổi cấp thì thời gian nung bệnh từ 6 – 8 ngày. Bệnh nhân sẽ đột ngột sốt cao, chảy nước mũi, có các dấu hiệu tổn thương ở phổi, tổn thương này có thể lan rộng và kéo dài. Viêm phổi cấp do virus Adeno xảy ra chủ yếu ở trẻ em, gây viêm phổi nặng, khả năng hoại tử phổi dẫn đến tỷ lệ tử vong cao, nếu khỏi bệnh thường để lại di chứng ở phổi.

Phòng bệnh do virus Adeno

Hiện nay chưa có các loại vắc xin để phòng tránh loại virus này. Để phòng bệnh cần áp dụng các cách phòng bệnh hô hấp thông thường. Duy trì chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tăng cường các loại vitamin để tăng sức để kháng cho cơ thể, hạn chế tụ tập nơi đông người, nên sử dụng khẩu trang khi đi ngoài đường và giữ ấm cơ thể. Với trẻ nhỏ, cần hạn chế người lớn thơm, hôn để tránh lấy bệnh đường hô hấp, bởi virus thường trú trong cơ thể người và có thời gian ủ bệnh khá dài.

Điều trị bệnh do virus Adeno

Hiện nay không có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh do virus Adeno gây ra. Chỉ có thể điều trị các triệu chứng và các biện pháp can thiệp hỗ trợ. Do đó, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, không nên chủ quan khi có các dấu hiệu nguy hiểm như sốt kéo dài, sổ mũi kèm đau đầu và sốt… Cần theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của trẻ và đưa bé đến bệnh viện sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn