Hà Nội tiếp tục ‘bêu tên’ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài

Thời sựThứ Hai, 18/06/2018 16:29:00 +07:00

Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục công khai danh tính đối với các doanh nghiệp trên địa bàn nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài.

Tại buổi tiếp xúc cử tri hai quận Thanh Xuân và Hà Đông (TP Hà Nội), cử tri Đinh Xuân Vinh (trú tại phường Phú Lương, quận Hà Đông) đề cập vấn đề nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội hiện nay nợ tiền BHXH.

Cử tri phản ánh thậm chí có những doanh nghiệp nợ tiền BHXH của người lao động đã quá 2 năm, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động. Cử tri Đinh Xuân Vinh đặt câu hỏi: "UBND TP Hà Nội có hướng giải quyết vấn đề trên thế nào?".

bhxh

 Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục đăng công khai danh tính đối với các doanh nghiệp trên địa bàn nợ đọng BHXH kéo dài. (Ảnh: BHXH)

Trả lời câu hỏi của cử tri Đinh Xuân Vinh, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết hiện chính quyền TP đang tiếp tục rà soát và sẽ có biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng này.

Cụ thể, ông Sửu cho biết, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đăng công khai danh tính các doanh nghiệp nợ đóng BHXH như đã làm đối với các công trình dự án xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

“Trước đây, cơ quan thanh tra BHXH Hà Nội đã thanh tra rồi, chúng tôi cũng đã đăng công khai danh tính các doanh nghiệp đang nợ đóng BHXH. Đây là cách hữu hiệu nhất để người lao động xem đó như một cách “chấm điểm” cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp chậm đóng BHXH thì điểm uy tín sẽ giảm xuống...”, ông Sửu cho hay.

Trước đó, để giảm tỷ lệ nợ đọng các loại bảo hiểm, đầu năm 2018, BHXH TP Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra hơn 280 doanh nghiệp nợ BHXH, bảo hiểm y tế của người lao động.

Sau khi thanh tra, BHXH TP Hà Nội công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ BHXH của người lao động kéo dài từ 6-24 tháng. Các doanh nghiệp nợ tổng số tiền BHXH lên tới hơn 322,8 tỷ đồng.

Ngoài những doanh nghiệp có số nợ lớn, một số doanh nghiệp chỉ nợ hơn 100 triệu đồng nhưng thời gian nợ kéo dài lên tới 23, 24 tháng. Người lao động của những doanh nghiệp này không được hưởng chế độ trợ cấp của BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

BHXH TP Hà Nội lên tiếng cảnh báo các đơn vị, doanh nghiệp về việc có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc theo quy định tại Bộ Luật Hình sự. Hành vi trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, chủ doanh nghiệp sẽ chịu mức phạt tù có thể lên tới 7 năm và tiền phạt lên tới 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp cho biết nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp có thời gian nợ BHXH kéo dài là do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn