Hà Nội: Trinh sát cải trang để xử lý 'ma men'

Thời sựThứ Năm, 10/11/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) - Người thân của tài xế Thành được gọi đến để “giải cứu” còn to tiếng lại với CSGT, và liên tục lấy nước chanh cho tài xế này "giã rượu"...

(VTC News) - Chỉ khoảng 30 phút ra quân, tổ cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 10 trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia. Một số tài xế dùng cái “lý” của rượu, bia để thanh minh, thậm chí cãi lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Đúng 12h trưa 9/11, chúng tôi có mặt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông - Hàn Thuyên, cùng Tổ tuần tra của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67, Bộ Công an) phối hợp Công an TP. Hà Nội thực hiện thí điểm việc tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn trong máu đối với lái xe tại khu vực quận Hoàn Kiếm.

Đây là vị trí “đắc địa”, vì xung quanh nút giao này có đến vài chục quán nhậu. Chỉ ít phút, một số người điều kiển xe máy mặt đỏ gay đã bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau khi kiểm tra giấy tờ, người điều khiển phương tiện được yêu cầu thổi vào máy thở để đo nồng độ cồn.

“Tất cả những ống thở này đều được xử lý vô trùng, và đóng gói trong bọc nilon kín, mỗi người thổi một ống riêng, nên chú cứ yên tâm về vấn đề vệ sinh”, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng phòng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông (Phòng 6 - C67) giải thích trước khi yêu cầu người điều khiển phương tiện thổi hơi để đo nồng độ cồn.

Việc dùng cảnh sát cải trang để xử lý "ma men" sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội thí điểm trước khi nhân rộng.
Tuy nhiên, không phải với lái xe nào việc thực hiện đo nồng độ cồn cũng diễn ra thuận lợi, để đo được nồng độ cồn qua khí thở, lái xe được yêu cầu thổi một hơi dài vào ống đo để máy kiểm tra. Một số người vì sợ bị phạt nên khi thổi hơi cứ liên tục dừng ngắt quãng, phải thổi đến 4, 5 lần mới được. Mỗi lần như vậy Thượng tá Luyện lại phải giải thích để lái xe hiểu.

Sau khi máy đã đo được nồng độ cồn, thông tin này hiện lên máy đo và chuyển trực tiếp vào máy in để in phiếu kiểm tra, lái xe được yêu cầu ký vào phiếu kết quả để chứng thực.

“Lần ra quân này có điểm đặc biệt, là chúng tôi thí điểm bố trí cảnh sát cải trang thâm nhập vào các quán nhậu, khi có người từ quán nhậu ra mà điều khiển phương tiện là các đồng chí ấy báo về để lực lượng mặc sắc phục dừng xe để kiểm tra”, Thượng tá Luyện cho biết thêm.

Nhiều chủ quán thấy lực lượng cảnh sát giao thông đã đến từng bàn thông báo cho khách biết, để khi uống xong gửi xe lại quán còn bắt taxi để về.

Đến khoảng 12h45, lái xe của hãng Phù Đổng BKS 30Z-8816, chạy hướng Hàn Thuyên - Trần Thánh Tông có dấu hiệu say xỉn. Khi lực lượng mặc sắc phục yêu cầu lái xe dừng để kiểm tra, lái xe đã cố tình chống đối tiếp tục nhấn ga đi thẳng.

Chạy khoảng 500m, đến trước Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hà Nội trên đường Tăng Bạt Hổ lái xe mới chịu dừng. Nhưng anh này vẫn không xuống xe để lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, cố tình ngồi trên xe rồi gọi điện cho người thân đến giải cứu.

Được biết, tài xế tên Hoàng Trung Thành, sinh năm 1974, ở phường Đông Mác (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Dù Thượng tá Luyện giải thích rất nhẹ nhàng, để tài xế Thành chấp hành việc đo nồng độ cồn, nhưng tài xế vẫn không thực hiện, còn cố tình to tiếng để gây sự chú ý.

Thậm chí 4, 5 người thân của tài xế Thành được gọi đến để “giải cứu” còn to tiếng lại với lực lượng chức năng, và liên tục lấy trà đá, nước chanh cho tài xế Thành uống với hy vọng “giã rượu”. Nhiều người dân bên đường hiếu kỳ dừng lại xem, khiến giao thông qua đây hỗn loạn.

Cảnh sát giao thông đã phải gọi cảnh sát 113, công an phường tới hỗ trợ. Tới gần 15h, tài xế Thành và người nhà mới đồng ý vào Công an phường Phạm Đình Hổ để giải quyết vụ việc.

Dưới đây là một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại hiện trường:

Khi được lực lượng trinh sát báo về, lực lượng mặc sắc phục sẽ yêu cầu lái xe dừng để kiểm tra. 
Sau khi giải thích và hướng dẫn, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện yêu cầu lái xe thổi hơi vào máy để đo nồng độ cồn. 
Chỉ cần vài phút, kết quả được hiện ngay trên máy và in thành phiếu. 
 Người được đo ký nhận vào phiếu kết quả.
Ống thổi được đựng trong túi nilon vô trùng, và chỉ dùng một lần. 
Chiếc taxi chống đối, bỏ chạy hơn 500m mới chịu dừng lại.
Tài xế Hoàng Trung Thành sửng cồ với lực lượng chức năng.
Nhiều chủ quán nhậu nhắc nhở khách nhậu xong không lái xe, mà gửi xe lại quán để đi taxi về cho an toàn. Cánh taxi vì thế được một ngày làm việc cật lực. 
Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn