Hà Nội, TP HCM cam kết giữ giá, đủ hàng phục vụ Tết

Kinh tếChủ Nhật, 19/12/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Dù phải chịu hàng loạt áp lực tăng giá, nhưng HN và TP HCM đều khẳng định: Đủ hàng thiết yếu cung cấp cho NTD từ nay đến Tết với giá cả ổn định.

(VTC News) – Dù phải chịu hàng loạt áp lực tăng giá, nhưng cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đều khẳng định: Đủ hàng thiết yếu cung cấp cho NTD từ nay đến Tết với giá cả ổn định.

 

Hà Nội cam kết đáp ứng đủ hàng hóa cho người dân đón Tết

 

Theo nhận định của Sở Công thương Hà Nội, thời điểm từ tháng 12 năm nay sang tháng 1 và tháng 2 năm sau, mức tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng cao, kéo theo chỉ số giá tiêu dùng dự báo cũng sẽ tăng, đặc biệt trong tháng Tết. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ dự kiến tăng khoảng 20-22% so với các tháng trong năm, ước khoảng 20.200 tỷ đồng/tháng.

 

Cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đều khẳng định: Đủ hàng thiết yếu cung cấp cho NTD từ nay đến Tết với giá cả ổn định. 

Vì vậy, Sở Công thương Hà Nội đã chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc luôn đảm bảo dự trữ trên 3.000 tấn gạo các loại, đảm bảo chất lượng, VSATTP, bao bì đóng gói đẹp, đa dạng về chủng loại, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Mặt hàng xăng dầu cũng sẽ có 4 vạn m3 từ công ty Xăng dầu khu vực I. Tổng Công ty Thương mại và các đơn vị thành viên dự kiến triển khai dự trữ 17 mặt hàng...

 

Thêm vào đó, các Trung tâm thương mại, siêu thị: Metro, Big C, Intimex, Fivimart, Co.op mart dự trữ đầy đủ các loại hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổng tiền hàng khoảng trên 1.200 tỷ đồng. Các doanh nghiệp (DN) khác cũng dự trữ đưa ra thị trường 900 tấn thịt lợn sạch, 1.000 tấn thịt gia cầm an toàn.

 

Các doanh nghiệp khác và các hộ kinh doanh tại các chợ, các cửa hàng đường phố dự kiến đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng 2.000 tấn thị trâu bò, 10.000 tấn thịt lợn, hơn 3.500 tấn thịt gia cầm, 6.000 tấn thủy hải sản, 50.000 tấn rau, củ quả.

 

Đồng thời  với việc tích cực chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu dịp Tết, các cơ quan chức năng cũng đưa ra khuyến cáo người dân không nên hoang mang, đổ dồn đi mua hàng vào một thời điểm, gây sốt ảo, để một số kẻ đầu cơ trục lợi.

 

Sở Công thương Hà Nội cũng đã phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng đưa hàng về nông thôn. Thời gian qua, Tổng Công ty Thương mại đã thực hiện được 23 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng về nông thôn với tổng doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng.

 

TP HCM kiên quyết giữ giá các mặt hàng thiết yếu

 

Tương tự, tại TP HCM dù các doanh nghiệp đang gặp khó vì không mua được ngoại tệ để nhập nguyên liệu, chi trả cho các nhà nhập khẩu, hạn chế việc bổ sung hàng dự trữ, gia tăng lượng hàng hóa song theo lãnh đạo Sở Công thương TP HCM: Hiện, lượng hàng dự trữ phục vụ tết của các doanh nghiệp đáp ứng khoảng 30 - 40% nhu cầu của thị trường, được bán tại 2.088 điểm, trong đó, hệ thống chợ truyền thống sẽ có thêm 638 điểm bán.

 

Lãnh đạo TP HCM cũng xác định, kiên quyết giữ nguyên giá bán 8 mặt hàng thiết yếu (gạo - nếp, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau củ quả) đến hết quý I/2011, bất chấp áp lực tăng giá từ thị trường, DN kiến nghị điều chỉnh giá bán, do chi phí đầu vào tăng cao. 

 

Ngoài việc duy trì mức giá bình ổn tại các siêu thị trên địa bàn, Bộ Công thương cũng lưu ý đối với TP HCM nên nghiên cứu, triển khai đưa các mặt hàng công nghiệp thiết yếu (bánh kẹo, mứt, quần áo…) về các KCN, KCX, phục vụ nhu cầu sắm quà Tết của đối tượng thu nhập thấp này.

 

PV(tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn