Hà Nội sẽ không có bưởi Diễn “xịn” dịp Tết?

Kinh tếThứ Năm, 29/12/2011 02:05:00 +07:00

Còn chưa đầy một tháng nữa là Tết Nhâm Thìn và ở thời điểm này, món đặc sản Hà Thành, bưởi Diễn xịn đã hết… veo.

Còn chưa đầy một tháng nữa là Tết Nhâm Thìn và ở thời điểm này, món đặc sản Hà Thành, bưởi Diễn xịn đã hết… veo.

So với năm ngoái, năm nay thời tiết khá thuận lợi khi không có nhiều dịp rét đậm và đương nhiên chất lượng bưởi Diễn cũng tốt hơn nhiều vì không gặp hạn hán. Tuy nhiên, do lượng bưởi Diễn “xịn” không còn nhiều nên để kiếm được một trái bưởi Diễn là không hề dễ dàng hoặc sẽ phải mua lại bưởi không ngon với giá cao ngất ngưởng.

Mang danh bưởi Diễn nhưng không phải trái bưởi nào cũng ngon bằng những trái bưởi được trồng đúng đất Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.  
Thực tế, một quả bưởi Diễn được đánh giá là ngon, ngọt và đẹp phải có nhiều tiêu chí. Cụ thể là người mua nên chú ý loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Với những quả có vỏ đã hơi héo, người mua chỉ cần bóp nhẹ cũng đã có cảm giác thấy ruột bên trong mới là bưởi Diễn xịn.

Bưởi Diễn trước đây được trồng rất nhiều ở làng Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) nhưng trong những năm trở lại đây, khi đất đai trồng bưởi Diễn bị thu hẹp, giống cây này đã được nhân trồng ở một số địa phương khác như Hà Tây, Hưng Yên... nên vị ngọt sắc như “bản gốc” đã không còn nhiều với những người sành chơi ở Hà Thành.

Để có được những trái bưởi Diễn ngon, rất nhiều người khách sành ăn năm nào cũng vậy, sát dịp Tết vài tháng đã ùn ùn lặn lội từ xa về Hà Nội để mua làm quà biếu người thân hoặc để bày mâm ngũ quả ngày Tết cho dù giá bán của nó không hề rẻ với những loại bưởi Diễn trồng ở những nơi khác.

Do đó, với những khách hàng muốn mua bưởi Diễn tận vườn ở thời điểm hiện tại hầu như không còn cơ hội bởi cách đây vài tháng theo các chủ vườn cho biết, khách hàng đã đặt hết và thậm chí nhiều nhà buôn đã đến đặt hàng từ lúc… cây còn chưa ra hoa.

“Do giống bưởi Diễn ngon nhất giờ không còn nhiều nên những nhà còn sót lại ở Phú Diễn đa phần được được đặt hết từ lúc cây còn chưa ra hoa. Ở thời điểm hiện tại, không có nhiều cơ hội mua được bưởi Diễn ngon thật sự. Nếu có mua được họa chăng chỉ là bưởi Diễn được trồng ở nơi khác”, chị Hà, một chủ vườn bưởi ở Phú Diễn (Từ Liêm) cho biết.

So với năm 2010, giá bán một trái bưởi chỉ khoảng 40.000 đồng đến 45.000 đồng, thì năm nay tăng lên 50.000 đồng đến 60.000 đồng. Thậm chí nếu là bưởi ngon và lâu năm có nhiều chủ vườn còn “hét” lên đến 70.000 – 80.000/quả.

Đó là mức giá dành cho bưởi loại ngon nhất, quả vừa đều, múi mọng, nhiều nước và ngọt. Còn với bưởi loại hai hay loại ba từ vùng khác mang đến, hoặc số năm còn ngắn thì giá bán tại vườn chỉ khoảng 40.000 – 50.000 đồng/quả.

“Để mua được bưởi Diễn không khó nhưng cái chính chất lượng của chúng đến đâu mới là quan trọng. Với cá nhân tôi thì để có một trái bưởi ngon cho mâm ngũ quả thật tuyệt vời nên tôi đã cố đặt hàng nhờ chủ vườn chăm sóc hộ cho ra quả đúng dịp Tết mới có theo đúng ý mình. Còn ở thời điểm này mà đi mua thì chỉ mua được những loại bưởi không ngon”, anh Thế Lân, một khách hàng nhà ở Xuân Đỉnh, cho biết.

Những chủ vườn bưởi Diễn ở Từ Liêm, Hà Nội lý giải rằng sở dĩ giá bưởi như vậy là bởi những năm gần đây khi diện tích đất trông bưởi Diễn đang ngày một bị co hẹp lại thì cũng là lúc bưởi ngon ngày một hiếm hơn. Bưởi năm nay tăng giá so với năm ngoái còn là do các chi phí từ khâu trồng, chăm sóc đến tưới tắm, thuốc diệt sâu bọ… đều tăng. Bởi vậy, nếu không tăng giá bán thì nhà vườn sẽ lỗ vốn nặng.

Hoàng Lâm/GDVN
Bình luận
vtcnews.vn